Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thay rồi vẫn chưa hợp lý

THUHANG| 22/08/2003 08:20

Hà Nội giờ đã có khá nhiều đường cao tốc, chí ít là cao tốc trong suy nghĩ của mọi người. Đầu tiên là Thăng Long-Nội Bài, rồi đường 5 đi Hải Phòng, đường Giải Phóng xuôi phía Nam, Yên Phụ, Pháp Vân... Thế nhưng tốc độ trên các đường này vẫn giữ nguyên như đường liên huyện, bởi các biển hạn chế tốc độ 20km/h tại khá nhiều điểm. Mấy chiếc biển cứng nhắc ấy, không chỉ làm mất hứng mấy tay bẻ vô lăng đang mát ga mà còn tạo phản ứng dây chuyền, giảm tốc độ chung của cả con đường.

Hà Nội giờ đã có khá nhiều đường cao tốc, chí ít là cao tốc trong suy nghĩ của mọi người. Đầu tiên là Thăng Long-Nội Bài, rồi đường 5 đi Hải Phòng, đường Giải Phóng xuôi phía Nam, Yên Phụ, Pháp Vân... Thế nhưng tốc độ trên các đường này vẫn giữ nguyên như đường liên huyện, bởi các biển hạn chế tốc độ 20km/h tại khá nhiều điểm. Mấy chiếc biển cứng nhắc ấy, không chỉ làm mất hứng mấy tay bẻ vô lăng đang mát ga mà còn tạo phản ứng dây chuyền, giảm tốc độ chung của cả con đường.

Khi bắt tay triển khai Nghị quyết 13 của Chính phủ về các giải pháp kiềm chế gia tăng, tiến tới giảm dần TNGT và ùn tắc giao thông, chính quyền thành phố cũng nhận thấy việc để các biển giảm tốc độ 20km/h ở các con đường đã được cải tạo, mở rộng là không hợp lý. Thành phố đã cho rà soát và thay thế biển hạn chế tốc độ 20km/h thành 30km/h. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã thay được 194 biển hạn chế tốc độ đối với xe cơ giới từ 20 lên 30km/h.

Thay đổi không nhiều nhưng cũng là tín hiệu vui. Tuy nhiên, đám lái xe chưa được tận hưởng niềm vui mới này đã gặp phải sự bất hợp lý khác. ấy là nhiều điểm trên các tuyến Hải Phòng-Hà Nội, Trần Quang Khải, Yên Phụ, Pháp Vân... trước đây không có biển thì nay có biển mới, bắt giảm tốc độ. Hơn thế, nhiều biển quy định giảm tốc độ lại đặt ở vị trí “kín đáo”, khiến lái xe chưa nhìn thấy biển thì đã thấy “gậy” của CSGT yêu cầu dừng lại, nộp phạt. Đấy là chưa kể giảm tốc độ 30km/h cũng là bắt ô tô đi bằng xe đạp mà thôi. Đường cao tốc mà thế ư !?

Nỗi oan và sự bất hợp lý nêu trên chỉ có thể kính gửi ngành giao thông vận tải, trực tiếp là Cục Giao thông đường bộ và thành phố Hà Nội để khẩn trương nghiên cứu, sớm khắc phục. ấy cũng là vì trật tự an toàn giao thông của thủ đô và cả nước.

Tuấn Hương

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thay rồi vẫn chưa hợp lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.