Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Libya bị cách chức

V.A| 08/10/2012 10:03

(HNMO) - Hôm qua, 7/10, Đại hội đại biểu toàn quốc Libya (GNC) đã bác đề xuất chính phủ khủng hoảng của Thủ tướng đắc cử Mustafa Abushagur.


Việc bỏ phiếu này đồng nghĩa với việc ông Abushagur phải thôi chức thủ tướng, chưa đầy 1 tháng sau khi ông được bổ nhiệm, trong khi chính quyền hiện tại vẫn được duy trì cho đến khi có một chính phủ mới được hình thành.

Cuộc bỏ phiếu đã "chôn vùi" đề xuất trên, với 125 phiếu "không tự tin", 44 phiếu "tự tin" và 17 phiếu trắng.

Đại hội đại biểu toàn quốc, vốn đã bổ nhiệm Thủ tướng đắc cử Abushagur hôm 12/9, đã cho ông hạn chót là ngày 7/10 phải trình kế hoạch nội các.

Ông Abushagur đã đề xuất một "chính phủ khủng hoảng" 10 thành viên để lãnh đạo đất nước trong giai đoạn bất ổn tại quốc gia Bắc Phi này.

GNC dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua danh sách 29 thành viên nội các hôm 4/10, nhưng ông Abushagur đã rút danh sách đó sau khi bị nhiều thành viên của GNC chỉ trích. Những người biểu tình cũng đã xông vào trụ sở chính của GNC.


Sau cuộc bỏ phiếu hôm qua, GNC đã lặp lại sự ủng hộ với chính phủ lâm thời của ông Abdulrahim al-Kib, trong đó ông Abushagur là Phó Thủ tướng, được tiếp tục nhiệm vụ cho đến khi chính phủ được hình thành.

Các thành viên đã hoãn một quyết định thiết lập thời gian biểu mới cho việc chỉ định thủ tướng mới và thời hạn cho việc thành lập chính phủ.

GNC, thể chế đầu tiên được bầu tại Libya trong gần nửa thế kỷ, đã nắm quyền sau cuộc bầu cử quốc gia hồi tháng 7 vừa qua với 2 nhiệm vụ chính: bổ nhiệm một chính phủ và giám sát việc soạn thảo hiến pháp dựa trên tiến độ được đề ra trong tuyên bố hiến pháp của đất nước năm 2011.

Ông Abushagur, trong bài phát biểu tại GNC được phát sóng trực tiếp trên truyền hình quốc gia hôm qua, đã chỉ trích các chính trị gia trong nước ưu tiên sự đại diện chính trị và khu vực hơn các lợi ích của Libya.

Ông cho biết, ông đã chịu áp lực rất lớn từ các khối chính trị trong GNC cho các vị trí nội các và rằng các thành viên độc lập của GNC đang chèo kéo những vị trí bộ trưởng cho khu vực của họ.

Ông Abushagur cho biết, ông đã bị ép buộc để tạo thành một chính phủ dựa trên các chỉ tiêu khu vực, chứ không phải là một chính phủ với các cá nhân đủ điều kiện có thể dẫn dắt Libya vượt qua giai đoạn nhạy cảm nhất trong lịch sử.

Libya đang phải đối mặt với một khoảng trống chính trị gần một năm sau khi ông Moammar Qadhafi bị giết. Đây là thời kỳ bất ổn và gia tăng các mối đe dọa an ninh.

Libya đã tiến hành bầu cử cách đây ba tháng với kỳ vọng thay đổi và tiến bộ mà các quan chức được bầu có thể mang lại. Giờ thì công chúng đang thất vọng với sự mất an ninh, quá trình thành lập một đội quân và lực lượng cảnh sát mạnh cũng như tái thiết đất nước chậm chạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Libya bị cách chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.