Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiêm khắc xử lý những hành vi lợi dụng tôn giáo

Ban Bạn đọc| 09/11/2011 06:42

(HNM) - Hôm qua 8-11, Báo Hànộimới tiếp tục nhận được nhiều ý kiến bạn đọc phản ứng về việc cố tình cản trở dự án Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đa khoa Đống Đa và ngang nhiên vi phạm pháp luật của một số linh mục Nhà thờ Thái Hà.


Ông Nguyễn Xuân Ba (phường Láng Hạ, quận Đống Đa):Mọi người đều phải chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật


Một giáo dân kính Chúa, yêu nước phải là một giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo và là một công dân tốt, luôn đoàn kết với mọi người, giáo cũng như lương, biết tôn trọng lợi ích của dân tộc, trong đó có lợi ích của giáo dân và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước. Việc ông Nguyễn Văn Phượng lôi kéo một số linh mục ở Nhà thờ Thái Hà kích động giáo dân ngăn cản xây dựng Trạm xử lý nước thải ở Bệnh viện Đa khoa Đống Đa là hành vi vi phạm pháp luật. Chúng tôi mong dự án sớm được thực hiện, mong ông Phượng sớm tỉnh ngộ, chấm dứt hành vi sai trái. Nhà nước cần nghiêm khắc xử lý những người lợi dụng tôn giáo, lợi dụng dân chủ để làm điều trái với ý Chúa, trái với quy định của giáo hội, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Ông Đặng Ngọc Tài (Ban Quản lý dự án quận Hà Đông): Hãy đặt mình vào hoàn cảnh phải sống ở nơi ô nhiễm


Xây dựng Trạm xử lý nước thải ở Bệnh viện Đa khoa Đống Đa là việc làm cần thiết, cấp bách, vì lợi ích cộng động, vì môi trường dân sinh. Những thông tin trên bảng tin của Nhà thờ Thái Hà và một số trang tin điện tử đã bóp méo sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với nhân dân; họ kích động giáo dân ngăn cản việc xây dựng Trạm xử lý nước thải… Tôi nghĩ, Linh mục Chính xứ Nguyễn Văn Phượng và một số phần tử quá khích không phải sống trong hoàn cảnh môi trường bị ô nhiễm, họ không biết nỗi khổ mà người dân ở khu vực xung quanh Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đang phải chịu đựng. Lời nói, hành động của họ đã đi ngược lại lợi ích của cộng đồng, vi phạm pháp luật và cần bị xử lý nghiêm minh.

Ông Nguyễn Việt Hùng (phố Chùa Bộc, quận Đống Đa): Tuyên truyền để bà con giáo dân hiểu...


Từ năm 2008 đến nay, Chính xứ Nhà thờ Thái Hà đã nhiều lần chỉ đạo, kích động giáo dân núp dưới chiêu bài đòi đất, đòi công lý... để thể hiện sự ngang ngược, thách thức pháp luật, gây khó cho chính quyền. Có một điều mà ai cũng thấy rõ, lý do đòi đất để mở rộng nơi thờ tự... chỉ là cái cớ hòng che giấu những việc làm sai trái, nhằm chống phá chính quyền, Nhà nước Việt Nam. Nếu muốn xin cấp đất, Chính xứ Nhà thờ Thái Hà hoàn toàn có thể làm các thủ tục xin cấp đất theo đúng trình tự, pháp luật quy định, chắc chắn nguyện vọng của Nhà thờ và giáo dân sẽ được chính quyền xem xét, giải quyết thỏa đáng. Cần phải khẳng định rằng, việc xây dựng Trạm xử lý nước thải tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa là hoàn toàn cấp thiết và chính đáng. Đã đến lúc chính quyền địa phương cần mạnh tay với những kẻ tham gia phá rối, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để bà con giáo dân chân chính hiểu được mục đích chính đáng, cấp thiết của dự án, cũng như nhận ra bản chất của vấn đề, tránh để bị kẻ xấu
lôi kéo, lợi dụng.

Bà Chử Thị Mọc (tổ dân phố số 41, phường Quang Trung, quận Đống Đa): Không có lý do gì để ngăn cản...

Cho dù là đồng bào công giáo hay là đồng bào bên lương, nếu đã là công dân Việt Nam thì nên sống đùm bọc, yêu thương nhau, cùng bắt tay xây dựng mối đoàn kết toàn dân tộc. Việc xây dựng Trạm xử lý nước thải tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa là nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường cho cả cộng đồng. Khi công trình được xây dựng và đưa vào sử dụng, bà con lương giáo đều được hưởng lợi. Đây là việc làm tốt đẹp, hợp lòng dân, không có lý gì để Nhà thờ Thái Hà và một số giáo dân ngăn cản. Mong rằng các linh mục Nhà thờ và các giáo dân hiểu đúng sự việc, ủng hộ chủ trương xây dựng Trạm xử lý nước thải, mang lại lợi ích cho cộng đồng và làm xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Bà Nguyễn Thanh Hải (Viện Khoa học xã hội Việt Nam): Vì sức khỏe người dân

Theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, thì tại Hà Nội có 6 bệnh viện phải thực hiện ngay quyết định này, trong đó có Bệnh viện Đống Đa. Nước thải của bệnh viện vốn được liệt vào danh mục chất thải đặc biệt nguy hại. Trước đây, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa chỉ là bệnh xá, nơi thăm khám chữa bệnh thông thường, nay đã là Bệnh viện Đa khoa cấp II, lại điều trị cả bệnh nhân bị bệnh lây nhiễm, người mắc HIV/AIDS… Vậy mà, không có hệ thống xử lý nước thải trước khi đổ ra ngoài, thì thực sự là mối họa đối với môi trường sống. Tôi thật sự bất ngờ khi biết việc xây dựng Trạm xử lý nước thải tại Bệnh viện Đống Đa lại bị Nhà thờ Thái Hà cản trở, lôi kéo giáo dân, gây mất an ninh trật tự. Rất mong Nhà nước triển khai ngay dự án, bởi chậm trễ ngày nào, nguy cơ môi trường bị ô nhiễm, sức khỏe người dân bị ảnh hưởng ngày đó...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm khắc xử lý những hành vi lợi dụng tôn giáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.