Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các tổ chức quốc tế cảnh báo về làn sóng giận dữ của thế giới Hồi giáo

ANHTHU| 09/02/2006 08:13

Ngày 7-2, trong một tuyên bố chung do Tổng thư ký LHQ Cô-phi An-nan, Tổng thư ký OIC Ết-mê-lét-đin ít-xa-nô-glu và  Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của EU Ha-vi-ê Xô-la-na cùng ký, các tổ chức này cảnh báo các vụ bạo động đã vượt quá giới hạn biểu tình hòa bình, chỉ trích các hành động tấn công các đại sứ quán, nhưng đồng thời khẳng định rằng tín ngưỡng phải được tôn trọng. Tuyên bố yêu cầu các bên bình tĩnh, kiềm chế, tìm giải pháp thông qua đối thoại.

Tổng thư ký LHQ Cô-phi An-nan

Ngày 7-2, trong một tuyên bố chung do Tổng thư ký LHQ Cô-phi An-nan, Tổng thư ký OIC Ết-mê-lét-đin ít-xa-nô-glu vàCao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của EU Ha-vi-ê Xô-la-na cùng ký, các tổ chức này cảnh báo các vụ bạo động đã vượt quá giới hạn biểu tình hòa bình, chỉ trích các hành động tấn công các đại sứ quán, nhưng đồng thời khẳng định rằng tín ngưỡng phải được tôn trọng. Tuyên bố yêu cầu các bên bình tĩnh, kiềm chế, tìm giải pháp thông qua đối thoại.

Trong khi đó, một số nhà lãnh đạo phương Tây bày tỏ thái độ ủng hộ Đan Mạch, nơi đầu tiên đăng biếm họa Đấng tiên tri Mô-ha-mát. Ngày 7-2, Tổng thống Mỹ Gioóc-giơ Bu-sơ đã gọi điện cho Thủ tướng Đan Mạch An-đơ Ra-mút-xen, hai bên nhất trí rằng giải pháp cho vấn đề phải được thực hiện qua đối thoại và kiên nhẫn. Trước đó, Thủ tướng Anh Tô-ni Ble và Tổng thống Pháp Giắc Si-rắc đã bày tỏ đoàn kết với quốc gia Bắc Âu này sau khi sứ quán Đan Mạch ở nhiều nước bị tấn công. EU đã chỉ trích việc I-ran cắt đứt quan hệ thương mại với Đan Mạch và cho biết đang tìm biện pháp trả đũa.

Trong khi đó, sự phẫn nộ của thế giới Hồi giáo tiếp tục được thể hiện dưới dạng các cuộc biểu tình biến thành bạo động.

Ngày 8-2, các học giả Hồi giáo tại Anh đã họp khẩn cấp để thảo luận về làn sóng giận dữ bùng nổ trong thế giới Hồi giáo, sau khi một số tờ báo ở châu Âu đăng bức biếm họa nhạo báng đấng tiên tri Mô-ha-mát của người Hồi giáo.

Cuộc họp diễn ra tại thành phố Bơ-ning-ham với sự tham dự của đại diện hơn 650 nhà thờ Hồi giáo tại Anh. Ban tổ chức hội nghị hy vọng sẽ phối hợp các cuộc biểu tình trong tương lai, để phản đối việc báo chí công bố bức biếm họa trên, nhưng dưới ngọn cờ của ủy ban hành động Hồi giáo (MAC), chứ không hành động tự phát riêng rẽ.

Hàng nghìn người Hồi giáo ôn hòa dự kiến sẽ tham dự cuộc mít tinh tại quảng trường Tra-phan-ga, trung tâm Luân Đôn, vào ngày 11-2 để phản đối bức biếm họa và lên án phản ứng quá khích của những người Hồi giáo cực đoan.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tổ chức quốc tế cảnh báo về làn sóng giận dữ của thế giới Hồi giáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.