Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường quá nóng?

TUANANH| 22/08/2003 18:16

Chỉ còn đúng một tuần nữa là đến thời điểm chính thức có hiệu lực của Quyết định 98/2003 của UBND thành phố Hà Nội về việc tạm ngừng cấp đăng ký xe máy tại 4 quận nội thành, càng gần đến giờ

Hàng trăm người chờ đợi đến lượt tại điểm Cầu Giấy trưa ngày  22/8. Ảnh: P. ThảoChỉ còn đúng một tuần nữa là đến thời điểm chính thức có hiệu lực của Quyết định 98/2003 của UBND thành phố HN về việc tạm ngừng cấp đăng ký xe máy tại 4 quận nội thành càng gần đến giờ "G" thì chuyện "xe pháo" ở Thủ đô lại càng nóng bỏng, giống như vào thời điểm cách đây 2 tháng khi người ta đổ xô đi mua gương chiếu hậu, thì nay người dân đang chạy đua với thời gian để mua xe máy...

Trao đổi với phóng viên Hànộimới Điện tử trưa hôm nay, Anh Nguyễn Văn Phi, chủ cửa hàng xe máy Honda ở 36 Bà Triệu cho biết: "Sau khi có chiến dịch trấn chỉnh trật tự ATGT, cửa hàng bán rất kém, ngày tốt thì bán được 1 -2 chiếc, còn không thì cứ đợi cả ngày chẳng có ai hỏi han gì. Nhưng trong khoảng một tuần nay, lượng xe bán ra của cửa hàng tăng vọt, trung bình 7 - 8 chiếc/ngày. Chúng tôi đang khuyến mãi 1.000.000 tiền phí đăng ký cho mỗi sản phẩm bán ra, tuy nhiên tôi cho rằng đây không phải là lý do để lượng xe bán ra tăng, mà thực chất là do người dân đang có tâm lý "găm" để phòng xa".

Anh Phi cũng cho biết, ở các cửa hàng bán những loại xe đắt tiền (Spacy, @, Dylan...), và đặc biệt là ở khu vực phố Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên không khí còn nhộn nhịp hơn rất nhiều. Trước kia, khi chỉ mới có quy định hạn chế đăng ký xe máy, việc buôn bán những loại xe đắt tiền được cho là mạo hiểm vì thị trường khá trầm lặng, nếu không muốn nói là ế ẩm. Nhưng thời điểm này thì khác. Tại các cửa hàng chuyên kinh doanh xe máy đắt tiền ở Bà Triệu hay Thái Phiên, không khí mua bán rất tấp nập. Giá của các loại xe "xịn" này vẫn rất cao, từ 5 - 6.000 đô la/xe, song theo ghi nhận của phóng viên chiều ngày 21/8, người mua xe ở đây vẫn rất đông.

Trong khi đó, quan sát ở tất các điểm cấp đăng ký xe máy của các quận nội thành vào chiều hôm qua và sáng nay 22/8, có rất nhiều người dân đến để làm thủ tục đăng ký xe máy. Tại điểm thu thuế trước bạ ở Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng, trung bình một ngày có khoảng trên 200 người đến xin làm thủ tục đăng ký xe mới. Tại điểm đăng ký Cầu Giấy (số 1234 đường Láng), người dân chen nhau kín cổng, tràn cả sang phía bên kia đường khiến cho có lúc giao thông bị ngẽn lại. Chiều ngày 21/8, một chị (yêu cầu không nói tên và địa chỉ) đi đăng ký chiếc xe Attila cho biết, chị đã phải đợi ở đây suốt từ sáng sớm và cho đến lúc đó là 17h30 mà chị vẫn chưa đến lượt. Trong khi nhiều người còn cho biết họ đã phải đợi từ hôm trước.

Cửa hàng xe máy đã đông trở lại. Ảnh: P. ThảoCũng trong chiều cùng ngày (21/8), có mặt tại điểm cấp đăng ký ở số 86 Lý Thường Kiệt, chúng tôi đã được chứng kiến cảnh người dân đến đăng ký xe máy đã cãi cọ nhau khá căng thẳng chỉ vì có người đã dựng xe chen ngang (người dân dùng xe máy để xếp thứ tự trên vỉa hè). Phía bên trong, hàng trăm con người mặt mày phờ phạc vì... đợi. Mấy anh cảnh sát thì vất vả để giữ gìn trật tự. Ông Phạm Như Thọ (12B Hai Bà Trưng) cũng đang nóng ruột đợi đến lượt gọi, ông Thọ cho biết, không phải nhà ông chưa có xe, nhưng ông phải mua vào dịp này vì sợ sau này không được mua, con gái ông đang chuẩn bị tốt nghiệp đại học, sắp đi làm. "Để nó đi xe đạp thì không đành mà xe buýt thì cũng chưa tiện, nên phải mua trước một chiếc để lúc đi làm nó có phương tiện đi lại", ông Thọ nói.

Lượng đăng ký tăng, cũng kéo theo nhiều dịch vụ ăn theo, bao gồm dịch vụ mua bán quyền đăng ký, làm thủ tục thuê... Giá mua quyền đăng ký hiện vào khoảng từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/xe. Nhưng ăn nhất là mấy tay "cà" số, bình thường giá chỉ 5.000 đồng/lần, nhưng những ngày này giá đắt gấp đôi, có khi gấp ba lần. "Biết là bị bóp chẹt đấy nhưng vẫn phải chấp nhận, mình đang cần mà", ông Phạm Văn Thọ bức xúc.

Tình trạng người dân đổ xô đi mua và đăng ký xe mới quá đông vào cùng một thời điểm như thế này khiến cho người dân phải vất vả, còn ngay chính những cơ quan cấp quyền cũng "bở hơi tai". Một anh cảnh sát ở 86 Lý Thường Kiệt cho biết, các anh đã phải huy động cả chục người để giữ gìn trật tự mà vẫn không xuể.

Theo thông tin mới nhất chúng tôi mới nhận được chiều nay, thống kê của Phòng cảnh sát giao thông Thành phố cho biết, chỉ trong 5 ngày gần đây lượng xe đăng kýtrên toàn thành phố đã tăng đột biến, trong đó ngày 18/8 là 582 xe; 19/8: 582 xe; 20/8: 715 xe; 21/8: 853, đặc biệt ngày 21/8 đã có 853 xe đăng ký. Nếu đem so với con số người đăng vào tháng trước 140 -150 xe/ngày thì sự gia tăng này quả thật là kỷ lục. 

Hiện nay, nhiều người đang đồ rằng sự đột biến này có phần giả tạo vì ảnh hưởng bởi tâm lý "sự kiện 1/9". Chúng tôi đã có liên lạc với một số cơ quan chức năng để tìm hiểu về hướng giải quyết tình trạng quá tải này. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin nhanh nhất đến bạn đọc.

Tuấn Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường quá nóng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.