Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran

TTXVN| 13/10/2012 14:13

Các nguồn tin ngoại giao cho biết, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt chống Iran vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo này.


Một nhà ngoại giao cho hay "gói biện pháp trừng phạt mới" sẽ được thông qua tại Hội nghị Ngoại trưởng EU dự kiến diễn ra ngày 15/10 tới ở Lúcxămbua. Các biện pháp này chủ yếu tập trung vào các thỏa thuận với khu vực ngân hàng, thương mại và nhập khẩu khí đốt của Iran. Đặc biệt, lần đầu tiên các bộ trưởng EU sẽ thảo luận việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngành viễn thông của Iran, đặc biệt là các công ty bị nghi ngờ hỗ trợ tài chính cho Têhêran. Mọi hoạt động giao dịch giữa các ngân hàng châu Âu và Iran cũng sẽ bị cấm, trừ một số trường hợp ngoại lệ liên quan tới lĩnh vực y tế và nhân đạo. Bên cạnh đó, việc bảo đảm tín dụng xuất khẩu ngắn hạn cũng sẽ bị cấm tương tự như bảo đảm tín dụng trung và dài hạn. Ngoài ra, gói biện pháp trừng phạt lần này còn bao gồm việc cấm bán than chì hoặc nhôm có thể được sử dụng trong chương trình hạt nhân hoặc chương trình tên lửa đạn đạo và một số biện pháp khác nhằm vào ngành công nghiệp tàu thủy của Iran. EU cũng liệt 30 công ty của Iran vào danh sách những công ty bị khối này phong tỏa tài sản.

Cuối tháng trước, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Cathơrin Axtơn (Catherine Ashton) đã hối thúc Iran cần có những biện pháp khẩn cấp để giải tỏa những quan ngại ngày một gia tăng của cộng đồng quốc tế liên quan tới tham vọng hạt nhân của nước này, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Têhêran./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.