Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết xử lý các hành vi tụ tập trái phép, gây mất trật tự công cộng

Tư Đô| 05/08/2012 17:58

(HNMO) – Mặc dù đã được tuyên truyền vận động, tuy nhiên, sáng 5-8, khoảng từ 7h30 đến 9h30, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn có khoảng 40-50 người tụ tập nhằm mục đích tuần hành phản đối Trung Quốc, gây mất trật tự công cộng.


Trong số này có những đối tượng thường xuyên vi phạm qui định của pháp luật về TTCC, đã từng bị xử lý. Ngay khi có hiện tượng trên, các lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền, giải thích về chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng như thông báo của UBND TP yêu cầu chấm dứt hoạt động tập trung đông người gây mất trật tự, vi phạm Nghị định 38/2005/NĐ-CP (ngày 18-3-2005) của Chính phủ nhưng số người trên không chấp hành. Trước những vi phạm rõ ràng của các đối tượng cố tình tụ tập gây rối, các lực lượng làm nhiệm vụ đã kiên quyết xử lý, thu giữ nhiều băng rôn có nội dung kích động và đưa một số trường hợp cố tình vi phạm về Trung tâm lưu trú Lộc Hà để phân loại, xử lý theo qui định của pháp luật. Trong số đó có những người thường xuyên tụ tập, tuần hành gây mất TTCC như: Lê Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Đặng Bích Phượng, Nguyễn Chí Đức, Dương Thị Xuân, Trần Thị Nga, Nguyễn Văn Dũng... Lực lượng chức năng cũng đã yêu cầu một số đối tượng khác về cơ quan CA nơi cư trú để xem xét xử lý theo mức độ vi phạm, như trường hợp vợ chồng Lê Gia Khánh - Phùng Thị Châm, Phạm Thị Dung Mỹ (tức Lê Hiền Đức), Lã Việt Dũng, Nguyễn Lân Thắng.

Trên thực tế, từ đầu tháng 7-2012, trên một số trang mạng Internet đã xuất hiện những lời kêu gọi biểu tình, tuần hành để phản đối Trung Quốc có những hành động vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Nhận thức rõ chủ trương của Đảng và Nhà nước là kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở pháp luật quốc tế nên phần đông quần chúng, nhân dân không tham gia các hoạt động tụ tập, tuần hành.

Về vấn đề này, xin được nhắc lại là UBND TP đã có thông báo nêu rõ, những cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát đã gây ảnh hưởng xấu đến TTATXH, đến hình ảnh Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình; tiềm ẩn các yếu tố gây mất ổn định chính trị; tác động tiêu cực tới việc thực hiện đường lối, quan hệ đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta. Một bộ phận quần chúng do thiếu thông tin, ngộ nhận tham gia biểu tình tự phát là thể hiện tinh thần yêu nước, trong khi đó số đối tượng chống đối trong và ngoài nước đang ráo riết lợi dụng vấn đề trên để tiến hành các hoạt động chống Đảng, Nhà nước. Âm mưu, ý đồ của họ là chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, kích động hằn thù dân tộc chia rẽ quan hệ Việt - Trung, kích động, tập hợp lực lượng gây mất an ninh trật tự và ổn định chính trị đất nước.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước là kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đồng thời đảm bảo giữ vững môi trường hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Để duy trì ổn định an ninh trật tự ở Thủ đô, UBND TP Hà Nội yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát trên địa bàn Thành phố. Đối với những người cố tình không chấp hành; tụ tập đông người trái pháp luật; gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, lực lượng làm nhiệm vụ áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ trật tự công cộng theo quy định tại điều 9, Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18/3/2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng và xử lý theo quy định của pháp luật. Thành phố khẳng định việc khuyến khích mọi công dân bằng những hoạt động thiết thực trong khuôn khổ tổ chức và pháp luật, hăng hái tham gia phong trào thi đua yêu nước, đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp phần bảo vệ chủ quyền, biên cương của Tổ quốc....

Mọi người dân yêu nước đều có quyền biểu thị tình cảm trong khuôn khổ pháp luật. Người dân Thủ đô hiểu rõ điều đó, tự giác chấp hành pháp luật, ủng hộ chính quyền trong công tác giữ gìn ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Những hành vi nhân danh yêu nước để tụ tập, gây rối cần phải bị lên án và nghiêm trị...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý các hành vi tụ tập trái phép, gây mất trật tự công cộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.