Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam đứng thứ hai về chỉ số hạnh phúc toàn cầu năm 2012

18/06/2012 06:42

Việt Nam đứng thứ hai trong số các quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới xét về lĩnh vực sử dụng các nguồn tài nguyên môi trường để mang lại cuộc sống hạnh phúc và tuổi thọ lâu dài cho người dân.


Đó là bảng xếp hạng chỉ số hạnh phúc hành tinh (HPI) năm 2012 do Quỹ Kinh tế mới (NEF) - một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Anh, công bố ngày 14-6. Đứng đầu trong danh sách 151 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát là Côxta Rica. Đây là năm thứ hai liên tiếp quốc gia này giữ vị trí hàng đầu về chỉ số HPI. Đứng vị trí thứ ba là Côlômbia.

Ba nước xếp ở vị trí cuối bảng gồm Bốtxoana, Cộng hòa Sát và Cata. Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia xếp vị trí thứ 14, Thái Lan (20), Philippin (25), Lào (37), Mianma (61), Malaixia (84), Campuchia (85), Xinhgapo (90). Trong số các nước lớn ở Châu Á, Ấn Độ xếp thứ 32, Trung Quốc xếp thứ 60 và Hàn Quốc xếp thứ 63.

HPI được xây dựng căn cứ 3 tiêu chí, gồm mức độ hài lòng với cuộc sống, tuổi thọ trung bình của người dân cộng với mức tiêu thụ và thải khí cácbon vào môi trường. HPI được giới chuyên gia nhận định là tích cực và hiệu quả hơn so với đánh giá dựa trên chỉ số tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người và HDI (chỉ số phát triển con người), bởi HPI nhấn mạnh yếu tố xã hội - ở đây là hạnh phúc bền vững, thay vì chỉ chú trọng tới khía cạnh vật chất. Kết quả chỉ số HPI năm nay cho thấy con người vẫn chưa được sống trong một hành tinh hạnh phúc. Sở dĩ các nước thu nhập cao có chỉ số hạnh phúc thấp là do mức tiêu thụ khí cácbon gây hại môi trường cao, trong khi các quốc gia thu nhập thấp ở Châu Phi cũng bị xếp hạng thấp bởi mức độ hài lòng cuộc sống và tuổi thọ của người dân không cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đứng thứ hai về chỉ số hạnh phúc toàn cầu năm 2012

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.