Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan hệ nội bộ - Chìa khóa vàng cho công tác nhân sự

H.Đ| 10/07/2012 14:35

(HNMO) - Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bộ phận Nhân sự chưa thực sự phát huy được các vai trò chiến lược trong các doanh nghiệp. Trong đó, thiếu kỹ năng xây dựng và phát triển mối quan hệ trong chính nội bộ doanh nghiệp là vấn đề đặc biệt đáng quan tâm.


Vai trò nhân sự đang thực sự ở đâu?

Khi nói đến vai trò của nhân sự hiện đại, người ta thường nghĩ đến bộ phận sẽ là tham mưu chính cho lãnh đạo về vấn đề con người – yếu tố cốt lõi quyết định sự thành, bại của một tổ chức. Thế nhưng đi cùng với sự phát triển nhanh chóng của các doanh nghiệp, bộ phận nhân sự hiện nay cũng chưa thực sự đáp ứng được đòi hỏi của nhu cầu thực tế. Số liệu từ khảo sát Vai Trò Của Nhân Sự Hiện Đại do mạng Cộng đồng doanh nhân Anphabe.com vừa thực hiện vào tháng 6 vừa qua là minh chứng cụ thể. 51,8 % trong tổng số 1,136 người tham gia khảo sát đã thừa nhận vai trò lớn nhất của phòng nhân sự hiện nay vẫn chỉ là hành chính, sự vụ; 28,7% người cho rằng nhân sự chỉ thừa hành các yêu cầu nhân sự do các trưởng phòng ban đề ra; chỉ 13,4% thừa nhận người bộ phận nhân sự đang giúp tư vấn chiến lược nhân sự cho các phòng ban.

Điều đáng chú ý là cũng theo khảo sát này, nguyên nhân lớn nhất khiến phòng nhân sự chưa đáp ứng được như kỳ vọng lại không phải vì họ thiếu kỹ năng nhân sự mà là thiếu sự hiểu biết về công việc của các phòng ban chức năng. Nguyên nhân sâu xa hơn như không ít người tham gia khảo sát chia sẻ là bộ phân nhân sự còn thiếu sự gần gũi với nhân viên. Chị Lê Mai Phương – Trưởng nhóm bán hàng một công ty tại Hà Nội nhận định: “Phòng Nhân sự hầu hết mới đóng vai trò quán xuyến giờ giấc, nội quy, bảng chấm công của nhân viên, vì thế bản thân phòng nhân sự không hề thân thiện, rất khó khăn trong quan hệ với nhân viên.”. Ngoài ra, bản thân nhiều chuyên viên nhân sự cũng trăn trở khi chưa gây dựng được lòng tin từ phía lãnh đạo. “Nhân sự chưa thực sự được giao quyền quyết định từ Ban Giám Đốc”.Chị Nguyễn Thị Lâm Tuyền – trưởng phòng Nhân Sự (Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Phát triển trên nền tảng mối quan hệ bền vững

Những tưởng chỉ những ai làm công việc bán hàng, đối ngoại.. mới cần xây dựng và phát triển mạng lưới mối quan hệ. Theo ông Andy Lopata, diễn giả và chiến lược gia hàng đầu về “Nghệ Thuật Xây Dựng Quan Hệ” tại châu Âu, quan điểm trên là không chính xác. Ông Andy lý giải: “Để làm việc hiệu quả, phòng nhân sự nên xem các phòng ban là khách hàng nội bộ, từ đó cần có những kỹ năng xây dựng và phát triển mối quan hệ cần thiết để hiểu rõ các nhu cầu, khó khăn và chiến lược phát triển của từng phòng ban trước khi đưa ra được những “gói tư vấn nhân lực” thiết thực.”

Do đó, ông Andy tư vấn để phát huy hiệu quả vai trò của mình, người làm nhân sự cần nhận thức được tầm quan trọng của các mối quan hệ nội bộ để đạt được ba mục tiêu quan trọng: Thấu hiểu tốt hơn, Tư vấn thiết thực hơn và Tạo ảnh hưởng rãi hơn. Tùy vào từng thời điểm, người làm nhân sự cần xác định mục tiêu nào là quan trọng và tập trung nguồn lực để đạt được mục tiêu đó. Nếu muốn biết được tất cả các nhân viên trong công ty và được họ biết đến, hãy chủ động tiếp cận họ khi có cơ hội. Chằng hạn, trong lúc đứng xếp hàng lên thang máy, hãy tranh thủ giới thiệu bản thân và hỏi thăm tình hình công việc của một đồng nghiệp mới. Với mục tiêu Tư vấn thiết thực hơn, ngoài nâng cao kỹ năng nhân sự, người làm nhân sự cũng nên xây dựng mối quan hệ ở cấp độ thân mật và sâu sắc hơn với các đối tác nội bộ quan trọng. Hãy tự đặt ra mục tiêu cho bản thân, mỗi tuần phải ăn trưa với ít nhất một trưởng bộ phận chẳng hạn. Những dịp như vậy dễ tạo bầu không khí thoải mái để chia sẻ thông tin và thấu hiểu nhu cầu của nhau sâu sắc hơn. Những việc tưởng chừng như rất đơn giản này sẽ góp từng viên gạch quý giá cho mạng lưới quan hệ cần thiết giúp Nhân sự thật sự trở thành cầu nối giữa các thành viên, phòng ban trong doanh nghiệp và hoàn thành đúng vai trò mà cả tổ chức kỳ vọng vào mình.

Ngày 25/07/2012 (TP.HCM) và ngày 27/07/2012 (Hà Nội), mạng cộng đồng doanh nhân Anphabe.com sẽ phối hợp cùng trang web tuyển dụng VietnamWorks tổ chức hội thảo nhân sự “Networking – Bí quyết giúp nhân sự trở thành đối tác chiến lược hiệu quả” với sự tham gia của ông Andy Lopata - Chiến lược gia hàng đầu Châu Âu về “Nghệ Thuật Xây Dựng Quan Hệ” cùng sự chia sẻ của hơn 100 chuyên gia nhân sự tham dự. Anphabe đặc biệt tài trợ 50% phí tham dự cho thành viên.
Liên hệ cô Thanh Hương – 098.865.7881 (Huong.ha@anphabe.com).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ nội bộ - Chìa khóa vàng cho công tác nhân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.