Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ Pháp bị công luận “thiêu đốt”

THUHANG| 21/08/2003 08:59

Đợt nóng  bức kéo dài hai tuần lễ ở Pháp đã gây ra những thiệt hại khôn lường về người và của. Ngày 18-8, Chính phủ Pháp đã thừa nhận số trường hợp tử vong trong đợt nắng nóng năm nay có thể lên đến 5000 người.

Người dân Pa-ri tìm cách tránh nắng nóng

Đợt nóngbức kéo dài hai tuần lễ ở Pháp đã gây ra những thiệt hại khôn lường về người và của. Ngày 18-8, Chính phủ Pháp đã thừa nhận số trường hợp tử vong trong đợt nắng nóng năm nay có thể lên đến 5000 người.

Mặc dù đã qua rồi những ngày nóng bức bất thường nhưng Chính phủ Pháp vẫn như đang ngồi trên lửa bởi dư luận Pháp chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Ra-pha-ranh thụ độngtrước tình trạng mà báo chí so sánh với một “cuộc tàn sát”, một “tấn thảm kịch”. Người dân cũng như giới y tế Pháp đã chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Ra-pha-ranh là “án binh bất động”, chậm đưa ra các biện pháp y tế thỏa đáng, nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân hoặc chính sách bảo vệ môi trường khẩn cấp nhằm hạn chế thiệt hại cho nông dân.

Hai tuần qua, các bệnh viện ở Pháp tràn ngập bệnh nhân được đưa tới cấp cứu trong lúc các công ty lễ tang và chôn cất phải làm không hết việc. Để đối phó với thảm kịch này, Nhà nước Pháp đã phải trưng dụng một kho lạnh của khu chợ buôn hoa quả ở ngoại ô Pa-ri để quàn thi thể nạn nhân trong khi chờ được chôn cất hay hỏa táng. Con số 5000 người thiệt mạng vì nóng bức tại Pháp đã gây bàng hoàng cả nước Pháp và châu Âu, thế mà một tuần lễ trước đây, chính Bộ trưởng Y tế Pháp G.F Mát-tây đã bác bỏ số liệu mà ông cho là quá đáng khi các bác sĩ cấp cứu đưa ra con số là 50 người chết.

Từ lúc đó đến nay, song song với số liệu tử vong gia tăng nhanh chóng, những lời chỉ trích chính phủ thiếu trách nhiệm do các đảng đối lập đưa ra càng ngày càng dữ dội buộc chính phủ của Thủ tướng Ra-pha-ranh phải vất vả đối phó. Trước sự kiện đa số nạn nhân là những người lớn tuổi, neo đơn, Thủ tướng Pháp Ra-pha-ranh đã kêu gọi dân chúng chăm sóc nhiều hơn cho những người già yếu. Lời kêu gọi này đã lập tức bị cánh Tả vàmột số hiệp hội chăm sóc những người già tại Pháp đánh giá là “đạo đức giả”. Theo những người phê phán chính phủ thì từ 1 năm nay, tức là từ khi chính phủ cánh hữulên cầm quyền, tất cả các khoản ngân sách dùng vào việc giúp đỡ người già đều bị giảm thiểu nhân danh chính sách tiết kiệm công quỹ. Chính phủ cánh hữu phản bác các lời chỉ trích của phe đối lập, gọi đấy là luận điệu mang ý đồ chính trị thấp hèn. Hơn thế nữa, giải thích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng các nhà thương tại Pháp không cáng đáng nổi nhu cầu cứu chữa nạn nhân, phát ngôn viên của Chính phủ Pháp còn đổ lỗi cho chính sách lao động 35 tiếng 1 tuần do cánh Tả ban hành trước đây đã làm cho bệnh viện thiếu nhân viên.

Theo các nhà phân tích, Chính phủ Pháp đã có thái độ lúng túng trong cách xử lý vụ khủng hoảng vừa qua, thể hiện qua những tuyên bố thiếu nhất quán. Chính Bộ trưởng Y tế Pháp đã vừa phải thừa nhận là số người chết có thể lên tới 5000, vừa phải công nhận là hệ thống báo động về y tế không vận hành tốt. Để đối phó với công luận, Bộ trưởng Y tế đã tìm được một “hình nhân thế mạng” để dội nước lạnh vào công luận Pháp đang sôi sục khi quy trách nhiệm cho Tổng giám đốc phụ tráchy tế pháp, giáo sư Luy-xiêng A-ben-ham, đã báo cáo sai tình hình. Hậu quả là tuy đợt nắng nóng dữ dội đã rút đi nhưng ngày 18-8 còn kéo đi một nạn nhân cuối cùng của nó là Tổng giám đốc phụ trách Y tế vì ông này đã phải từ chức. Tuy nhiên, chẳng có dấu hiệu nào cho thấy là Bộ Y tế Pháp sẽ lấy lại được uy tín. Báo chí Pháp ngày 19-8 cho rằng Tổng giám đốc phụ trách y tế Pháp chỉ là “vật tế thần” và quy cho Thủ tướng Pháp Ra-pha-ranh phải chịu trách nhiệm liên đới.

Nhiệt độ trên toàn nước Pháp đã giảm nhưng tranh luận giữa hai phe - Tả - Hữu xem ra càng ngày càng gay gắt hơn. Có thể một “mùa hè rốt” vẫn còn sót lại sẽ làm cho thủ đô Pa-ri hoa lệ cháy bỏng lên một đợt nữa.

Thy An
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Pháp bị công luận “thiêu đốt”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.