Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phố Nguyễn Du

ANHTHU| 24/08/2003 15:35

Con phố dài 1060m đi từ phố Huế đến đường Lê Duẩn, cắt ngang các phố: Bà Triệu, Quang Trung, Trần Bình Trọng, Yết Kiêu, gặp các phố: Triệu Việt Vương, Bùi Thị Xuân, Trương Hán Siêu, Liên Trì thuộc quận Hoàn Kiếm (dãy phía Bắc) và quận Hai Bà Trưng (dãy phía Nam)...

Phố Nguyễn Du  Ảnh: P.ThảoCon phố dài 1060m đi từ phố Huế đến đường Lê Duẩn, cắt ngang các phố: Bà Triệu, Quang Trung, Trần Bình Trọng, Yết Kiêu, gặp các phố: Triệu Việt Vương, Bùi Thị Xuân, Trương Hán Siêu, Liên Trì thuộc quận Hoàn Kiếm (dãy phía Bắc) và quận Hai Bà Trưng (dãy phía Nam).

Thời Pháp thuộc, phố này chia làm 3 đoạn làm thành 3 phố khác nhau: đoạn phố Huế - Quang Trung là đường 88 (Voie 88) sau đổi là phố Rikiê (Rue Riquier), đoạn chạy dọc hồ Thiền Quang là phố Hale (Rue Halais), đoạn cuối là phố Đuy-phuốc (Rue Dufourcq). Sau năm 1945, ba phố này gộp lại thành phố Nguyễn Du. Trên phố này có Tổng cục bưu điện, Liên hiệp các Hội khoa học và Cơ quan thường trực văn phòng Trung ương Đảng.

Phố này được xây dựng trên nền đất xưa thuộc bốn thôn: Phục Cổ, Thuần Mỹ, Liên Thuỷ và Cung Tiên. Hai thôn Phục Cổ và Thuần Mỹ thuộc tổng Tả Nghiêm, còn hai thôn Liên Thuỷ, Cung Tiên thuộc tổng Tiền Nghiêm, huyện Thọ Xương. Tới giữa thế kỷ XIX, thôn Liên Thuỷ đổi thành thôn Liên Đường, còn thôn Cung Tiên hợp với thôn Tứ Mỹ thành thôn Tiên Mỹ. Tổng Tả Nghiêm đổithành tổng Kim Liên, còn tổng Tiền Nghiêm thì đổi thành tổng Vĩnh Xương.

Đình của phường Phục Cổ vốn ở chỗ nhà số 16 phố Nguyễn Du, đình này mới dỡ vào năm 1967. Còn số nhà 58 - 60 vốn là đất Chùa Liên Trì, tức là Chùa của thôn Liên Đường. Chùa mới dỡ cách đây khoảng 60 năm. Trước đây hồ Thiền Quang còn rộng ra phía đường Quang Trung, Trần Quốc Toản; để xây dựng phố này, Pháp đã cho lấp hồ và phố Nguyễn Du được hình thành từ hồi đó (khoảng 60 năm nay).

Phố mang tên Nguyễn Du (1765 01820), một đại thi hào của dân tộc Việt Nam ở thế kỷ XIX, tự là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên, có quê gốc ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, nhưng sinh ở phường Bích Câu (Thăng Long, Hà Nội. Ông đã để lại cho hậu thế một truyện Kiều bất hủ, cùng nhiều thơ chữ Hán có giá trị. Ông là Danh nhân Văn hoá của thế giới.

Trích Từ điển đường phố Hà Nội

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phố Nguyễn Du

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.