Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản thông qua nghị quyết liên quan đảo tranh chấp

25/08/2012 08:01

Ngày 24-8, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua nghị quyết phản đối chuyến thăm đảo Takeshima (Hàn Quốc gọi là Dokdo) và bình luận của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak liên quan đến Nhật hoàng.


Nghị quyết trên được thông qua với đa số phiếu ủng hộ của đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản (DPJ), đảng Dân chủ tự do (LDP) và đảng Công minh (KMT) mạnh mẽ yêu cầu Hàn Quốc chấm dứt sự kiểm soát đảo này càng sớm càng tốt. Nghị quyết cũng chỉ trích bình luận của Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu Nhật hoàng xin lỗi vì sự cai trị thực dân của Nhật Bản trong quá khứ đối với bán đảo Triều Tiên và yêu cầu Tổng thống Hàn Quốc rút lại lời bình luận này. Bên cạnh đó, nghị quyết cũng khẳng định Takeshima là lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản về mặt lịch sử và theo luật pháp quốc tế.

Hạ viện Nhật Bản cũng thông qua nghị quyết lên án việc các nhà hoạt động Hong Kong (Trung Quốc) đổ bộ lên quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) mà Nhật Bản đang kiểm soát ở biển Hoa Đông. Nghị quyết đầu tiên về quần đảo này đòi hỏi Chính phủ Nhật Bản mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc không để tái diễn vụ việc tương tự và áp dụng mọi biện pháp có thể để bảo vệ quần đảo này, trong đó có tăng cường tuần tra, giám sát lãnh thổ. Dự kiến Thượng viện Nhật Bản sẽ thông qua các nghị quyết này vào tuần tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản thông qua nghị quyết liên quan đảo tranh chấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.