Theo dõi Báo Hànộimới trên

Syria bắn hạ chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Tuổi trẻ/BBC| 23/06/2012 10:29

Hãng thông tấn Sana (Syria) vừa cho hay lực lượng quân đội Syria ngày 22-6 đã bắn rơi một máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ do chiếc máy bay này đã “bay vào vùng trời phía trên hải phận Syria”.

Một chiếc máy bay quân sự loại Phantom F-4 - Ảnh: News.sky.com


Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo chiếc máy bay quân sự Phantom F-4 của họ đã mất tích trên vùng trời phía trên Địa Trung Hải, ở địa phận tỉnh tây nam Hatay, gần bờ biển Syria.

Một phát ngôn viên quân đội Syria nói với Hãng Sana rằng “mục tiêu không xác định” từ hướng phía tây đã xâm phạm không phận Syria vào khoảng 11g40 ngày 22-6 theo giờ địa phương (15g40 theo giờ Việt Nam).

Mục tiêu này bay với tốc độ cao nhưng ở tầm thấp. Lực lượng phòng không Syria đã bắn nó rơi xuống biển ngoài khơi tỉnh Latakia, cách làng Um al-Tuyour khoảng 10km.

Sau đó phía Syria mới xác định được “mục tiêu là một chiếc máy bay của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ”.

Hiện tại, lực lượng bảo vệ bờ biển Syria vẫn kết hợp cùng phía Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm hai phi công trên máy bay.

Ngay sau khi thông tin về sự mất tích của Phantom F-4 được thông báo, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp hơn hai tiếng cùng các quan chức Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Tổng tư lệnh quân đội - tướng Necdet Ozel.

Văn phòng thủ tướng cho hay Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có hành động phản ứng ngay sau khi xem xét tất cả sự việc.

Hãng BBC nhận định với mối quan hệ không mấy tốt đẹp trong thời gian gần đây giữa hai nước, vụ việc có nguy cơ kích động một cuộc khủng hoảng lớn. Tuy nhiên tất cả còn phụ thuộc vào sự sống còn của hai phi công trên máy bay.

“Nếu các phi công này tử nạn, sự giận dữ từ dân chúng có thể đẩy Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đến một hành động trừng phạt với Syria”, Jonathan Head - phóng viên BBC tại Istanbul - cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria từng là đồng minh gần gũi. Tuy nhiên mối giao hảo giữa hai quốc gia láng giềng xấu dần đi kể từ tháng 3 năm ngoái khi xung đột trong nội bộ Syria bắt đầu nổ ra. Hàng chục ngàn người tị nạn Syria đã chạy trốn qua biên giới để vào Thổ Nhĩ Kỳ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria bắn hạ chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.