Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Cú đúp” đầu năm của Phú Quang

Lâm Thu| 31/01/2012 06:53

(HNM) - Đầu năm Nhâm Thìn, nhạc sĩ Phú Quang đã tổ chức đêm nhạc "Trịnh Công Sơn - Phú Quang: Cho anh và cho em" vào tối 1-2 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đồng thời, anh còn cho ra mắt album "Mới thôi… mà đã một thời". Hànộimới có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Phú Quang về “cú đúp” đầu năm này.

- Phú Quang thường tổ chức những đêm nhạc do các ca sĩ hát ca khúc của mình, vì sao lần này lại có cả những ca khúc của Trịnh Công Sơn?

- Tôi làm điều này là vì khán giả. Bởi ca khúc Trịnh Công Sơn và Phú Quang đều có điểm chung là sự nhẹ nhàng, nhiều khán giả yêu nhạc Trịnh cũng thích nhạc Phú Quang. Thêm lý do nữa là tôi cũng rất yêu mến và trân trọng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Chương trình sẽ có 6 nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn trong tổng số 23 ca khúc.

Đêm nhạc do nhạc sĩ Phú Quang tổ chức, sẽ là sự kết hợp độc đáo những tình khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Phú Quang.

- Trong chương trình này, nhạc sĩ có giới thiệu những ca khúc mới không, hay vẫn là những bản đã quen thuộc với công chúng?

- Tôi vẫn còn khoảng 50 ca khúc chưa công bố, nhưng trong chương trình lần này cũng chỉ đưa ra 2 bài thôi. Tôi không muốn nói nhiều tới những ca khúc mới, bởi cái gì hay thì sẽ trường tồn. Trong âm nhạc không có cái mới, cái cũ, chỉ có cái hay và cái không hay thôi.

- Vậy còn điểm nhấn, là người từng tổ chức nhiều chương trình âm nhạc, hẳn nhạc sĩ sẽ chú trọng vào một điểm nhấn nổi bật chứ?

- Điểm nhấn vẫn là các ca khúc thôi. Nghe hát cũng giống như một cuộc nói chuyện, nếu tập trung vào thì cuộc nói chuyện sẽ hay. Tôi biết nhiều liveshow bây giờ thường có nhiều màn biểu diễn, nhảy múa, hoạt cảnh… rất kì công, nhưng âm nhạc Phú Quang không cần những thứ ấy. Vì thế sân khấu và diễn tiến chương trình sẽ dung dị, không màu mè. Bản thân âm nhạc sẽ nói lên tất cả. Có thể bạn nghĩ Phú Quang bảo thủ, nhưng tôi lúc nào cũng có khuynh hướng cổ điển.

- Làm chương trình khi vừa ra Tết có là quá gấp gáp vội vã cho cả êkíp không, thưa nhạc sĩ?


- Lần nào làm chương trình tôi cũng có cách chuẩn bị, luyện tập nên không vì gấp mà thiếu chu đáo. Chúng tôi chỉ tập trung trong 4 ngày cận diễn, nhưng trước đó tôi đã đưa các bản phối cho ca sĩ, dàn nhạc xem. Bản thân các ca sĩ cũng là những người gắn bó với âm nhạc Phú Quang, nên khi tập sẽ đỡ mất thời gian.

- Trong khi các nhạc sĩ khác phải dũng cảm lắm mới làm chương trình, còn ca sĩ thì phải đầu tư quá nhiều tiền bạc và luôn kêu lỗ. Thế mà nhạc sĩ vẫn một năm hai lần làm show, hỏi thực nhạc sĩ có vấp phải bài toán kinh tế?

- Một năm tôi làm hai chương trình đủ để sống và cafe cùng bè bạn. Tôi không lỗ, bởi nhạc sĩ có gì sống ngoài bán nhạc đâu. Mỗi lần làm chương trình đều bán vé rất nhanh, lần này cũng thế. Có lẽ, tôi vẫn được nhiều người yêu mến.

- Thế còn album sẽ ra mắt đúng vào ngày diễn ra chương trình, vì sao nhạc sĩ chọn toàn những bản thu cũ để đưa vào album như vậy?

- Album này có tên "Mới thôi… mà đã một thời" gồm 14 ca khúc, có những bản thu từ năm 1987 cho tới nay. Tôi làm vậy, bởi đó là những ca khúc của Phú Quang mà các ca sĩ ấy hát vào thời điểm đó là đỉnh cao, chưa ai vượt qua được, giờ có cho họ hát lại cũng chưa chắc đã hay bằng. Trong số họ có người đã vĩnh viễn về thế giới bên kia như Lê Dung, người đã bỏ nghề như Nhã Phương, người đã dạt sang vòm trời khác như Ngọc Anh… Nhưng đó đều là những người đã đi qua âm nhạc tôi và để lại những điều hay nhất, đẹp nhất.

- Xin cảm ơn nhạc sĩ!
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cú đúp” đầu năm của Phú Quang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.