Theo dõi Báo Hànộimới trên

Họ cố tình thách thức pháp luật

Nhóm PV Báo Hànộimới| 31/10/2011 06:44

(HNM) - Những ngày qua, Báo Hànộimới liên tục nhận được nhiều ý kiến nhân dân bày tỏ sự bất bình trước những hành vi vi phạm pháp luật của một số linh mục Nhà thờ Thái Hà cản trở việc triển khai dự án xây dựng Trạm xử lý nước thải của Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.


Đa số các ý kiến đều khẳng định, là công dân Việt Nam, dù làm gì, ở đâu, là người của bất kể tôn giáo nào, đều phải có nghĩa vụ, trách nhiệm tôn trọng và chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Mọi công dân đều phải có ý thức bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ môi trường sống. Khi cản trở việc triển khai dự án xây dựng Trạm xử lý nước thải của Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, các linh mục Nhà thờ Thái Hà đang cố tình thách thức pháp luật.

Ông Cù Hoàng Diệp, Tổ dân phố 20, xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm: Việc xây dựng Trạm xử lý nước thải của Bệnh viện Đa khoa Đống Đa là vô cùng cần thiết cho người dân sống trong khu vực và cho cả những người đang sống và làm việc là nhà thờ. Vậy tại sao một công trình mang lại lợi ích cho xã hội như vậy lại bị các vị linh mục Nhà thờ Thái Hà kích động giáo dân phản đối? Liệu hành động này có đi ngược lại tinh thần kính Chúa, yêu nước hay không? Tôi cho rằng, những điều ích nước, lợi dân đều là những việc làm đúng, do đó các cơ quan chức năng của thành phố cần tiếp tục thực hiện. Các công dân, giáo dân cần nhận thức đúng đắn những việc làm của mình, tránh bị kích động, lôi kéo vào việc làm vi phạm pháp luật. Tôi hy vọng mọi người hãy nhìn nhận vấn đề này thật khách quan, tránh bị một số người vì mục đích gây rối trật tự công cộng, kích động làm ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết toàn dân.

Bà Lê Thị Hạnh, thôn Quảng Minh, xã Mỹ Hưng (Thanh Oai): Tôi rất thông cảm cuộc sống của những người dân ở gần khu vực có nước thải bệnh viện. Bởi, người dân ven dòng sông Nhuệ chúng tôi đã thấm thía tác hại ô nhiễm do chất thải, nước thải gây ra. Dự án Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đa khoa Đống Đa được xây dựng trong khuôn viên bệnh viện, với diện tích 200m2, có công suất xử lý 100m3/ngày, sẽ đóng vai trò quan trọng đem lại môi trường sống trong lành cho cộng đồng dân cư xung quanh. Do vậy, không thể vì bất cứ lý do gì để trì hoãn việc xây dựng trạm xử lý nước thải này.

Ông Cấn Đỗ Hiệp, thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu (Quốc Oai):
Hiện nay, tình trạng nước thải chưa qua xử lý được xả trực tiếp ra môi trường ở một số bệnh viện gây ra ô nhiễm nghiêm trọng. Lượng nước thải của Bệnh viện Đa khoa Đống Đa rất lớn, tới 80m3/ngày. Do nước thải bệnh viện dễ nhiễm các chất độc hại… vô hình trung mang theo nguồn bệnh, gây nguy cơ phát sinh dịch bệnh cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân ở khu vực xung quanh. Tôi nghĩ, xây dựng Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đa khoa Đống Đa là việc làm vô cùng cấp thiết. Đây là một dự án vì môi trường, vì sức khỏe cộng đồng. Những hành vi lôi kéo, kích động giáo dân cản trở việc xây dựng Trạm xử lý nước thải Bệnh việc Đa khoa Đống Đa là vi phạm pháp luật và cần được xử lý nghiêm minh.

Ông Tống Bá Lương xã Tiên Phương (Chương Mỹ): Đây là công trình của Nhà nước phục vụ cho cộng đồng, nên những đòi hỏi vô lý của các linh mục ở Nhà thờ Thái Hà là không đúng với pháp luật của Việt Nam. Do đó, chính quyền sở tại phải quyết liệt, dù giải quyết việc này không hề đơn giản. Không chỉ vì lợi ích của một vài cá nhân mà làm ảnh hưởng đến lợi ích cộng đồng. Mặc dù, Nhà nước tôn trọng tự do tín ngưỡng, mỗi người dân đều có quyền lựa chọn tôn giáo riêng cho mình nhưng phải tuân theo pháp luật. Việc gây rối, làm đảo lộn trật tự xã hội phải được xử lý nghiêm khắc.

Ông Nguyễn Đức Thọ, xã Yên Bình (Thạch Thất): Các vấn đề ô nhiễm môi trường như ô nhiễm nguồn nước, không khí và chất thải rắn đang ngày càng trở nên bức xúc, đòi hỏi toàn xã hội phải hiệp lực giải quyết. Là công dân ở vùng sâu, vùng xa của Thủ đô, khi nghe thông tin một số người có hành vi cố ý gây cản trở việc xây dựng Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, tôi rất bất bình trước những hành động coi thường kỷ cương phép nước, gây mất đoàn kết trong cộng đồng. Tôi nghĩ là công dân Việt Nam, dù làm gì, ở đâu hoặc đại diện cho bất kể tôn giáo nào đều phải có nghĩa vụ trách nhiệm tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước. Hành động đi ngược với lợi ích của cộng đồng là không thể chấp nhận được và cần phải được nghiêm trị trước pháp luật.

Ông Đặng Văn Bài, xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ: Qua theo dõi thông tin những ngày gần đây, tôi nhận thấy việc các linh mục, giáo dân của Nhà thờ Thái Hà cản trở dự án xây dựng Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đống Đa là việc làm sai trái, gây mất an ninh trật tự trong khu vực. Tôi đề nghị các cơ quan Nhà nước cần xử lý nghiêm minh vụ việc để làm gương cho người khác. Đồng thời, ngành chức năng cần tuyên truyền để người dân, đặc biệt là các giáo dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng trạm xử lý nước thải là công trình công cộng được thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật để giáo dân hiểu, ủng hộ.

Ông Bùi Văn Đức, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng: Cản trở xây dựng các công trình đã được Nhà nước thẩm định và cho phép như ở Giáo xứ Thái Hà là việc làm sai trái, coi thường pháp luật, chính quyền địa phương cần phải xử lý dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họ cố tình thách thức pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.