Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc chấn động với vụ lừa đảo vàng 60 tỷ USD

Theo Vnexpress| 21/07/2012 18:35

Cảnh sát tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc vừa bắt giữ 33 người liên quan đến vụ lừa đảo giao dịch vàng tương lai với tổng số tiền lên tới 60 tỷ USD.


Theo cảnh sát, những người này bắt đầu thành lập mạng lưới giao dịch vàng chui từ tháng 10/2008. Không hề đăng ký với các cơ quan sở tại như quy định, sàn vàng này vẫn âm thầm hoạt động từ đó đến gần đây.

Có tới 5.000 nhà đầu tư đã bị thiệt hại nặng khi tham gia sàn vàng chui này. Ảnh: AFP


Những nghi phạm trên rêu rao với nhà đầu tư rằng họ là đại lý của các công ty nước ngoài chuyên giao dịch vàng tại London. Chưa hết, các nạn nhân còn bị mê hoặc bởi viễn cảnh lợi nhuận khổng lồ khi chơi vàng, một vốn mười lời. Theo đó, nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra ít tiền để mở tài khoản, sau đó giao dịch vàng và thu về hàng đống tiền.

Tuy nhiên, những người này đã không cảnh báo nhà đầu tư một sự thật rằng chơi vàng tài khoản có tính rủi ro rất cao. Ngoài ra, hợp đồng giữa hai bên cũng lỏng lẻo theo hướng bất lợi cho người tham gia sàn vàng và nhà đầu tư phải chịu chi phí cắt cổ khi muốn xin tư vấn.

Một nhà đầu tư - nạn nhân tên Yu báo với cảnh sát rằng anh này đã mất tới 2,8 triệu nhân dân tệ (430.000 USD) không lâu sau khi tham gia sàn vàng vào tháng 4/2010. Tờ China Daily của Trung Quốc cho biết theo kết quả điều tra mới nhất, có hơn 5.000 nhà đầu tư đã bị thiệt hại nặng với số tiền tổng cộng 380 tỷ nhân dân tệ, tương đương 59,62 tỷ USD trong vụ sàn vàng chui này.

Những người có liên quan đã trốn tránh sự truy lùng của cảnh sát một cách tinh vi bằng cách đăng ký số điện thoại ở một địa bàn rồi liên lạc với khách hàng, đối tác qua tin nhắn trực tuyến đăng ký ở nơi khác. Mặc dù vậy, cảnh sát vẫn lần ra được trụ sở chính của nhóm người này tại một căn hộ ở Phố Đông, tỉnh Quảng Đông. Ngoài 33 người vừa bị bắt, cảnh sát cho biết họ đang mở rộng điều tra và sẽ có thêm nhiều cuộc bắt giữ trong thời gian tới.

Lực mua vàng tại Trung Quốc liên tục tăng chóng mặt trong thời gian gần đây. Nhất là trong quý một đầu năm nay, nhu cầu tiêu thụ vàng vật chất tại nước này tăng thêm 10%, lên con số kỷ lục 255,2 tấn. Trung Quốc cũng vừa vượt Ấn Độ để trở thành nước tiêu thụ nhiều vàng vật chất nhất thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc chấn động với vụ lừa đảo vàng 60 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.