Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc hội ngộ kiệt tác của Da Vinci

Thùy Dương| 13/11/2011 06:58

(HNM) - Đó là triển lãm tranh lớn nhất của danh họa Italia nổi tiếng thế giới Leonardo Da Vinci mang tên "Leonardo Da Vinci: Painter At The Court Of Milan" vừa diễn ra tại phòng trưng bày quốc gia London (Anh).

Bắt đầu từ ngày 9-11, đây là cuộc trưng bày đầu tiên trên thế giới quy tụ nhiều nhất các kiệt tác của họa sỹ bậc thầy thời Phục hưng này; đồng thời là sự kiện hội họa trọng đại nhất thế giới năm 2011.

Hai phiên bản bức “Virgin of the Rocks”.

Lần đầu tiên người hâm mộ được xem cùng một lúc số lượng lớn các tác phẩm của Da Vinci, gồm 9 tác phẩm, trong đó có 2 phiên bản bức "Virgin of the Rocks" (Đức Mẹ đồng trinh trong hang đá) được treo đối diện nhau, là một trong những điểm nhấn chính của triển lãm. Người tham quan còn có cơ hội tận mắt ngắm nhìn "Salvator Mundi" bức tranh mới đây được công nhận là của Leonardo Da Vinci, và bộ ba bức chân dung tinh xảo nhất gồm: "The Portrait of a Musician", "La Belle Ferronniere" và "The Lady with an Ermine" hay các họa phẩm nổi tiếng khác như "Madonna of the Yarnwinder", "Saint Jerome", "Virgin and Child" vốn có sự trùng lặp chính xác về kích thước với bức bích họa "The Last Supper" tại Milan (Italia). Trong suốt cuộc đời, Da Vinci được cho là đã vẽ khoảng 20 bức tranh, nhưng hiện chỉ còn 15 bức tồn tại.

Ngoài ra, hơn 50 bức vẽ mô phỏng các góc nhìn, sự tưởng tượng và kỹ xảo hội họa của Da Vinci giai đoạn cuối những năm 1480 đến 1490, thời gian nghệ sỹ đa năng này sống trong sự bảo trợ của người cai trị Milan, cũng là một phần trong triển lãm. Giám tuyển Luke Syson nhận định, triển lãm cho thấy con đường phát triển nghệ thuật của Leonardo Da Vinci "từ một nghệ sĩ tin là phải có trách nhiệm ghi lại càng chính xác tự nhiên càng tốt, đến một nghệ sĩ tin là khả năng sáng tạo của mình cũng giống như Chúa Trời". Đây cũng là lần đầu tiên phòng trưng bày London ký được những hợp đồng "chưa từng có" với các bảo tàng lớn ở châu Âu như Louvre ở Paris (Pháp) và Hermitage ở St.Petersburg (Nga) để mượn các bức tranh của danh họa Da Vinci, mang tới cho công chúng thế giới và những người hâm mộ hội họa cơ hội có một không hai. Buổi ra mắt đặc biệt của triển lãm ngày 8-11 được truyền trực tiếp trên 40 rạp chiếu phim ở khắp nước Anh.

Các nhà điều hành của phòng trưng bày quốc gia London cho biết cuộc trưng bày đang diễn ra sẽ thu hút lượng khách tham quan nhiều nhất trong lịch sử trưng bày của phòng tranh. Nó có thể phá vỡ kỷ lục của triển lãm "bom tấn" các tác phẩm của danh họa Tây Ban Nha Velazquez (1599-1660) hồi năm 2006, khi thu hút được 302.000 khách tham quan.

Cuộc triển lãm kéo dài đến ngày 5-2-2012, hứa hẹn cơ hội độc nhất vô nhị để thưởng ngoạn những bức tranh tuyệt diệu của Leonardo Da Vinci; đồng thời qua các họa phẩm, công chúng sẽ biết đến khả năng lạ thường mà nhà họa sỹ xuất chúng này đã nghiên cứu và mô tả về thế giới tự nhiên và con người thời Phục hưng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc hội ngộ kiệt tác của Da Vinci

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.