Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỗi năm có khoảng 7.000 phụ nữ mang thai nhiễm HIV

Tùng Linh| 20/06/2011 06:45

(HNM) - Bộ Y tế cho biết, đến nay hầu hết các địa phương đã triển khai tháng cao điểm chiến dịch phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (tháng 6 hằng năm).

Với chủ đề "xét nghiệm HIV cho mẹ, sức khỏe cho con", mục tiêu của chiến dịch là tăng cường sự tiếp cận các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con toàn diện, từ đó giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con tiến đến loại trừ tình trạng trẻ nhiễm HIV từ mẹ.

Theo kết quả giám sát trọng điểm của Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm thì tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ mang thai trên cả nước đang có xu hướng gia tăng. Ước tính mỗi năm có 7.000 phụ nữ mang thai nhiễm HIV/AIDS và khoảng 3.000 trẻ em có nguy cơ nhiễm bệnh sau sinh.

Nguyên nhân chính là do người mẹ nhiễm HIV không tiếp cận được các thông tin, dịch vụ chăm sóc, điều trị dự phòng lây nhiễm... Đáng lưu ý, nhiều sản phụ đến lúc chuyển dạ mới biết mình đang bị HIV. Mặc dù vậy, nếu các bà mẹ tuân thủ việc khám thai định kỳ để các bác sỹ khám, theo dõi, phát hiện sớm bệnh từ đó hướng dẫn cách dự phòng lây nhiễm sẽ hạn chế được tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi năm có khoảng 7.000 phụ nữ mang thai nhiễm HIV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.