Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 sự kiện đình đám của showbiz Việt trong năm 2011

Hoàng Lân| 31/12/2011 09:47

(HNMO) – Showbiz Việt Nam năm 2011 khá sôi động với đủ chuyện: Từ chuyện trên ti vi cho đến trên sân khấu, từ chuyện ca sĩ biểu diễn cho đến sự lúng túng của cơ quan quản lý, rồi chuyện nhan sắc Việt tỏa sáng trong nước cho đến những kỳ cuộc “đem chuông đi đánh xứ người”…


(HNMO) – Showbiz Việt Nam năm 2011 khá sôi động với đủ chuyện: Từ chuyện trên ti vi cho đến trên sân khấu, từ chuyện ca sĩ biểu diễn cho đến sự lúng túng của cơ quan quản lý, rồi chuyện nhan sắc Việt tỏa sáng trong nước cho đến những kỳ cuộc “đem chuông đi đánh xứ người”… Không thể phủ nhận những đóng góp, thành quả của giới văn nghệ sĩ trong những nỗ lực lao động nghệ thuật một năm qua. Bên cạnh đó, showbiz Việt cũng có những “khoảng lặng” buồn.


HNMO xin điểm lại 10 sự kiện đình đám trong làng giải trí, gây chú ý trong dư luận và trên các diễn đàn, báo giới. Thứ tự của những sự kiện do người viết tự sắp xếp. Người đọc có thể có những cách đánh giá của riêng mình.

1. Cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần thứ 2 tổ chức từ tháng 11 – 12/2011: Sự kiện này được quan tâm rộng rãi trong cả nước, bởi đây là cuộc thi sắc đẹp có quy mô toàn quốc duy nhất được tổ chức trong năm, hơn nữa lại mang tinh thần thắt chặt tinh thần đoàn kết dân tộc. Cuộc thi quy tụ hơn 1000 người đẹp đến từ 42 dân tộc, đêm chung kết có 60 người đẹp tham dự.

Cuộc thi Hoa hậu các Dân tộc VN kết thúc với việc đăng quang của cô gái Triệu Thị Hà, dân tộc Nùng


Cô gái dân tộc Nùng – Triệu Thị Hà đăng quang hoa hậu trong dự đoán của nhiều người. So với nhiều cuộc thi sắc đẹp khác thường có nhiều ồn ào sau khi hoa hậu đăng quang, cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần thứ 2 tổ chức khá suôn sẻ và thành công.

2. Nhiều liveshow “khủng” tổ chức rầm rộ: Nếu như những năm trước thị trương nhạc Việt khá èo uột thì năm 2011 là sự bùng nổ của hàng loạt ca sĩ theo dòng giải trí. Hàng loạt tên tuổi “hot” không hẹn mà cùng đua nhau làm những liveshow được đầu tư lớn như Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Đan Trường, Cẩm Ly, Tùng Dương, Đức Tuấn… Những liveshow này ít nhiều tạo nên những ồn ào vào thời điểm nó được được chức, một phần bởi sự chịu chơi của các ca sĩ sẵn sàng bỏ tiền tỷ để đầu tư hoành tráng, phần khác điều đó cũng cho thấy những nỗ lực khẳng định bản thân của các ca sĩ trong việc tìm bản sắc riêng của mình.

Nhiều ca sĩ đầu tư liveshow tiền tỷ (Ảnh: Liveshow ca sĩ Hồ Ngọc Hà và Hồ Quỳnh Hương)


Bên cạnh những liveshow “khủng”, nhiều ca sĩ tên tuổi cũng có sự vận động để cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc đáng nể như Mỹ Linh với album “Tóc ngắn – Acoustic Một ngày”, Hồng Nhung với dự án “Vòng tròn”, Thanh Lam kết hợp với chồng cũ Quốc Trung…

3. Xuất hiện nhiều mô hình thưởng thức nghệ thuật mới: Khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng ngày một đa dạng và phân khúc thành nhiều đối tượng khác nhau thì cũng xuất hiện nhiều mô hình thưởng thức nghệ thuật mới. Năm 2011, tại Hà Nội xuất hiện nhiều hình thức biểu diễn mới và hấp dẫn công chúng. Đầu tiên là sự ra đời của “Không gian âm nhạc”, một địa điểm biểu diễn ca nhạc mang hơi hướng phòng trà nhưng ở mức độ cao cấp và sang trọng hơn, thiên về thưởng thức âm nhạc. Việc xuất hiện một tụ điểm biểu diễn kiểu này đã phần nào khiến cho đời sống âm nhạc của Thủ đô thêm phần phong phú nhiều màu sắc hơn, bên cạnh những liveshow đầu tư ồn ào.

Hòa nhạc Luala concert


Việc tổ chức buổi hòa nhạc ngoài trời Luala concert, dù mang tính chất “làm thương hiệu” nhưng với việc hướng ra cộng đồng, mang hòa nhạc ra vỉa hè biểu diễn miễn phí cho công chúng vào ngày nghỉ cuối tuần đã mang tạo ra một không gian văn hóa đẹp cho khán giả Thủ đô và khách du lịch.

Ca sĩ Lê Cát Trọng Lý trong hành trình du ca xuyên Việt, lang thang biểu diễn khắp bản làng ở các tỉnh vùng cao cũng là một hình ảnh đẹp mà không phải nghệ sĩ trẻ nào cũng dám bỏ công sức, tiền bạc để thực hiện. Âm nhạc của cô có một sức cảm hóa rất lớn đối với giới học sinh, sinh viên, vì thế cũng không quá gọi cô là “hiện tượng” của âm nhạc Việt Nam năm 2011.

4. Cuộc “tấn công” của những ngôi sao quốc tế vào Việt Nam trong năm qua đã đã phần nào làm thay đổi không khí thưởng thức nghệ thuật của công chúng Việt Nam.

Nhóm nhạc Westlife từng khiến giới trẻ Việt Nam bùng nổ


Có thể liệt kê sự xuất hiện của nhóm Backstreet Boys, huyền thoại Bob Dylan, sự xuất hiện của 3 Idol (thần tượng) đến Việt Nam tham gia chương trình H-Artistry: David Cook - giải nhất cuộc thi tìm kiếm thần tượng âm nhạc Mỹ American Idol, Alexandra Burke, nhóm nhạc Westlife… Hay những nhóm nhạc Hàn Quốc là Super Junior, 2AM, và JYJ, 2NE1… Sự xuất hiện của những ngôi sao quốc tế này phần nào cũng mang đến những bài học cho Việt Nam về cách tổ chức, đo sức nóng của khán giả.

5. Sự trở về ồ ạt của các ca sĩ hải ngoại: Năm 2011 ghi nhận làn sóng hồi hương của các ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn ngày một rầm rồ hơn. Các chương trình tổ chức gối nhau liên tiếp và lên tới đỉnh điểm ở những tháng cuối năm. Hoàng loạt ca sĩ như Hương Lan, Đức Huy, Evis Phương, Tuấn Ngọc, Giao Linh, Thanh Tuyền, Ý Lan, Minh Tuyết, Dương Triệu Vũ, Phi Nhung… Nhiều liveshow tiền tỉ của các ca sĩ hải ngoại cũng tổ chức thường xuyên hơn ở Việt Nam như liveshow Quang Lê, Nguyễn Hưng…

Liveshow ca sĩ Nguyễn Hưng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội đầu tháng 10/2011


Việc các ca sĩ hải ngoại thường xuyên hồi hương và thực hiện những đêm biểu diễn bên cạnh nguyên nhân là nhớ thương quê nhà, ôn lại kỷ niệm xưa, còn một nguyên nhân khác là sự cởi mở thị trường âm nhạc trong nước đã mang đến cho các nghệ sĩ hải ngoại nhiều món hời.

6. Được mất các cuộc thi sắc đẹp quốc tế: Năm qua, các người đẹp Việt Nam vẫn hăng hái tham gia các cuộc thi sắc đẹp thế giới. Cái được ở đấu trường này là nhiều người đẹp đã mang lại vinh quang cho Việt Nam.

Người đẹp Việt tham gia nhiều cuộc thi sắc đẹp quốc tế nhưng vẫn ra về tay trắng ở 2 cuộc thi lớn là Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu hòan vũ


Đó là người đẹp Daniel Nguyễn Thu Mây giành ngôi vị Á hậu 4 cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia,Trương Tri Trúc Diễm lọt top 15 Hoa hậu Quốc tế, Lê Huỳnh Thúy Ngân vào top 20 Nữ hoàng du lịch Quốc tế. Hai đại diện nam giới là Trương Nam Thành, Khôi Nguyên đều giành Á vương 3 cuộc thi Manhunt và Mister International. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là ở hai cuộc thi sắc đep lớn nhất là Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Hoàn vũ, người đẹp Việt vẫn ra về tay trắng.

7. LHP Việt Nam lần thứ 17 và những buồn vui: Liên hoan phim lần thứ 17 được tổ chức trong sự đón đợi của những người làm điện ảnh với hy vọng, đây sẽ là một mùa liên hoan sẽ xoa dịu được những mất mát, u buồn mà ngành điện ảnh phải chịu sau vụ việc thất thoát 42 tỷ đồng.

LHP 17 với kết quả các giải thưởng còn gây nhiều tranh cãi


Kết quả liên hoan khi công bố các giải thưởng, có người vui, người buồn, nhưng với công chúng, những người yêu điện ảnh thì mùa Liên hoan này vẫn chưa thật sự mang đến niềm vui. Khâu tổ chức Liên hoan vẫn còn nhiều sạn và công chúng lại ngóng đợi vào mùa tổ chức sau với hy vọng sẽ tốt hơn trước.

8. Việc ca sĩ hát nhép, ăn mặc phản cảm và chế tài xử phạt còn quá nhẹ: Năm qua, những sự việc ca sĩ bị lộ hát nhép hay ăn mặc phản cảm, có những hình ảnh không đẹp trong mặt công chúng cũng gây nhiều ồn ào. Điển hình nhất việc lộ hát nhép của ca sĩ Quỳnh Nga, việc ca sĩ Minh Hằng diện một bộ đồ ren bó sát gây phản cảm trong chương trình từ thiện “Đêm mỹ nhân” ở Quảng Bình, hay người mẫu Ngô Tiến Đoàn với bộ ảnh nude không đúng thuần phong mỹ tục của người Việt Nam…

Việc ăn mặc phản cảm của ca sĩ Minh Hằng và người mẫu Tiến Đoàn khiến dư luận bất bình


Bên cạnh những cá nhân điển hình, showbiz Việt cũng liên tục xuất hiện những cá nhân lấy chiêu bài chụp ảnh nude để gây chú ý, hoặc mặc những bộ đồ quá hở. Đến nay, cơ quan quản lý vẫn đang bó tay trong việc định hướng, quản lý vấn đề này vì chế tài xử phạt còn quá nhẹ.

9. Việc quản lý bất nhất của cơ quan quản lý trong sự việc “liveshow ca sĩ Chế Linh”. Sự việc này khiến báo giới tốn khá nhiều giấy mực và gây nhiều khó hiểu cho công chúng. Sự việc bắt nguồn từ việc một ông bầu tổ chức liveshow ca sĩ Chế Linh vi phạm quảng cáo, tự ý thay đổi tên chương trình đã khiến Sở VHTT&DL ngừng cấp phép biểu diễn tại Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau liveshow vẫn hiển nhiên diễn ra bởi Cục NTBD lại là đơn vị cấp phép lại cho liveshow Chế Linh.

Liveshow ca sĩ Chế Linh cũng gây ồn ào không kém khi các cơ quan quản lý có những quyết định bất nhất


Khi đơn vị tổ chức liveshow Chế Linh vào TP Hồ Chí Minh xin biểu diễn thì Sở VHTT&DL TP đã không tiếp nhận giấy phép. Những quyết định không đồng nhất, đôi khi lại chồng chéo nhau của các cơ quan quản lý (cùng trực thuộc Bộ VHTT&DL) đã gây bức xúc trong dư luận. Bộ VHTT&DL cho biết sẽ yêu cầu làm rõ việc này rồi trả lời chính thức với công luận, nhưng đến nay công chúng vẫn chờ đợi câu trả lời này.

10. Bùng nổ nhiều liveshow giải trí truyền hình: Năm 2011, việc bùng nổ nhiều gameshow mua lại bản quyền của nước ngoài đã ít nhiều mang đến những giây phút giải trí cho khán giả như Bước nhảy hòan vũ, Cặp đôi hoàn hảo, Vietnam’s next top Model, Vietnam’s Got Talent...

Bùng nổ nhiều liveshow giải trí, điển hình là chương trình "Cặp đôi hòan hảo" được công chúng bàn luận sôi nổi


Nhiều cuộc chơi trở thành tầm điểm chú ý của công chúng và báo giới với những bình luận, khen chê sôi nổi trên các diễn đàn, điển hình là gameshow “Cặp đôi hòan hảo”, “Vietnam’s next top Model”... Điều này đã phần nào mang đến một không khí giải trí mới và khiến cho các Đài truyền hình nỗ lực hơn trong việc làm mới các chương trình phù hợp với người Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
10 sự kiện đình đám của showbiz Việt trong năm 2011

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.