Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân dân phường Quang Trung kiên quyết phản đối

Nhóm PV Báo Hànộimới| 04/11/2011 07:06

Yêu cầu Tòa Tổng giám mục Hà Nội chấn chỉnh các linh mục Nhà thờ Thái Hà (HNM) - Như Báo Hànộimới đưa tin, trong nhiều ngày qua, mặc dù được chính quyền các cấp mời ra làm việc, các hội, đoàn thể không ngừng thuyết phục, vận động, nhưng các linh mục Nhà thờ Thái Hà vẫn tỏ thái độ bất hợp tác, tiếp tục có những hành vi cản trở việc xây dựng Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.


Quá bức xúc trước thái độ coi thường kỷ cương, pháp luật của các linh mục Nhà thờ Thái Hà, chiều 3-11, một số người dân phường Quang Trung đã đến Nhà thờ Thái Hà yêu cầu gặp linh mục Chính xứ Nguyễn Văn Phượng để hỏi rõ lý do tại sao lại cố tình cản trở một dự án vì lợi ích dân sinh. Tuy nhiên linh mục Nguyễn Văn Phượng đã không tiếp. Các linh mục Nhà thờ Thái Hà còn cho kéo chuông, xúi giục một số người dùng lời lẽ thiếu văn hóa lăng mạ bà con. Dưới đây là ý kiến của bà con nhân dân, đại diện các đoàn thể, tổ dân phố tại phường Quang Trung về hành vi vi phạm pháp luật của các linh mục Nhà thờ Thái Hà.

Ông Trần Minh Lương (Hội Cựu chiến binh phường Quang Trung): Xây dựng Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đống Đa là nguyện vọng tha thiết của không chỉ người dân phường Quang Trung chúng tôi mà còn của một số phường xung quanh. Một dự án giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc như vậy lẽ ra Nhà thờ Thái Hà phải ủng hộ chứ sao lại tìm mọi cách phản đối bằng được? Chúng tôi quá bức xúc nên mới phải bảo nhau đến tìm gặp ông Phượng để hỏi rõ lý do. Chúng tôi muốn biết tại sao các ông ấy lại ngăn cản xây dựng Trạm xử lý nước thải? Tại sao trong những ngày qua, Nhà thờ Thái Hà tăng công suất loa gây mất trật tự trong khu vực, khiến người già trẻ em mất ăn mất ngủ? Tại sao Nhà thờ lẽ ra phải giảng đạo cầu kinh, lại toàn tuyên truyền những lời lẽ kích động, xuyên tạc chủ trương của Đảng và Nhà nước, gây mất đoàn kết nhân dân? Chúng tôi kiên quyết phản đối việc làm của các linh mục Nhà thờ Thái Hà.

Ông Nguyễn Văn Túc (Tổ trưởng tổ dân phố 3A, phường Quang Trung): Lẽ ra chúng ta phải xây dựng trạm xử lý này từ lâu rồi. Công trình sẽ giúp đời sống người dân phường Quang Trung tốt hơn. Hành vi cản trở dự án của các linh mục Nhà thờ Thái Hà như vậy là không chấp nhận được. Chưa kể, họ còn lắp bảng điện tử trên nóc nhà đưa những lời lẽ rất lung tung. Linh mục, giáo dân thì cũng phải sống theo pháp luật, họ tự ý lắp bảng điện tử mà không được phép là coi thường pháp luật.

Ông Đỗ Quang Việt (Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Quang Trung)
: Những ngày gần đây, khi biết Nhà thờ Thái Hà cố tình cản trở dự án, rất nhiều người dân khu vực, trong đó cả đồng bào bên lương và đồng bào bên giáo đều tỏ rõ nỗi bức xúc. Nếu ai ở gần bệnh viện mới thấu hiểu nỗi lo lắng những chất thải từ bệnh viện ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân như thế nào. Gia đình tôi sống gần Bệnh viện Đống Đa hơn 50 năm nên thấy việc nhà thờ đòi lại khu đất do bệnh viện quản lý sử dụng là hoàn toàn phi lý. Nếu vấn đề môi trường ở bệnh viện không được giải quyết sớm, không chỉ những người già như chúng tôi mà con cháu của chúng tôi phải gánh chịu những hậu quả do ô nhiễm môi trường gây ra.

Ông Ngô Văn Vàng (cụm dân cư số 4 phường Quang Trung):
Việc xây dựng Trạm xử lý nước thải tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng Nhà thờ Thái Hà cố tình cản trở là vi phạm pháp luật. Chúng tôi đã tập trung vào Nhà thờ Thái Hà để gặp linh mục của nhà thờ để nói lên những tâm tư nguyện vọng muốn ủng hộ dự án phục vụ cộng đồng nhưng không được chấp nhận, cho thấy linh mục không dám đối thoại công khai với người dân. Thậm chí, họ còn kéo chuông, đánh trống, xúi giục một số giáo dân kéo đến có những lời nói thiếu văn hóa, lăng mạ bà con.

Bà Hoa Thúy Ngần (cụm dân cư số 13 phường Quang Trung)
: Dự án xây dựng Trạm xử lý nước thải tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ đối với môi trường ở bệnh viện mà cả khu vực lân cận. Chính vì thế nhiều năm qua, bà con sinh sống ở địa bàn phường Quang Trung đều có nguyện vọng bệnh viện được đầu tư, xây dựng một khu xử lý nước thải bảo đảm môi trường. Vậy nhưng nhà thờ lại vô cớ có những hành vi cản trở dự án, thậm chí còn đặt bảng điện có nội dung đòi lại khu đất do Bệnh viện Đống Đa quản lý, kích động giáo dân làm những điều đi ngược lại lợi ích của cộng đồng. Việc làm trên đã vi phạm pháp luật; UBND quận Đống Đa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Phượng, linh mục Chính xứ Nhà thờ Thái Hà về hành vi vi phạm trật tự công cộng. Trong khi ông Phượng chưa thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, bà con khu vực đến để đưa những nguyện vọng của mình thì nhà thờ lại luôn hô hào trên loa yêu cầu mọi người giải tán, mọi việc có pháp luật giải quyết, khác gì họ nói một đằng, làm một nẻo.

Ông Vũ Huy Phương (tổ dân phố số 6 phường Quang Trung):
Gia đình tôi ở gần Bệnh viện Đống Đa từ năm 1976 nên thấu hiểu cảnh ô nhiễm do nguồn nước thải của bệnh viện gây nên. Khi biết tin bệnh viện được đầu tư, xây dựng trạm xử lý nước thải, ai cũng phấn khởi. Việc làm này mang lại lợi ích thiết thực cho bà con khu vực, đồng thời thể hiện sự chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với môi trường và sức khỏe của người dân. Chúng tôi rất mong dự án được thực hiện càng sớm càng tốt.

Yêu cầu Tòa Tổng giám mục Hà Nội chấn chỉnh các linh mục Nhà thờ Thái Hà
Thời gian gần đây, trong một số buổi lễ, trong đó có buổi lễ tối 7-10-2011 và lễ tối 21-10-2011, một số linh mục tại giáo xứ Thái Hà đã có những lời nói gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, vu cáo chính quyền, kích động giáo dân cầu nguyện chống các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và lợi ích của cộng đồng dân cư xung quanh Nhà thờ Thái Hà và Bệnh viện Đống Đa…, ảnh hưởng xấu đến dư luận quần chúng tại tổ dân phố, gây bức xúc trong đội ngũ cựu chiến binh của phường. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, có biện pháp thích đáng để chấm dứt các hoạt động vi phạm pháp luật tại Nhà thờ Thái Hà. Chúng tôi yêu cầu Tòa Tổng giám mục Hà Nội, Tỉnh Dòng Chúa cứu thế Việt Nam chấn chỉnh hoạt động của các linh mục tại Dòng Chúa cứu thế Thái Hà, không để tái diễn những hành vi vi phạm pháp luật, gây chia rẽ khối đại đoàn kết.

(Trích Bản kiến nghị chung của Hội Cựu chiến binh, tổ dân phố số 2 và 3A - phường Quang Trung, quận Đống Đa).
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhân dân phường Quang Trung kiên quyết phản đối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.