Theo dõi Báo Hànộimới trên

UNESCO tôn vinh ba nhà thơ lớn của nhân loại

Theo TTXVN/Vietnam+| 14/09/2011 11:04

Ngày 13/9, Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã phát động chương trình tôn vinh ba nhà thơ bao gồm Rabindranath Tagore của Ấn Độ, Pablo Neruda của Chile và Aimé Césaire của Pháp vì những giá trị nhân văn to lớn trong các tác phẩm văn thơ của họ

Nhà thơ Ấn Độ Rabindranath Tagore. (Nguồn: Internet)


UNESCO khẳng định dù theo đuổi các phong cách riêng, song cuộc sống và những tác phẩm của các nhà thơ này mang đậm các giá trị nhân văn cao cả nhất của nhân loại.

Vượt qua các bối cảnh chính trị, xã hội và địa lý, nhà thơ Tagore, nhà thơ sống ở thời Ấn Độ còn dưới ách thống trị của Anh, nhà thơ Chile Neruda và nhà thơ Pháp Césaire đã cùng cất lên tiếng nói của những người cùng khổ trong xã hội.

Tại trụ sở UNESCO ở thủ đô Paris, Pháp, Tổng Giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova, đã khai mạc diễn đàn quốc tế về chủ đề giải phóng khỏi áp bức, con người và tự nhiên, thách thức giáo dục nhằm tôn vinh các giá trị nhân văn của các nhà thơ trên.

Bà Bokova nhấn mạnh bằng việc lên án chủ nghĩa thực dân, phátxít hoặc sự phân biệt chủng tộc giữa kẻ thống trị và người bị trị, các thông điệp trong tác phẩm thi ca của các nhà thơ Tagore, Neruda và Césaire đã vươn lên tầm phổ biến toàn nhân loại.

Chương trình tôn vinh ba nhà thơ được UNESCO phát động trên toàn cầu sau "Năm Quốc tế xích lại gần nhau giữa các nền văn hóa - 2010" nhằm thúc đẩy các công việc dịch thuật, xuất bản và sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất để phổ biến và khuếch trương các thông điệp nhân văn của họ.

Nhân dịp này, UNESCO xuất bản ấn phẩm mang tên “Rabindranath Tagore, Pablo Neruda, Aimé Césaire vì một thế giới thuận hòa” bằng ba ngôn ngữ Anh, Pháp và Tây Ban Nha với những minh họa phong phú để tôn vinh sự nghiệp vì nhân loại cũng như di sản và các thông điệp mang đậm các giá trị nhân văn của các nhà thơ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNESCO tôn vinh ba nhà thơ lớn của nhân loại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.