• Trang chủ
  • Chính trị
  • Xã hội
  • Kinh tế
  • Thế giới
  • Văn hóa
  • Thể thao
  • Giáo dục
  • Thăng Long - Hà Nội
  • Pháp luật
  • Khoa học
  • Đời sống
Sub Menu contents

EmailPrint

Những chất làm yếu xương  
26/07/2010 17:22

Những gì bạn ăn mỗi ngày đóng vai trò lớn trong việc liệu có bổ sung đủ dưỡng chất để củng cố xương vững chắc hay không. Theo Báo The Times of India, nếu chế độ dinh dưỡng không hợp lý, có thể cản trở việc hấp thụ can-xi cũng như ngăn chặn khả năng tăng trưởng của xương. Sau đây là một số chất làm bào mòn xương của bạn:
 
Ăn lòng trắng trứng thay vì lòng đỏ để giảm lượng vitamin A.

Muối: Muối “cuỗm” đi lượng can-xi từ xương, làm yếu xương theo thời gian. Cứ mỗi 2.300 mg sodium (chất trong muối) nạp vào cơ thể, bạn mất khoảng 40 mg can-xi, theo các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ mãn kinh ăn nhiều muối đã mất nhiều khoáng chất ở xương hơn so với các chị em ăn ít muối.

Cách hiệu quả nhất để giảm lượng muối ăn là hạn chế dùng các thực phẩm đã qua chế biến như thịt đông lạnh, thức ăn nhanh và rau đóng hộp...

Nước ngọt có ga: Dùng nước ngọt có thể gây nhiều nguy hiểm cho xương của bạn. Trong nước ngọt có a-xít phosphoric, chất làm tăng lượng can-xi bị thải ra nước tiểu. Ngoài ra, nước ngọt khiến bạn cảm thấy no bụng, đỡ khát song lại không cung cấp bất cứ dưỡng chất cần thiết mà lẽ ra bạn có thể bổ sung từ việc uống sữa hoặc nước trái cây.

Do đó, khi cơn khát bùng lên, bạn nên dùng sữa hoặc nước cam có bổ sung can-xi và vitamin D. Hoặc chỉ uống nước lọc khi khát và có chế độ ăn uống giàu dưỡng chất củng cố xương.

Caffeine: Chất caffeine không gây hại nhiều như muối song vẫn có thể lấy đi can-xi từ xương của bạn. Cứ mỗi 100 mg caffeine bạn dùng thì bạn mất đi 6 mg can-xi.

Vậy bạn nên dùng 1-2 tách cà phê vào buổi sáng và sau đó chuyển sang những thức uống khác không chứa caffeine. Thêm sữa vào cà phê là một cách giúp giải quyết vấn đề này.

Vitamin A: Nghiên cứu gần đây cho thấy trong chế độ ăn uống hằng ngày của chúng ta thường chứa nhiều vitamin A và hầu hết các viên đa sinh tố cũng đều chứa vitamin A. Vì thế, chúng ta dễ bổ sung nhiều vitamin A hơn mức cần thiết, thường là 5.000 IU (đơn vị quốc tế)/ngày.

Phụ nữ mãn kinh dường như dễ bị tác động do lượng vitamin A quá liều. Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ bổ sung hơn 5.000 IU/ngày có nguy cơ bị gãy xương tăng gấp đôi so với phụ nữ bổ sung ít hơn 1.600 IU/ngày.

Để giảm bớt lượng vitamin A, bạn chỉ dùng các chế phẩm từ sữa không béo hoặc ít chất béo. Ăn lòng trắng trứng thay cho cả quả trứng (tất cả vitamin A đều có trong lòng đỏ).

Chất cồn: Chất cồn ngăn cơ thể hấp thụ khoáng chất tạo xương. Không chỉ làm xương yếu hơn, chất cồn còn khiến vết thương lâu lành một khi bạn bị gãy xương. Do đó, bạn chỉ nên uống khoảng một ly nhỏ mỗi ngày, cho dù là rượu hoặc bia.

 Theo Afamily


Xem phản hồi | Gửi phản hồi
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(0)

EHBIFU
CÁC TIN KHÁC

  • Những lưu ý khi dùng nhân sâm(26/07/2010)
  • Các sản phẩm tẩy rửa làm tăng nguy cơ ung thư vú(23/07/2010)
  • Tìm lại niềm đam mê(22/07/2010)
  • Vối - Giải khát và chữa bệnh(22/07/2010)
  • Bệnh đau lưng ở người cao tuổi(21/07/2010)
  • Đề phòng biến chứng của bệnh zôna và thủy đậu(21/07/2010)
  • Ăn trứng ngỗng có sinh được con theo ý muốn?(20/07/2010)
  • Chữa bệnh bằng chanh(19/07/2010)
  • Gen trường thọ có quan hệ với khả năng ghi nhớ(16/07/2010)
  • Thuốc bổ gan, hạ men gan: Cần dùng theo chỉ định(16/07/2010)
  • 10 lời khuyên về cách ăn để luôn khỏe mạnh(15/07/2010)
  • Số ca mắc tiêu chảy cấp nguy hiểm ở Hà Nội đã giảm(15/07/2010)
  • Khi bị rối loạn tiêu hóa(14/07/2010)

XEM THEO NGÀY THÁNG

Xem tin theo ngày:  
Tin mới nhận
Bắt nguyên GĐ Chi nhánh Ngân hàng Phát triển VN khu vực Dak Lak-Dak Nông
Hà Nội: Gần 80% diện tích gieo cấy vụ xuân đã có nước đổ ải
Giấu ma túy và bình xịt trong quần lót
Đồng Nai: Bé trai 5 tuổi chết đuối tại nhà trẻ không phép
EVN khởi công nhiều công trình truyền tải điện
Thị trường ô tô, xe máy, điện máy tiêu thụ èo uột
Giá thép dự báo chưa giảm trong thời gian tới
Iran gọi trừng phạt mới của Mỹ là 'chiến tranh tâm lý'
Tổng thống Maldives từ chức
Hy Lạp đối mặt với cuộc đình công mới
Thuyền trưởng 'Titanic Italy' đối mặt 2.500 năm tù
Theo dòng sự kiện
Tiêu điểm
  • Trang chủ
  •  Liên hệ tòa soạn
  •  Đặt HNM làm trang chủ
  •  Đăng ký nhận tin mới
  • Về đầu trang
Bản quyền © 2003-2010 Báo Hànộimới - CQCQ: Thành ủy Hà Nội
Giấy phép số 1123/GP-BTTTT, cấp ngày: 21/7/2011. Tổng biên tập: TÔ QUANG PHÁN
Địa chỉ: 44 Lê Thái Tổ - Hà Nội . ĐT (04) 38253067 – 39287445 . Fax: (04) 39287445 . Email:webmaster@hanoimoi.com.vn
Ghi rõ nguồn "Báo Hànộimới" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Liên hệ quảng cáo trên Hànộimới điện tử: Goodcom Việt Nam Media. ĐT: 0975119599. Báo giá quảng cáo.