Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thái Lan: Áo đỏ rầm rộ chống tòa án hiến pháp

Theo Tuổi trẻ| 25/06/2012 11:19

Bangkok Post cho hay cuộc biểu tình của Mặt trận dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD) hôm 24-6 thu hút tới 100.000 người nhằm chống lại sự can thiệp của hệ thống tư pháp vào nền chính trị nước này.

Phe áo đỏ biểu tình rầm rộ bên tượng đài Dân chủ trên đường Ratchadamnoen hôm 24-6 - Ảnh: Bangkok Post


Cuộc tuần hành của phe áo đỏ nhằm đánh dấu 80 năm thiết lập nền dân chủ, kỷ niệm cách mạng 24-6-1932 chấm dứt nền quân chủ chuyên chế và chuyển sang nền quân chủ lập hiến.

Tuy nhiên, UDD cho rằng từ năm 1932 tới nay Thái Lan đã trải qua 20 âm mưu đảo chính, trong đó có vụ đảo chính lật đổ ông Thaksin Shinawatra năm 2006, và dâng cao khẩu hiệu “80 năm không có dân chủ”.

Phe áo đỏ đã tập hợp được 100.000 chữ ký trong đơn kiến nghị đòi loại bỏ các thẩm phán của tòa án hiến pháp từng ra lệnh đình chỉ việc sửa đổi hiến pháp.

Phát biểu tại cuộc biểu tình, nữ chủ tịch UDD Tida Tawornseth cho biết số chữ ký thu được cao gấp đôi con số cần thiết, để tiến hành vụ kiện chống lại 7/9 thẩm phán bỏ phiếu ra lệnh chấm dứt cuộc tranh cãi ở nghị trường về việc ban hành dự luật sửa đổi hiến pháp.

Bà Tida cho rằng cuộc biểu tình này là biểu tượng của Thái Lan trên con đường đi tới dân chủ và thể hiện sức mạnh của người dân đang đòi hỏi dân chủ thật sự.

Trong khi đó, phe đối lập cho rằng việc sửa đổi hiến pháp chỉ nhằm cho phép ông Thaksin về nước.

Thủ tướng đương nhiệm Yingluck Shinawatra - em gái của ông Thaksin vừa nắm chức năm ngoái - cho rằng việc sửa đổi này là một bước tiến tới hòa giải dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan: Áo đỏ rầm rộ chống tòa án hiến pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.