Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt giữ kẻ tình nghi âm mưu đánh bom FED

V.A| 18/10/2012 08:51

(HNMO) – Các nhà chức trách liên bang Mỹ đã bắt giữ một thanh niên 21 tuổi gốc Bangladesh, người đã đến Mỹ bằng thị thực du học và đã bị cáo buộc lập kế hoạch đánh bom Ngân hàng dự trữ Liên bang New York với thứ mà y tin là một quả bom gần 500kg.


Quazi Mohammad Rezwanul Ahsan Nafis đã bị bắt giữ hôm qua, 17/10, sau một nỗ lực kích nổ thiết bị.

Các công tố viên cho biết, Nafis được thúc đẩy động cơ bởi al Qaeda và đã đến Mỹ hồi tháng 1 với lý do theo học đại học ở bang Missouri để thực hiện "một cuộc tấn công khủng bố trên đất Mỹ" và để tuyển dụng các thành viên cho việc thành lập một tổ chức khủng bố.

Hiện không rõ liệu Nafis có duy trì các mối quan hệ với al Qaeda hay không, nhưng các nhà chức trách cho biết, y tự khai rằng âm mưu đó là của y và rằng đó là động lực duy nhất của y để tới Mỹ.

Một trong những người mà Nafis đã liên lạc là một nguồn FBI, người mà y đã đề xuất nhiều mục tiêu, trong đó có một quan chức cấp cao của Mỹ cũng như sàn chứng khoán New York.

Trong khi các chi tiết xung quanh âm mưu bị tình nghi còn chưa rõ ràng, các công tố viên cho biết, Nafis đã cho thấy rằng y muốn "tiêu diệt Mỹ".

Theo các nhà chức trách, một đặc vụ đã cung cấp 20 túi, mỗi túi chứa 50 kg chất nổ giả, cho Nafis và y sau đó đã cất trữ các vật liệu này trong một nhà kho để chuẩn bị cho cuộc tấn công.

Họ cho biết, Nafis đã tiết lộ sâu hơn về "kế hoạch B" có liên quan đến việc thực hiện một cuộc tấn công tự sát nếu cảnh sát ngăn cản nỗ lực ban đầu của y.

Chất những túi mà y tin là vật liệu nổ, Nafis sau đó đã đi cùng một đặc vụ tới khu tài chính của Manhattan, gắn kíp nổ vào vật liệu và đã ghi lại một tuyên bố bằng video tại một khách sạn gần đó.

"Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi chúng tôi có được chiến thắng hoặc tử vì đạo", y nói, che mặt, đeo kính mát và ngụy trang giọng nói của mình.


Khi đang trên đường đến mục tiêu của mình, các nhà chức trách cho biết, Nafis đã nói rõ về quan điểm Hồi giáo cực đoan của y - ít nhất là một phần - được hình thành qua việc xem các bài giảng bằng video của giáo sĩ al Qaeda Anwar al-Awlaki sinh tại Mỹ, người đã bị giết năm ngoái trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Yemen.

Đỗ xe bên cạnh Cục dự trữ liên bang, Nafis bị cáo buộc đã cố gắng kích nổ thiết bị trơ bằng cách sử dụng điện thoại di động của mình.

Nỗ lực này đã thất bại và y đã bị bắt ngay sau đó.

Nafis sẽ phải đối mặt với các tội danh "cố gắng sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và cố gắng cung cấp hỗ trợ về vật chất cho al Qaeda".

Sau khi bị bắt, hôm qua, Nafis đã xuất hiện ở một tòa án liên bang tại Brooklyn.

Luật sư của y, một luật sư công, đã từ chối bình luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ kẻ tình nghi âm mưu đánh bom FED

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.