Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đấu thầu cả... đất nông nghiệp

Bài, ảnh: Sơn Trà| 11/04/2012 07:10

(HNM) - Tháng 10-2011, UBND xã Trung Giã triển khai xây dựng đường giao thông nông thôn theo kế hoạch chung của huyện Sóc Sơn tới 9 thôn được đầu tư (huyện hỗ trợ xi măng) trên địa bàn xã.

Ngày 21-7-2011, UBND xã có thông báo số 289/TB-UBND gửi các bí thư chi bộ và trưởng thôn về kế hoạch làm đường giao thông, nêu rõ chủ trương "Nghiêm cấm dưới mọi hình thức bán đất đấu thầu, giao thầu thu tiền sản lượng để lấy kinh phí làm đường giao thông nông thôn". Vậy nhưng, ngay trong tháng 11-2011, ông Trần Trung Kỳ, Trưởng thôn Trung Kiên đã tổ chức họp nhân dân trong thôn ra nghị quyết cho đấu thầu ao, đất vỡ để lấy kinh phí xây dựng các công trình tại thôn. Chỉ trong hai tháng 11 và 12-2011, thôn Trung Kiên đã tổ chức đấu thầu, thu tiền của 32 hộ với diện tích đất giao 5.976m2, thu 504.640.000 đồng. Trong diện tích được đấu thầu, phần lớn là ao và đất bờ ao, bờ thửa đã được trồng tre lâu năm. Theo báo cáo của cấp ủy và lãnh đạo thôn Trung Kiên, số tiền thu được kể trên đã được dùng để làm đường bê tông từ thôn ra nghĩa trang, lát sân, xây tường bao nhà văn hóa thôn, nạo vét mương dẫn nước tưới tiêu.

Xây tường, san nền trên đất nông nghiệp ở  thôn Trung Kiên.


Nhận thấy việc đấu thầu này có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, ngày 8-1-2012 UBND xã Trung Giã ra Quyết định số 04/QĐ-UBND hủy bỏ toàn bộ hồ sơ, giấy tờ đấu thầu đất, giao đất và phiếu thu tiền đất sai thẩm quyền của Trưởng thôn Trung Kiên, đồng thời xử lý kỷ luật ông Trần Trung Kỳ với hình thức cảnh cáo và thông báo toàn xã.

Vậy nhưng ngay khi quyết định xử lý kỷ luật của UBND còn chưa ráo mực, ông Kỳ cùng lãnh đạo thôn Trung Kiên vẫn tiếp tục thu tiền của các hộ dân. Lần này, diện tích đất đấu thầu đã mở rộng ra cả diện tích đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP ngày 27-9-1993 của Chính phủ về giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Sau khi nhận thầu "đất 64", một số hộ gia đình đã xây tường, đổ đất, san nền ngay trên đất ruộng.

Ngày 7-2-2012, UBND xã Trung Giã ra Quyết định số 46/QĐ-UBND thành lập tổ công tác kiểm tra toàn bộ vi phạm tại thôn Trung Kiên. Kết quả cho thấy, từ tháng 11-2011 đến tháng 1-2012, lãnh đạo thôn Trung Kiên đã giao thầu 70 thửa đất cho 63 hộ gia đình với tổng diện tích 11.811m2 (trong đó 6.525m2 đất hồ ao, 4.828m2 đất bãi vỡ, 130m2 đất chuyên dùng, 328m2 "đất 64"), thu tổng số tiền 959.400.000 đồng.

Trước sai phạm nghiêm trọng về quản lý đất đai tại thôn Trung Kiên, UBND xã Trung Giã đã ban hành các quyết định hủy bỏ toàn bộ hồ sơ đấu thầu, giao đất, phiếu thu trái thẩm quyền lần hai, xử lý kỷ luật Trưởng thôn Trần Trung Kỳ hình thức cách chức trưởng thôn. Thế nhưng, lúc này đại diện các ban, ngành, đoàn thể thôn Trung Kiên lại có "đơn kiến nghị" gửi Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ xã đề nghị xem xét lại hình thức kỷ luật của Trưởng thôn Trần Trung Kỳ, bởi theo họ, hình thức đấu thầu thu tiền này đã giúp cho cộng đồng dân cư trong thôn có nhiều ích lợi tập thể, cơ sở vật chất và điều kiện sinh hoạt, sản xuất của nhân dân trong thôn được nâng cấp. Trước nhận thức còn thiếu đúng đắn của một bộ phận nhân dân, UBND xã Trung Giã đã tổ chức các cuộc tiếp xúc trực tiếp, giải thích để bà con hiểu rõ chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý đất đai để chấn chỉnh sai phạm.

Từ thực tế tại thôn Trung Kiên, xã Trung Giã cho thấy nguyện vọng được tham gia xã hội hóa của nông dân ngoại thành Hà Nội để cải thiện cơ sở hạ tầng, điều kiện sản xuất, sinh hoạt nông thôn là nhu cầu rất  bức thiết cần được các cấp, ngành xem xét thấu đáo để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở từng địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đấu thầu cả... đất nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.