Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu gạo sang Mỹ la tinh

TRONGQUANG| 22/08/2003 18:13

Hãng tin Reuters vừa đưa ra nhận định, Việt Nam đang tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu gạo sang một số nước Mỹ Latinh, trong đó có một hợp đồng vừa ký bán 40.000 tấn gạo (loại 5% tấm), giao trong tháng 8/2003 cho Braxin.

Vận chuyển gạo xuất khẩu tại cảng Hải phòng. Ảnh: H.VHãng tin Reuters vừa đưa ra nhận định, Việt Nam đang tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu gạo sang một số nước Mỹ Latinh, trong đó có một hợp đồng vừa ký bán 40.000 tấn gạo (loại 5% tấm), giao trong tháng 8/2003 cho Braxin.

Sau hợp đồng xuất khẩu gạo đầu tiên nói trên cho Braxin (được thực hiện qua một công ty môi giới), các Cty xuất khẩu gạo Việt Nam muốn trực tiếp tiếp cận thị trường có nhu cầu nhập khẩu gạo của Việt Nam và Thái Lan.

Dự kiến, Việt Nam sẽ xuất khoảng 3,7 – 3,9 triệu tấn gạo trong năm nay, so với mức 3,24 triệu tấn năm 2002. Trong 7 tháng đầu năm 2003, Việt Nam đã bán ra các thị trường nước ngoài tổng cộng 2,64 triệu tấn gạo. Những khách hàng nhập khẩu gạo chính của Việt Nam hiện nay là Cuba, Indonesia, Malaysia, PhilippinesIraq.

Reuters bình luận, giá gạo ở Việt Nam hầu như ổn định do nhu cầu không lớn, tuy nhiên các thương gia dự đoán nhu cầu sẽ sớm tăng lên nhờ các thị trường mới ở Nam Mỹ và chính sách thuế nhập khẩu mới của Indonesia. Gạo Việt Nam loại 5% tấm trong tuần này được bán với giá 180 - 182 USD/tấn (giá FoB tại cảng Sài Gòn).

Một nhà kinh doanh gạo dự đoán xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Indonesia sẽ tăng lên trong tháng tới. Các nhà phân tích thị trường cho rằng Việt Nam cần nắm lấy cơ hội hiện nay (khi Mỹ thiếu nguồn cung và Ấn Độ tạm ngừng xuất khẩu gạo do dự trữ thấp và thời tiết bất lợi) để tăng cường tiếp thị và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo.

Tuy nhiên, các thương gia nước ngoài lại nhận định nguồn gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ hạn chế do lúa vụ hè thu có chất lượng thấp hơn vụ đông xuân trước đó. Dự đoán, sản lượng lúa vụ hè thu của Việt Nam sẽ ở mức 7,3 triệu tấn, không thay đổi so với năm ngoái.

Theo Vietnam Ecomomy

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu gạo sang Mỹ la tinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.