Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Việt Nam - Trung Hoa, vừa là đồng chí vừa là anh em !"

ANHTHU| 22/08/2006 08:09

Nhân dịp Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm chính thức nước CHND Trung Hoa phóng viên báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Đại sứ nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam Hồ Càn Văn

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào, hôm nay, (22-8) Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh lên đường thăm chính thức nước CHND Trung Hoa. Đây là chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt nhằm thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị, truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam-Trung Hoa. Nhân dịp này, phóng viên báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Đại sứ nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam Hồ Càn Văn. Dưới đây là bài lược ghi ý kiến của Đại sứHồ Càn Văn.

Việt Nam -Trung Hoa có quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống lâu đời. Trong lịch sử, nhân dân hai nước luôn tôn trọng và ủng hộ lẫn nhau. Tôi còn nhớ mãi câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tình hữu nghị giữa hai nước “Mối tình thắm thiết đơm hoa, vừa là đồng chí vừa là anh em”. Những năm qua, lãnh đạo Đảng và Nhà nước của hai nước hết sức coi trọng quan hệ tốt đẹp này theo phương châm 16 chữ: “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và mục tiêu 4 tốt: “Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”. Trong đó, nổi bật là các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội, góp phần làm phong phú thêm quan hệ hai nước. Các mối quan hệ, giao lưu giữa các bộ, ban, ngành TƯ cũng như địa phương của hai nước không ngừng được mở rộng và phát triển. Đặc biệt kinh tế thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh. Năm 2005, kim ngạch mậu dịch hai chiều Việt Nam -Trung Quốc đã lên tới 8,739 tỷ USD. Dự kiến cuối năm nay kim ngạch song phương sẽ vượt 10 tỷ USD. Đến nay, Trung Quốc đã đầu tư hơn 376 dự án vào Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký là 795,4 triệu USD, đứng thứ 15/74 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Việt Nam-Trung Hoa có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, chính trị... Đại hội lần thứ X của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định mục tiêu đưa Việt Nam sớm thoát khỏi tình trạng kém phát triển; phấn đấu đến năm 2020 Việt Nam sẽ trở thành nước công nghiệp hóa. Kinh nghiệm phát triển của Trung Quốc cho thấy, muốn đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo phải đầu tư phát triển công nghiệp. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp cũng như chuyển giao kỹ thuật, máy móc, nhân tài và kinh nghiệm. Trước hết Việt Nam cần xây dựng tốt cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, cầu đường. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong việc xây dựng nhà máy lọc dầu, nhà máy công nghiệp nhẹ, hóa chất... Trong thời gian tới, hai bên sẽ tập trung phát triển cả về chính trị lẫn kinh tế thông qua các chuyến thăm trao đổi đoàn cấp cao để tìm hiểu lẫn nhau. Tôi tin rằng, với kinh nghiệm hơn 30 năm thi hành chính sách mở cửa kinh tế của Trung Quốc và 20 năm tiến hành công cuộc đổi mới của Việt Nam, hai nước tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội.

Việc Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh quyết định chọn Trung Quốc là quốc gia đầu tiên để đến thăm và làm việc sau Đại hội X của Đảng Cộng sản Việt Nam chứng tỏ TƯ Đảng và Nhà nước Việt Nam rất coi trọng quan hệ với Trung Quốc. Phía Trung Quốc cũng rất coi trọng chuyến thăm và làm việc này của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Dự kiến hai bên sẽ ký một số hiệp định quan trọng.

Theo tôi được biết, tháng 11 tới, Tổng Bí thư BCH TƯ Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào sẽ thăm chính thức Việt Nam nhân Hội nghị cấp cao APEC diễn ra tại Hà Nội. Tôi tin rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của hai Đảng, Nhà nước, quan hệ Việt Nam-Trung Hoa sẽ không ngừng phát triển, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

Đình Hiệp ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Việt Nam - Trung Hoa, vừa là đồng chí vừa là anh em !"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.