Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ quyết liệt chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật

Tuyết Minh| 18/05/2012 18:25

(HNMO)- Ngày 15/5 vừa qua, Sở VHTTDL TP. Hồ Chí Minh đã quyết định xử phạt 3,5 triệu đồng đối với hai trường hợp: ca sỹ Thu Minh mặc hở ngực quá mức trong chương trình “Ngàn sao hội tụ” và người mẫu Thanh Hằng phả khói thuốc tại chương trình thời trang “Elle show”...

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh (giữa) chủ trì cuộc họp.


(HNMO)- Ngày 15/5 vừa qua, Sở VHTTDL TP. Hồ Chí Minh đã quyết định xử phạt 3,5 triệu đồng đối với hai trường hợp: ca sỹ Thu Minh mặc hở ngực quá mức trong chương trình “Ngàn sao hội tụ” và người mẫu Thanh Hằng phả khói thuốc tại chương trình thời trang “Elle show”….

 Cuộc họp giao ban trực tuyến tại 3 điểm cầu gồm Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng, diễn ra vào sáng 18/5 tại trụ sở Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) bàn về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang cho rằng, mức xử phạt hiện nay là quá nhẹ đối với cát-sê của các nghệ sỹ và chưa có tính răn đe.

Vi phạm thuần phong mỹ tục

Cũng tại giao ban trực tuyến, nhiều ý kiến cho rằng, việc một số các nghệ sỹ hiện nay thích ăn mặc hở hang trên sân khấu là thể hiện sự yếu kém về thẩm mỹ, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa của Việt Nam gây bất bình trong xã hội.

Phát biểu tại cuộc họp, NSƯT Thế Hiển đã rất bức xúc cho rằng “Ngoài phạt hành chính thật nặng, cấm biểu diễn dài hạn đến vĩnh viễn nếu tái phạm, tôi đề nghị còn phải cho nghệ sĩ đó đi lao động công ích!”. Tuy nhiên, Bộ trưởng VHTTDL Hoàng Tuấn Anh cho rằng giải pháp này cần được cân nhắc kỹ.

NSƯT Thanh Thúy


Ở góc độ một nhà quản lý, vừa là một nghệ sỹ tham gia biểu diễn trực tiếp, NSƯT Thanh Thúy - Phó Đoàn Nghệ thuật Quân khu 7 cho rằng, hiện nay với tác động của báo chí, truyền thông, đặc biệt là các báo mạng, nhiều nghệ sỹ cố tình ăn mặc hở hang để gây sự chú ý. Và chị cũng phải thừa nhận, trong các sự kiện, người thường xuyên chọn tà áo dài truyền thống như chị luôn không được chú ý bằng người “không mặc gì”. Ca sỹ Thanh Thúy cũng chia sẻ một số trường hợp cụ thể như, vừa qua trong một dịp ra Trường Sa biểu diễn, tôi choáng váng khi một ca sĩ không mặc nội y, để lộ hình xăm khi hát trước các chiến sĩ. Cô ấy cũng từng có những phát biểu phản cảm: có gì đẹp thì khoe, người khác có chân dài thì khoe chân, cô ấy ngực đẹp thì khoe ngực. Ngoài ra, Thanh Thúy cũng thẳng thắn chia sẻ, tại lễ trao giải Mai Vàng, khi gặp Thu Minh Thanh Thúy cũng đã góp ý thẳng về việc cô ca sỹ này mặc bộ jumpsuit đen - trắng bó sát cơ thể nhìn khá phản cảm. Thu Minh trả lời tôi rằng trang phục này hợp với bài hát và dòng nhạc của cô ấy.

Còn về việc một số ca sỹ hát nhép, kể cả trong một số chương trình tường thuật trực tiếp bộ lộ rõ sự yếu kém về trình độ, yếu kém về giọng hát. Khi các ca sỹ đó hát trong phòng thu thì sẽ được hỗ trợ rất nhiều bằng máy móc nên khán giả khó biết được giọng thật, nhưng khi lên sân khấu hát trực tiếp, họ sẽ mất tự tin nên phải hát bằng đĩa thu sẵn. Điều này sẽ gây tổn hại nặng nề đến uy tín của các nghệ sỹ chân chính và xúc phạm khán giả.

Ngay cả một số nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc cũng có những biện pháp xử phạt rất mạnh tay đối với các nghệ sỹ ăn mặc phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, vì vậy nước ta cũng nên có những chế tài rõ ràng để giữ vững nét đẹp truyền thống Á Đông.

Nên có biện pháp “mạnh ”

  Một nhà báo phía Nam cho rằng, mức xử phạt một nghệ sỹ vi phạm hiện nay ở 3,5 triệu đồng là quá nhẹ và chưa đủ sức răn đe. Vì nếu như mức cát-sê của họ lên tới vài chục triệu đồng cho 1 đêm diễn thì số tiền này giống như số tiền họ bỏ ra “mua kẹo” vậy.

Ca sỹ Thu Minh và người mẫu Thanh Hằng vừa chịu án phạt 3,5 triệu đồng.


 Ông Võ Trọng Nam - Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch TP HCM - cho rằng, cơ chế xử phạt quá nhẹ, văn bản xử lý vi phạm chưa rõ ràng là nguyên nhân khiến những vi phạm ngày một tăng. Lãnh đạo Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhận định, vi phạm liên tiếp xảy ra là do doanh nghiệp chạy theo thị hiếu của một bộ phận khán giả, cố tình hoặc tiếp tay với nghệ sĩ để thu lợi nhuận; một số nghệ sĩ khả năng hạn chế nên phải nhờ cậy đến máy móc; một số nghệ sĩ khác mặc váy ngắn, hở nội y để tạo chú ý của công chúng và truyền thông. Một phần nguyên nhân cũng là sự buông lỏng của cơ quan quản lý. Giải pháp đặt ra là phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bổ sung nghị định nghiêm khắc hơn về việc tăng mức phạt tiền, cấm biểu diễn từ 3 đến 6 tháng, cấm xuất hiện trên truyền thông.

Giám đốc công ty người mẫu PL- Trương Thanh Long cũng đóp góp ý kiến, nên có các cuộc họp định kỳ khoảng 3 tháng 1 lần cùng với các Công ty tổ chức biểu diễn, các công ty cũng nên có báo cáo cho Sở VHTTDL khoảng 1 tháng 1 lần và nên có đường dây nóng để giới người mẫu thông báo trong trường hợp bị đơn vị tổ chức hoặc nhà thiết kế bắt mặc đồ hở hang.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh ghi nhận các ý kiến đóng góp của nghệ sĩ và khẳng định “Bộ sẽ sớm ban hành nghị định mới để chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, muộn nhất là cuối tháng này, và trong tương lai, những nghị định này sẽ được đề xuất thành luật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ quyết liệt chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.