Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao lưu cờ Việt Nam - Đức: "Điểm nhấn" Robert Huebner

Minh Quang| 18/04/2010 07:54

(HNM) - Trong cuộc giao lưu cờ Việt Nam - Đức nhân Kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước tại Hà Nội, Robert Huebner nổi bật giữa các kỳ thủ. Không chỉ bởi cái đầu hói, bởi sự lớn tuổi nhất mà còn bởi ông chơi cờ tướng, môn thể thao vốn chỉ quen thuộc với người châu Á, chứ không phải là cờ vua như đa số người châu Âu.

Kỳ thủ R.Huebner trong buổi giao lưu với người chơi cờ Hà Nội sáng 17-4.


VIP cờ vua
Người đàn ông sinh ở thành phố Cologne này năm nay đã 62 tuổi. Ngần ấy tuổi nhưng hệ số elo trong làng cờ vua thế giới của ông vẫn ở mức cao: 2.600. Ở Đức không nhiều kỳ thủ đạt được hệ số elo này và Đại kiện tướng quốc tế R.Huebner vẫn thuộc 10 kỳ thủ xuất sắc nhất nước Đức.

Lúc ở đỉnh cao phong độ, hệ số elo cao nhất của R.Huebner là 2.640. Ấy là vào những năm 1970 và đầu những năm 1980. Lúc đó, ông nổi tiếng bởi lối chơi cờ chắc chắn, hiệu quả và không khoan nhượng. Sự không khoan nhượng ấy thể hiện luôn cả ngoài bàn cờ. Năm 1971, vì không đồng ý với điều kiện thi đấu của BTC giải vô địch thế giới, ông đã rút lui khỏi trận tứ kết. Từng nhiều lần dự Giải vô địch cờ vua thế giới, đã có lúc R.Huebner đã vào tới bán kết. Năm 2000, ông cùng đội tuyển cờ vua Đức giành HCB tại Olympiad cờ vua tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). So với các kỳ thủ Nga, Mỹ thành tích của R.Huebner chưa là gì nhưng trong làng cờ Đức ông đã là một trong số ít "VIP".

Không chỉ nổi tiếng nhờ tài chơi cờ, R.Huebner còn nổi tiếng trong lĩnh vực nghiên cứu cờ vua bao gồm nghiên cứu về các nhà vô địch thế giới và mở rộng phân tích về các thiên tài cờ vua thế kỷ XIX. Những đóng góp gần đây của ông gồm các nghiên cứu và phân tích chi tiết về các ván đấu của những nhà vô địch thế giới. Ngoài ra ông cũng là chuyên gia nghiên cứu chữ tượng hình cổ Ai Cập có hạng.

Rành cờ tướng
Sẽ là chuyện bình thường nếu R.Huebner chỉ chuyên chơi cờ vua. Tuy vậy, đầu những năm 1990 người ta đã thấy ông xuất hiện trên bàn cờ tướng. Khi đến với cờ tướng, Huebner mang theo cả sự tò mò của một nhà nghiên cứu. Ông tới Trung Quốc dự giải "Phi Hoa Duệ" (giải đấu dành cho những kỳ thủ không phải là gốc Hoa) để rồi sau đó tỏ ra thích thú với môn chơi na ná cờ vua cùng những nước đi huyền diệu. Tại những giải đấu này, thành tích của R.Huebner không nổi trội như cờ vua nhưng ông cũng liệt vào hàng đáng nể, nhất là sau khi các kỳ thủ Việt Nam không dự giải "Phi Hoa Duệ" nữa (do BTC giải đấu này muốn khuyến khích người chơi từ các nước khác nên các VĐV Trung Quốc, Việt Nam không tham dự và giải đổi tên là "Phi Hoa Việt Duệ"). Thành tích cao nhất tại giải "Phi Hoa Việt Duệ" của R.Huebner cũng chỉ là hạng 3 nhưng không vì thế mà ông mất đi sự hứng thú với môn chơi cổ truyền của người châu Á.

Cũng vì vậy mà trong chuyến giao lưu cờ Việt Nam - Đức, ông đã đề nghị được chơi cờ tướng với kỳ thủ Việt Nam để có dịp giao lưu học hỏi. Đề nghị này lập tức được BTC nhiệt liệt tán thành và những trận đấu cờ tướng của R.Huebner tại giải trở thành điểm nhấn tại giải đấu này. Ở đấy, người xem không chỉ chú ý đến những cuộc so kè của kỳ thủ 2 nước, nét duyên dáng của nữ kỳ thủ KTQT Elisabeth Paehtz mà còn cả trận đấu giữa ông già R.Huebner với kỳ thủ Vũ Hữu Cường. Trong cả 2 ván đấu, R.Huebner đều thua nhưng ông vẫn vui vẻ. Tuy vậy, ông cũng dành nhiều thời gian để tìm hiểu tại sao lại thua. Nhất là sau buổi thi đấu đầu tiên. Trong buổi chiêu đãi khách vào buổi tối, ông dành nhiều thời gian để hỏi các chuyên gia cờ Việt Nam về thất bại của mình. Đối với Huebner, đó là bài học quý giá để ông có thêm kinh nghiệm tại giải vô địch châu Âu vào tháng 9 tới. Nói như ông thì: "Cờ tướng như một miền đất mà tôi còn phải mất công khám phá hơn nữa mới hiểu được cái hay, sự huyền ảo của nó!".

Chuyến thi đấu giao lưu tại Việt Nam của các kỳ thủ hàng đầu Đức nhân kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức đã kết thúc vào ngày 17-4 sau buổi giao lưu cờ giữa các kỳ thủ Việt Nam, Đức với hơn 100 người chơi cờ Hà Nội. Riêng R.Huebner đấu cờ tướng cùng lúc với 20 kỳ thủ Hà thành và các trận đấu của Huebner không hề dễ dàng vì các đối thủ cũng không thua kém là mấy.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao lưu cờ Việt Nam - Đức: "Điểm nhấn" Robert Huebner

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.