Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 ngày có một vụ vi phạm luật đất đai

Thu Hằng| 23/05/2012 07:04

(HNM) - Đi trên những tuyến đường giao thông liên thôn, nội đồng qua các cánh đồng An, Cống Mạ, Cửa Đình, Vũng Voi... của xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, ai cũng thấy những ngôi nhà cao tầng, thấp tầng "mọc" lên ngay trên đất nông nghiệp, đất công ích chưa sử dụng. Hầu hết là đất do các hộ dân trong xã lấn chiếm hoặc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp từ nhiều năm nay.

Nhiều nhà cao tầng "mọc" lên trên đất nông nghiệp tại cánh đồng An.

Tại khu đồng An - nơi được coi là "điểm nóng" vi phạm Luật Đất đai, chúng tôi đếm sơ qua cũng được 20 trường hợp vi phạm, trong đó có 8 trường hợp đã xây nhà mái bằng, nhà cấp 4, nhà tạm; còn lại là xây tường bao, đổ đất. Không hiểu vì lý do gì, nhiều hộ xây nhà cao tới 2-3 tầng, rộng cả trăm mét vuông, mà vẫn hoàn thành, đưa vào sử dụng bình thường, không bị chính quyền xử lý (!?). Theo báo cáo của UBND xã Trường Yên, trong 3 năm (2009-2011) trên địa bàn xã đã xảy ra 129 vụ vi phạm Luật Đất đai như xây nhà ở, xây tường bao, móng nhà, đổ đất... trên đất công, đất nông nghiệp ở cả 3 thôn Yên Trường, Nhật Tiến và Phù Yên, làm cho gần 16.000m2 đất nông nghiệp, đất công bị biến tướng. Chỉ riêng năm 2011, có 71 trường hợp vi phạm với tổng diện tích hơn 7.500m2. Có nhiều trường hợp đã chuyển nhượng, sang tên đổi chủ.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch UBND xã Trường Yên Nguyễn Gia Dư thừa nhận, việc để xảy ra vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn, trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương. Trong một thời gian dài chính quyền đã buông lỏng công tác quản lý và sử dụng đất đai; chưa phát hiện, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi phát sinh; việc tổ chức cưỡng chế vi phạm trong lĩnh vực đất đai trong năm 2011 bất thành, người dân được đà lấn tới, ồ ạt đổ đất, xây tường bao, xây nhà trên đất công, đất nông nghiệp.

Trước tình trạng vi phạm đất đai xảy ra ngày càng nghiêm trọng, năm 2011, Đảng ủy xã Trường Yên đã ra nghị quyết chuyên đề về tăng cường công tác quản lý và xử lý vi phạm Luật Đất đai; UBND xã đã xây dựng kế hoạch xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn. Tuy nhiên, do thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm, một số cán bộ "ngại" khó, né tránh... dẫn đến các đối tượng vi phạm coi thường kỷ cương, được đà lấn tới. Trong số 129 trường hợp vi phạm Luật Đất đai trong 3 năm (2009-2011), đến nay mới xử lý được 17 trường hợp, trong đó vi phạm chủ yếu là bạt chân đê trồng rau màu, đổ đất, số còn lại vẫn "án binh bất động". Để lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý, sử dụng đất đai nhằm ổn định tình hình chính trị ở địa phương, đồng thời thực hiện Kết luận số 39/KL-UBKTTU ngày 22-11-2011 của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội về việc xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, trong đó có xã Trường Yên, ngày 20-2-2012, Đảng ủy xã Trường Yên tiếp tục ra nghị quyết chuyên đề và ngày 22-2-2012, UBND xã Trường Yên đã xây dựng kế hoạch về xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn. Theo kế hoạch, việc tổ chức giải tỏa các trường hợp vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn phải hoàn thành trước ngày 30-4-2012. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn gần 20 ngày, xã vẫn chưa xử lý được trường hợp nào?

Tìm hiểu được biết, nguyên nhân của sự chậm trễ là do việc lập hồ sơ vi phạm trước đây chưa đúng quy trình, cán bộ chuyên môn không bổ sung kịp thời biến động đất đai, nên hiện trạng sử dụng đất hiện nay khác xa so với trước; việc xác định nguồn gốc đất chưa rõ ràng... khiến xã chưa thể xử lý ngay được. Đến bao giờ các trường hợp vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn xã Trường Yên mới được xử lý là câu hỏi đang được dư luận quan tâm?

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
10 ngày có một vụ vi phạm luật đất đai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.