Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Mâm nhà” quá nặng “vị” Hàn

Nguyễn Trang| 03/10/2011 07:20

(HNM) - Chưa bao giờ có nhiều bộ phim Việt

“Giờ vàng” VTV3 từ thứ hai đến thứ tư có “Người mẫu”, chỉ nghe tên đã nhớ đến bộ phim gốc đình đám xứ Kim Chi cách đây cả thập kỷ. Thứ năm, thứ sáu là “Cầu vồng tình yêu”, bộ phim lấy cảm hứng từ kịch bản “Vinh quang gia tộc” của tác giả Jung Ji Woo, do Hãng phim VFC thực hiện.  Rồi là “Anh và em” lên sóng VTV9 từ thứ tư đến chủ nhật hằng tuần, cũng được chuyển thể từ kịch bản cùng tên của Hàn Quốc, do êkíp đạo diễn Hàn Việt bắt tay thực hiện với khoản đầu tư lên tới hơn 15 tỷ đồng...

Thanh Hằng và Bình Minh trong phim Người mẫu đang được chiếu trên “giờ vàng” VTV3.


Các đài truyền hình địa phương cũng không hề kém cạnh trong cuộc đua trình chiếu những phim làm lại từ phim Hàn Quốc. “Tình yêu trong sáng” phiên bản Việt hiện đang lên sóng lúc 13h các ngày thứ hai, ba, tư hằng tuần trên HTV7. “Những nàng công chúa nổi tiếng” được Công ty T.N&K “Việt hóa” kịch bản và sản xuất, đã lên sóng Đài Truyền hình Vĩnh Long từ ngày 21-8... Đó là chưa kể hàng loạt dự án “Việt hóa” phim Hàn Quốc đang được các hãng phim trong Nam ngoài Bắc gấp rút thực hiện.

Công bằng mà nói, hầu hết kịch bản phim được mua lại đều thuộc số được đánh giá cao tại Hàn Quốc, đã được bán lại cho nhiều nước khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia... chứ chả riêng gì Việt Nam. Sau những phim đầu thành công, khán giả đón nhận nồng nhiệt, “đo” được  độ hot của phim Hàn - “Việt hóa” rồi, nhiều đơn vị nhảy vào lĩnh vực này. Cách làm thường thấy là chọn phim hợp thị hiếu rồi huy động dàn diễn viên trong nước đang được ưa chuộng, từ Mai Huỳnh, Thanh Thủy đến Hồng Vân, Mỹ Duyên, Quốc Thái, Cao Minh Đạt, Thanh Hằng, Bình Minh... Dù thế, mật độ phủ sóng dày đặc phim Việt “vị” Hàn khiến người ta vẫn phải đặt câu hỏi: Phải chăng nguồn kịch bản phim Việt đã trở nên cạn kiệt hay nhà sản xuất chăm chăm “ăn sẵn”? Tại sao “mâm nhà” lại tràn ngập món ăn “vị” Hàn Quốc...

Thực tế là đã có những phim “Việt hóa” huy động ê kíp đạo diễn, diễn viên đình đám hẳn hoi mà chịu thất bại. “Có lẽ nào ta yêu nhau” chấp nhận thua bởi cớ quá ít khán giả theo dõi. “Ngôi nhà hạnh phúc” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng bị chính các fan phim Hàn Quốc quay lưng. “Anh em nhà bác sỹ”, “Lối sống sai lầm”, dù được sản xuất bởi các công ty hàng đầu như Vietcom hay M&T Picture, lại có đồng đạo diễn/chỉ đạo hình ảnh là người Hàn Quốc nhưng vẫn không tránh được cảm giác diễn viên Việt Nam đang minh họa cho một câu chuyện sâu sắc.

Trào lưu làm lại phim Hàn Quốc sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, nhưng tới bao giờ? Đã đến lúc những người làm phim Việt Nam cần chuẩn bị cho khán giả những bộ phim Việt Nam dài hơi, tử tế. Muốn vậy thì cần kịch bản dày dặn, đầu tư đàng hoàng, cần kỹ thuật quay - hậu kỳ tốt và cần cả bước tiến về trình độ diễn xuất của diễn viên... Đó là điều cần tính sớm bởi sẽ đến lúc khán giả Việt Nam thôi “thần thánh hóa” những câu chuyện não tình, những câu chuyện gia đình được cường điệu hóa... và muốn món Việt trên “mâm nhà”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mâm nhà” quá nặng “vị” Hàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.