Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiêm ngưỡng tuyệt đỉnh kungfu của Lý Liên Kiệt

Tuyết Minh| 06/10/2011 17:15

(HNMO)- Bộ phim “Thanh Xà Bạch Xà” – tác phẩm điện ảnh bom tấn của Hồng Kông với chi phí sản xuất lên tới xấp xỉ 30 triệu USD. Điều đặc biệt khiến cho các khán giả màn ảnh rộng không thể bỏ qua tuyệt phẩm này chính là bởi những yếu tố đầy mới mẻ của bộ phim...


(HNMO)- Bộ phim “Thanh Xà Bạch Xà” – tác phẩm điện ảnh bom tấn của Hồng Kông với chi phí sản xuất lên tới xấp xỉ 30 triệu USD. Điều đặc biệt khiến cho các khán giả màn ảnh rộng không thể bỏ qua tuyệt phẩm này chính là bởi những yếu tố đầy mới mẻ của bộ phim cho dù chúng được xây dựng trên nền tảng là một truyền thuyết đã từng được chuyển thể thành phim rất nhiều lần.

“Thanh Xà Bạch Xà” vắt “kiệt sức” của ngôi sao Lý Liên Kiệt

Thanh Xà Bạch Xà đánh dấu sự kết hợp trở lại của ngôi sao võ thuật hàng đầu thế giới Lý Liên Kiệt và đạo diễn – Chỉ đạo võ thuật bậc thầy Trình Tiểu Đông. Sự kết hợp tuyệt vời của hai chuyên gia võ thuật đã từng tạo nên nhiều bộ phim đình đám, đoạt rất nhiều giải thưởng như: The Warlords (Đầu Danh Trạng), Hero (Anh Hùng), Legend Of The Swordsman (Huyền thoại kiếm khách).


Đây cũng là bộ phim mới nhất của Lý Liên Kiệt trong năm 2011, sau khi giành được những thành công rực rỡ với hai bộ phim The Expendables và Heaven Ocean trong năm 2010. Trong phim, Lý Liên Kiệt vào vai Pháp sư Pháp Hải – một nhân vật chủ chốt và cũng là người vất vả nhất trong phim. Nói về vai diễn của mình, Lý Liên Kiệt cho biết “Thanh Xà Bạch Xà” là bộ phim trình diễn võ thuật nhiều nhất trong gần 20 năm đóng phim điện ảnh của anh và đây cũng là bộ phim có nhiều cảnh võ thuật khó nhất trong vòng 10 năm qua, kể từ khi anh tham gia bộ phim Hero (2002). Về việc này, trong buổi họp báo giới thiệu bộphim Thanh Xà Bạch Xà, anh đã "dỗi" giám chế Thôi Bảo Châu: "Xin chị từ nay đừng tìm tôi nữa". Dù vậy, đến cuối buổi anh lại bộc lộ lòng biết ơn chân thành: "Lòng biết ơn của tôi với chị Bảo Châu thật không thể diễn tả thành lời. Tôi chỉ có thể dùng hành động, toàn tâm toàn ý báo đáp".


Ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt, người vào vai thiền sư Pháp Hải – nhân vật chính và cũng là nhân vật có nhiều cảnh hành động nhất trong phim, đã phải thú nhận rằng “Thanh Xà Bạch Xà” là tác phẩm điện ảnh phải trình diễn nhiều màn võ thuật nhất trong suốt sự nghiệp đóng phim 20 năm của anh. Thậm chí những cảnh quay chiến đấu với Bạch xà, Thanh xà và với các yêu tinh xuất hiện với tần số dày đặc đến mức có những lúc khiến anh bị kiệt sức.


Kungfu phương Đông kết hợp với kỹ xảo phương Tây

“Thanh Xà Bạch Xà” phiên bản năm 2011 cũng chính là bộ phim đầu tiên trong sê-ri các phim dựa trên Truyền thuyết Bạch Xà có phiên bản 3D. Ý tưởng cho bộ phim chính là “hòa trộn truyền thống Trung Hoa với công nghệ của phương Tây”. Các cảnh quay võ thuật trong phim được đầu tư hoành tráng, công phu và được quay một cách “thật” nhất có thể. Đạo diễn Trình Tiểu Đông tiết lộ, phim sử dụng 1500 cảnh quay kỹ xảo, chiếm tới 90% tổng số cảnh quay.

Nhà sản xuất Thôi Bảo Châu cũng tâm sự rằng: "Truyền thuyết Bạch Xà có 1.500 cảnh kỹ xảo thì có tới 1.400 là cảnh ban ngày. Tạo kỹ xảo cho cảnh ban ngày khó hơn cảnh đêm rất nhiều. Ban đêm có thể lợi dụng bóng tối để che đi dấu vết công nghệ. Tuy khó khăn vậy nhưng cảnh kỹ xảo ban ngay lại đẹp hơn rất nhiều". Sở dĩ nhà sản xuất Thôi Bảo Châu có thể tự tin đến vậy là do bà đã tập hợp được một đội ngũ chuyên gia giỏi nhất của Hồng Kông, Hàn Quốc và Hoa Kỳ tới làm hiệu ứng cho Thanh Xà Bạch Xà.


Về ý tưởng cho bộ phim, đạo diễn Trình Tiểu Đông cho biết "Đặc sắc của phương Đông chính là kungfu, đặc sắc của phương Tây là kỹ xảo. Lại thêm phim của tôi sử dụng ngôn ngữ quốc tế, thế nên chắc chắn không gây trở ngại về ngôn ngữ." Ông không hề lo lắng khán giả phương Tây xem phim của mình sẽ không hiểu, thậm chí còn tự tin rằng “Thanh Xà Bạch Xà” sẽ quyến rũ được khán giả điện ảnh trên toàn thế giới.

1 trong 10 bộ phim gây chú ý nhất tại Liên hoan phim Venice

Thanh Xà Bạch Xà là một trong những đại diện của điện ảnh Châu Á tham dự Liên hoan phim Venice lần thứ 68 và đã nhận được những lời đánh giá tích cực từ các nhà chuyên môn, giới truyền thông và hội đồng thẩm định quốc tế, đặc biệt là về các động tác và hiệu ứng võ thuật trong phim.


Tờ The Hollywood Redporter, một trong những tạp chí ngành giải trí hàng đầu của Mỹ, đã đánh giá "Thanh Xà Bạch Xà" (tên tiếng anh: It’s Love, The Sorcerer and the White Snake) là một trong mười bộ phim đáng xem nhất ở Liên hoan phim Venice năm nay. Bài viết dành nhiều lời khen cho các kĩ thuật hành động trong phim, kết hợp với bầu không khí cổ trang của truyền thuyết Trung Hoa và Phật giáo.

Không chỉ được báo chí nước ngoài đánh giá cao, Thanh Xà Bạch Xà cũng chinh phục được báo chí trong nước. Tờ Hong Kong Daily News nhận xét: “… Khác với những bộ phim hành động thông thường, khán giả phải chờ đợi các cảnh hành động cũng như sự phát triển của nhân vật, thì với bộ phim Thanh Xà Bạch Xà, khán giả có thể cảm thấy “choáng ngợp” bởi ngay từ đầu phim đã mở màn bằng những cảnh động lung linh hoành tráng và những cảnh lãng mạn tuyệt đẹp….”


Đạo diễn Trình Tiểu Đông cho biết thêm: “Ý tưởng làm phim là hòa trộn truyền thống Trung Hoa với công nghệ phương Tây. Trước hết, đây là một câu chuyện dành cho khán giả trẻ, nhưng nó cũng nhắm tới thế hệ khán giả khác – những người sẵn sàng từ bỏ mọi thứ vì tình yêu”

Được sản xuất với mức kinh phí gần 30 triệu USD và phải đến 29/9 mới phát hành, tuy nhiên đến nay bộ phim đã gần như thu hồi lại vốn.

Yang Zi - Nhà sản xuất của phim Thanh Xà Bạch Xà đã phát biểu với báo giới rằng việc bán bản quyền phát hành phim ở nước ngoài đã thiết lập một tiêu chuẩn mới cho phim Trung Quốc. Yang Zi cho biết: “Chúng tôi đã thu về được 70-80% kinh phí từ việc bán bản quyền ở nước ngoài.

Cùng xem MV của bộ phim:


Bộ phim hiện đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc: BHD Star Cinema, Thăng Long Cinema, Platinum Cineplex các rạp khác ở Việt Nam. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chiêm ngưỡng tuyệt đỉnh kungfu của Lý Liên Kiệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.