Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngoại trưởng Mỹ: COC phù hợp với lợi ích của tất cả các bên

Theo Báo Điện tử ĐCSVN/Vietnam+| 05/09/2012 16:33

Ngày 5/9, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói với Trung Quốc rằng việc đạt được Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (COC) là phù hợp với

Ảnh: THX


Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh với Ngoại trưởng nước chủ nhà Dương Khiết Trì, bà Hillary nhấn mạnh: "Chúng tôi tin chắc rằng Trung Quốc và ASEAN đang can dự một tiến trình ngoại giao cùng hướng tới mục tiêu COC".

Bà Hillary cũng bày tỏ hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ nhất trí thực hiện COC liên quan tới những tranh cãi về lãnh hải, đồng thời khuyến khích các quốc gia Đông Nam Á giữ vững tinh thần đoàn kết.

Trước đó tại Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi tránh tình trạng "ép buộc" trong vấn đề Biển Đông, đồng thời hối thúc các bên cộng tác nhằm đạt được tiến triển trong việc thiết lập bộ quy tắc ứng xử để dàn xếp những tranh chấp chồng chéo tại khu vực này.

Trong cuộc gặp người đồng cấp Indonesia Marty Natalegawa tại Jakarta, bà Hillary đã lặp lại quan điểm rằng Mỹ có "lợi ích quốc gia" trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định tại vùng Biển Đông. Bà nêu rõ: "Chúng tôi tin rằng các quốc gia trong khu vực nên cùng nhau cộng tác để giải quyết các tranh chấp mà không ép buộc, đe dọa và chắc chắn là không sử dụng vũ lực".

Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên và Trung Quốc tạo ra "tiến triển có ý nghĩa" trong Bộ quy tắc ứng xử và bày tỏ hy vọng hai bên sẽ đạt được tiến triển trước Hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào tháng 11 tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ: COC phù hợp với lợi ích của tất cả các bên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.