Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc sĩ Trần Tiến ngất ngây với “Như chờ từng giấc mơ”

Hoàng Lân| 12/08/2012 14:17

(HNMO) – Chỉ xuất hiện với tư cách khách mời và là người dẫn chuyện cho chính đêm nhạc của mình, “gã du ca” của làng nhạc Việt đã khiến khán giả khi say sưa, lúc lại bật cười hỉ hả bằng những câu chuyện hài hước, dí dỏm của mình.

Gia đình nhạc sĩ Trần Tiến gồm: NSND Trần Hiếu, ca sĩ Trần Thu Hà và nhạc sĩ Trần Tiến trên sân khấu


* Một Trần Tiến biến hóa trong âm nhạc

Không ngạc nhiên khi ca sĩ Trần Thu Hà, cháu ruột của nhạc sĩ Trần Tiến, là “vơ -đét” của đêm nhạc “Như chờ từng giấc mơ”. Trong mắt của nhạc sĩ Trần Tiến, Hà Trần là người thể hiện thành công nhiều bài của ông nhất. Chẳng biết đó có phải là ưu ái của nhạc sĩ dành cho “người trong nhà” hay không, nhưng quả thật trong đêm nhạc “Như chờ từng giấc mơ”, Hà Trần đã khiến những tác phẩm của nhạc sĩ Trần Tiến có thêm nhiều màu sắc mới.

Xuất hiện đầu tiên với loạt tác phẩm “Mặt trời bé con”, “Chuyện tình thảo nguyên”, “Chị tôi”… Hà Trần đã đưa người yêu nhạc Trần Tiến trở lại những sáng tác thuở ban đầu của ông. Những tác phẩm mang đậm chất du ca đi vào lòng công chúng nhẹ nhàng, dễ thương với những câu chuyện nho nhỏ, thú vị và đượm tính nhân văn.

Ca sĩ Trần Thu Hà ngày càng đẹp mặn mà kể từ khi sinh con


Âm nhạc Trần Tiến không chỉ là những câu chuyện riêng tư nhẹ nhàng mà ông còn có nhiều ca khúc gai góc, đậm tính triết lý cả về giai điệu lẫn ca từ. Những ca khúc như “Ra ngõ tụng kinh”, “Giấc mơ mùa thu”, “Quê nhà”… được Hà Trần thể hiện với sự nhập tâm và thấu hiểu. Đẳng cấp diva của cô cháu gái Trần Tiến đã khiến cho những ca khúc giản dị của nhạc sĩ Trần Tiến được “khoác” thêm bộ áo sang trọng và lung linh hơn. Vẫn lối nhấn nhá có trọng điểm và cách xử lý tinh tế, điêu luyện, lâu lắm rồi Hà Trần mới có một đêm nhạc bay bổng như vậy trước khán giả Hà Nội kể từ khi sinh con.

Sắc màu trong âm nhạc của Trần Tiến có những mảng về tình yêu tổ quốc tha thiết. Sắc màu đó được ca sĩ Tấn Minh thăng hoa trong “Tóc gió thôi bay”, “Vết chân tròn trên cát”, “Giai điệu tổ quốc”, “Giấc mơ Chapi”… Lâu lắm rồi, khán giả mới được nghe Tấn Minh hát như “rút ruột gan” với sự say mê, cháy bỏng. Ở loạt tác phẩm này, ban nhạc đã chơi quá hay với bản phối mới do nhạc sĩ Hồng Kiên đảm nhiệm. Bản phối ấy đã được Tấn Minh đẩy lên cao trào để rồi kết thúc bằng những tràng pháo tay không ngớt của khán giả.

Ca sĩ Tấn Minh hoàn toàn lột xác


Một điểm nhấn thú vị trong đêm nhạc, đó là phần kết hợp 4 ca sĩ: Hà Trần, Tấn Minh, Đinh Mạnh Ninh và Tô Minh Đức trong ca khúc “Sắc màu”. Đây là bài hát đã được Hà Trần thể hiện rất thành công với cách hát mộc, trầm buồn, nhưng qua sự phối lại và lần kết hợp nhóm, “Sắc màu” của Trần Tiến mang hơi thở đương đại và cũng lạ hơn rất nhiều. Phần biểu diễn của gia đình nhạc sĩ là NSND Trần Hiếu, nhạc sĩ Trần Tiến và ca sĩ Trần Thu Hà lại mang đến sự gần thn gũi với khán giả. Ở đó, những người yêu nhạc Trần Tiến và gia đình ông được đắm chìm trong không gian ngập tràn tình thương yêu chân thành mà các thành viên trong gia đình dành cho nhau.

Nhóm Duo với hai ca sĩ Đinh Mạnh Ninh và Tô Minh Đức


Điểm “lệch tông” duy nhất của đêm nhạc có lẽ là sự thể hiện của Đinh Mạnh Ninh và Tô Minh Đức. Mang phong cách R&B trẻ trung và hiện đại, nhưng có vẻ như hai ca sĩ trẻ vẫn thiếu sự trải nghiệm cần thiết khi thể hiện những tác phẩm cần sự trường hơi và cách thể hiện mạnh mẽ như “Tiếng trống Paranưng”, “Ngẫu hứng sông Hồng”, “Ngẫu hứng lý ngựa ô”… Nhưng dẫu sao, cách thể hiện của hai ca sĩ trẻ cũng đã mang đến một màu màu sắc mới trong các sáng tác của nhạc sĩ Trần Tiến.


* Và một Trần Tiến dí dỏm, hài hước

“Như chờ từng giấc mơ” đã biến cho những điều chưa toàn vẹn trong đời sống âm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến thành hiện thực. Lần đầu tiên, nhạc sĩ Trần Tiến được tôn vinh trong một đêm nhạc riêng. Có lẽ vì thế mà trong đêm nhạc này, khán giả có thể cảm nhận được sự thăng hoa, ngất ngây của ông. Ông sung sướng ôm ca sĩ Tấn Minh sau khi nghe anh thể hiện. Ông cũng không ngừng cám ơn những ca sĩ trẻ đã mang đến một hơi thở mới cho các tác phẩm kinh điển của mình. Và, trong sự ngây ngất ấy, Trần Tiến dần dần kể cho khán giả nghe những câu chuyện của mình và hoàn cảnh sáng tác những ca khúc.

Ông kể về huyền thoại “lá diêu bông” mà ông đưa vào bài hát “Sao em nỡ vội lấy chồng”. Đó là mối tình của hai chàng trai 14 tuổi với một cô thiếu nữ 22 tuổi, và lời thách đố tìm lá diêu bông. Cả cuộc đời ca hát, lang bạt nhiều nơi nhưng chiếc lá diêu bông đến giờ vẫn chỉ như huyền thoại. “Có lần tôi diễn ở Quảng Ninh. Trong lúc đã hơi ngà ngà say, mấy anh ở đấy bảo tôi: Hình như ở phố Hàng Nồi có lá diêu bông đấy ông ạ. Tôi bật cười bảo: Có mà ông nhầm với lá mơ lông ăn thịt chó thì đúng hơn”, nhạc sĩ tếu táo.

Nhạc sĩ Trần Tiến với cách nói chuyện thú vị và giản dị


Những kỷ niệm về gia đình, đặc biệt là với NSND Trần Hiếu cũng được nhạc sĩ kể với giọng bông đùa thú vị nhưng vẫn đầy trân trọng: “Anh Trần Hiếu của tôi ngày bé khỏe mạnh, vạm vỡ lắm. Khi anh 11 tuổi thì tôi mới được sinh ra nên anh phải trông nóm, chăm sóc tôi. Mẹ tôi kể, anh vẫn thường gánh một một bên là tôi và gạo, còn bên kia là chị Loan (người chị trong bài hát “Chị tôi” của nhạc sĩ – PV) để chạy tránh bom. Sau này, lớn hơn một chút, anh Trần Hiếu hay rủ tôi ra sông Hồng tắm… truồng. Anh thích làm Tarzan, đu xào nhảy qua đụn cát này đến đụn cát khác. Tôi khác tính anh, nhát hơn”.

Những câu chuyện của nhạc sĩ Trần Tiến được kể với giọng tưng tửng, hài hước, đúng phong cách của lãng tử của ông. Và chính những câu chuyện cỏn con ấy đã giúp cho khán giả có được hình dung rõ nét và gần gũi hơn chân dung của nhạc sĩ Trần Tiến. “Như chờ từng giấc mơ” có lẽ vì thế mà thành công và hấp dẫn khán giả cho đến giây phút biểu diễn cuối cùng.

Đêm nhạc “Như chờ từng giấc mơ” nằm trong series chương trình “In the Sportlight” do công ty Mỹ Thanh thực hiện, nhằm tôn vinh chân dung các nghệ sĩ. Tối nay (12/8), “Như chờ từng giấc mơ” còn trình diễn một đêm nữa tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Một số hình ảnh trong đêm nhạc:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Trần Tiến ngất ngây với “Như chờ từng giấc mơ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.