Theo dõi Báo Hànộimới trên

12.000 lao động VN tại Malaysia có thể bị trục xuất

Vietnam+| 12/09/2011 10:38

Để tăng cường quản lý và ngăn chặn các vấn đề xã hội cũng như tội phạm liên quan tới những người nhập cư, Chính phủ Malaysia đã tiến hành chương trình đăng ký lấy dấu vân tay (6P)...


Tuy thời hạn đăng ký sinh trắc học theo chương trình 6P nói trên đã hết vào ngày 31/8 nhưng Chính phủ Malaysia vẫn tiếp tục cho phép những ai chưa đăng ký có thể đến các văn phòng nhập cư để đăng ký trước khi giai đoạn kiểm tra và trục xuất được tiến hành.


Lao động Việt Nam đảm nhận vị trí quan trọng trong dây chuyền sản xuất.
(Ảnh: Thanh Thủy/vietnam+)



Tính đến nay đã có 2,32 triệu lao động nước ngoài, trong đó có 1,3 triệu lao động bất hợp pháp, đăng ký dấu vân tay với nhà cầm quyền.

Trong số những người đã đăng ký, Việt Nam có 41.561 lao động hợp pháp và 12.233 lao động bất hợp pháp.

Theo quy định, trong đợt ân xá này, những người nhập cư bất hợp pháp sau khi đăng ký sẽ được nhà cầm quyền Malaysia làm thủ tục cho về nước, những người đang có việc làm sẽ được xem xét để hợp pháp hóa.

Những người không đăng ký hay những người đã đăng ký mà đến ngày 31/10 không chịu về nước cũng như những người đang có việc làm nhưng không làm thủ tục để xin cấp giấy phép lao động sẽ có nguy cơ bị bắt giữ trong một chiến dịch thực thi pháp luật dự kiến bắt đầu trong tháng 11 tới.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã thông báo cho các lao động Việt Nam đang làm việc tại Malaysia biết rõ chương trình này thông qua nhiều kênh thông tin, nhưng cho tới nay mới chỉ có 180 lao động bất hợp pháp ăng ký lấy dấu vân tay với nhà cầm quyền Malaysia đến sứ quán làm thủ tục xin cấp giấy thông hành về nước và hơn chục người yêu cầu thẩm định hợp đồng lao động giúp họ. Hầu hết trong số này đều là những người nhập cảnh Malaysia theo đường du lịch rồi ở lại chứ không thuộc diện lao động do các công ty tuyển dụng lao động Việt Nam đưa sang rồi phá hợp đồng.

Nếu con số 12.233 lao động Việt Nam bất hợp pháp chưa đăng ký trong chương trình 6P nói trên không về nước hoặc những người đang có việc làm không yêu cầu các chủ lao động của họ đóng thuế, đóng bảo hiểm và kiểm tra sức khỏe để làm thủ tục xin cấp visa và giấy phép lao động thì đương nhiên họ sẽ vẫn là những người nhập cư bất hợp pháp và khả năng bị trục xuất về nước là điều đương nhiên.

Ủy ban về người lao động nước ngoài và người nhập cư bất hợp pháp của Nội các Malaysia sẽ họp vào ngày 3/10 để quyết định ngày tiến hành giai đoạn hai, giai đoạn hợp pháp hóa lao động bất hợp pháp và được cho là phần khó khăn nhất của chương trình 6P.

Ủy ban này cũng sẽ thảo luận với các bộ ngành và các cơ quan khác về nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài trong một số khu vực.

Bộ Nội vụ sẽ yêu cầu các chủ lao động kê khai nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài và trước mắt bộ sẽ giải quyết số lao động bất hợp pháp đang làm việc tại các doanh nghiệp tiếp đó mới xét đến số lao động bất hợp pháp làm việc tự do.

Các đối tượng được xem xét sẽ được cấp phép lao động trong thời hạn ba năm sau khi các chủ lao động làm đầy đủ thủ tục đăng ký xin cấp visa cho họ. Các chủ lao động phải có trách nhiệm đưa các công nhân của họ về nước sau khi hết thời hạn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12.000 lao động VN tại Malaysia có thể bị trục xuất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.