Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mạc Can tái xuất với “Ba… ngàn lẻ một đêm”

Hoàng Thu| 05/04/2010 07:02

(HNM) - Cách đây ít lâu, việc nhà văn Mạc Can đột nhiên


Cuốn sách đó có tựa đề "Ba… ngàn lẻ một đêm" do NXB Trẻ ấn hành, dày hơn 150 trang. Điều đáng chú ý, cuốn sách hoàn toàn mới chứ không phải là sách tái bản hay tập hợp những sáng tác cũ. Có nghĩa là, Mạc Can "tránh né" giới truyền thông và vẫn sáng tác.

"Ba… ngàn lẻ một đêm" là tập sách được kể theo mô-típ "Ngàn lẻ một đêm", gồm 10 câu chuyện liên hoàn với những cái tựa như: "Kiến và Trăng", "Kỹ nữ hát rong", "Giọt nước kể chuyện", "Đồng tiền vàng"… Dựa vào câu chuyện mà ai cũng biết, nhà văn Mạc Can nói chuyện khác trong sự thân mật ở hoàng cung - một nơi tưởng như bận rộn. Với lối kể "lộn xộn, không giống ai, lại mộc mạc, hóm hỉnh", ngòi bút biến hóa của Mạc Can đã "diễn xuất" rất đạt hình dáng của nàng Xêrênat, quan ngự y, thậm chí là thừa tướng và quan Đuổi Ruồi - một nhân vật ông mới sáng tạo ra.

Nói rõ hơn về "nguồn gốc" của bản thảo này, nhà thơ Phạm Sỹ Sáu, cán bộ NXB Trẻ, là người trực tiếp biên tập cuốn sách cho biết, cuối tháng 12-2009, NXB Trẻ nhận được bản thảo "Ba... ngàn lẻ một đêm" của Mạc Can qua email. "Vì trước đây, NXB Trẻ đã từng ký thỏa thuận độc quyền với Mạc Can về những sáng tác mới của ông, nên sau khi đọc qua tác phẩm, tôi quyết định đưa vào kế hoạch sản xuất và triển khai biên tập. Tính từ khi nhận được bản thảo đến lúc tác phẩm thành sách và ra mắt bạn đọc nhân Hội chợ Sách là tròn 3 tháng", nhà thơ Phạm Sỹ Sáu cho biết.

Khi được hỏi về thông tin hiện nhà văn Mạc Can sống ở đâu, đại diện NXB Trẻ tiết lộ: Sự thực là, đối với NXB Trẻ thì việc "mất tích" của nhà văn Mạc Can là chuyện được biết từ trước. Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu vẫn duy trì liên lạc với nhà văn và không quên đặt hàng ông cho những tác phẩm kế tiếp. Mạc Can hiện đang ở nước ngoài, theo giấy tờ xuất cảnh thì ông đi theo dạng định cư. Qua trao đổi trên email và điện thoại, Mạc Can cho biết, ông muốn dành thời gian này để thực hiện chuyến đi thực tế dài hạn để có nhiều tác phẩm thú vị hơn gửi đến bạn đọc gần xa. Mạc Can cho biết là đã đến được hơn 2/3 bang của Mỹ và nhiều tỉnh, thành phố của các quốc gia lân cận.

Với mục đích hạ giá thành sách ở mức chấp nhận được để nhiều bạn đọc có thể tiếp cận tác phẩm của Mạc Can, ngay từ lần in đầu tiên, NXB Trẻ đã quyết định ra 3.000 cuốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạc Can tái xuất với “Ba… ngàn lẻ một đêm”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.