Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba chàng trai tay không làm web

TUANANH| 14/09/2003 10:10

Trong khi hai năm qua chính quyền Đà Lạt đang xoay xở, huy động chất xám để thiết kế  thì một nhóm SV nghèo mới tốt nghiệp đại học,

Trong khi hai năm qua chính quyền Đà Lạt đang xoay xở, huy động chất xám để thiết kế  thì một nhóm SV nghèo mới tốt nghiệp đại học, "ngoại đạo tin học", bất ngờ mang một trang web "đầy ắp hương vị Đà Lạt" lên "tặng" thành phố cao nguyên nhân dịp 110 năm...

Bắt đầu từ một tình yêu

Cả ba còn rất trẻ. Mỗi người trong số họ đến từ một vùng quê, Mai Văn Bảo người Quảng Bình, Võ Đình Trang người Quảng Ngãi và Lưu Đức Liệu ở quê lúa Thái Bình. Điểm chung duy nhất để kết nối họ lại với nhau là ý tưởng được ấp ủ từ thời SV dưới mái trường Đại học Đà Lạt, đó là phải làm một điều gì để đáp nghĩa với thành phố mộng mơ này. Thế là trang web dalatnews.net ra đời...

Thời SV cả ba chưa bao giờ có may mắn được sở hữu một chiếc computer, dù là đời... cổ. Thế nhưng Liệu lại là một tín đồ của công nghệ thông tin. Hằng đêm ở ký túc xá, sau giờ học bài, đợi bạn bè ngủ hết Liệu lục tục mò dậy mân mê lập trình cùng chiếc máy tính của người bạn cùng phòng. Tốt nghiệp cử nhân sinh học, với vốn kiến thức về tin học góp nhặt tích lũy như thế và hai chiếc máy tính mượn được của bạn bè, bươn chải bốn năm, giờ Liệu đang làm ông chủ của một điểm dịch vụ Internet nho nhỏ trên đường Phù Đổng Thiên Vương. Đây cũng là cơ sở để ba người bạn trẻ có thể bắt tay vào thực hiện món quà giàu ý nghĩa  đã ấp ủ lâu nay.

Liệu là người chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật, Trang và Bảo (xuất thân từ khoa ngữ văn) lo phần nội dung. Cả nhóm thống nhất website này sẽ chuyển tải tất cả thông tin về con người, sinh cảnh, địa chỉ thắng cảnh, những chuyển biến xã hội trên TP mộng mơ này... như một tờ báo điện tử đúng nghĩa của nó.Thông tin, dữ liệu về Đà Lạt xưa và nay thì Bảo và Trang đã thu thập được khá nhiều với hàng nghìn tấm ảnh, hàng chồng tài liệu từ mọi nguồn. Đi đâu cũng nhìn, cũng chụp, gặp ai cũng hỏi, vào chỗ nào cũng tìm... Lao theo trang web, theo những cuộc săn tìm tư liệu trong dân cư, nội thành, ngoại thành, ấp trên, xã dưới, Bảo cũng đã tìm được những bức hình chụp về Đà Lạt xưa nhất mà có thể đến các nhà nghiên cứu về Đà Lạt nằm mơ cũng không thấy.

Và đúng ngày 21-6-2003, ngày bác sĩ Yersin đặt dấu chân đầu tiên lên cao nguyên Langbian, cũng là Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, trang web dalatnews.net chính thức khởi động, hòa vào mạng Internet toàn cầu.

Tay không làm web

Không chỉ vào xem, bạn đọc còn gửi về trang web hàng nghìn lá thư mang tâm sự, tình cảm của những người Đà Lạt xa xứ và cả những người chưa một lần đến Đà Lạt. Và một câu chuyện xúc động nữa lại đến khi từ bên kia đại dương, một vị giáo sư trước đây từng học tập và giảng dạy tại Đà Lạt, nay định cư ở Mỹ, trong một lần tình cờ lạc vào dalatnews.net. Ông Hứa Hoành, tên vị giáo sư nọ, đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác trên giường bệnh đã thật sự bị website này chinh phục. Trước lúc mất, ông đã trăng trối nhờ người bạn thân chuyển về gửi nhóm tác giả toàn bộ số tài liệu mà ông đã nghiên cứu, sưu tập được trong những năm tháng làm việc tại Đà Lạt. Sau khi giáo sư Hoành qua đời, hai ngày sau người bạn - ông Phạm Hải - cũng đã mail về toàn bộ số tư liệu ấy cho dalatnews.net. Qua phúc tra, thẩm định từ các nhà nghiên cứu về Đà Lạt và Trung tâm Văn hóa thông tin Đà Lạt, mọi người đã nhận ra đây là một tư liệu cực kỳ qúy giá, trong đó có những nội dung chưa một lần được công bố về Đà Lạt...

Gần 14.000 lượt người đã truy nhập vào "dalatnews.net" này hơn hai tháng qua đủ để thấy sức quyến rũ của "thành phố sơn nữ", sự thành công "rạng rỡ" của trang web đầu tiên về Đà Lạt. Từ trang web này, ai đó muốn chuẩn bị một kỳ nghỉ ở Đà Lạt chỉ cần lên mạng dạo qua nó một vòng sẽ nắm rõ tường tận từ lai lịch đến đường đi lối lại về danh thắng thác Prenn, Datanla, rừng thông Đà Lạt, đỉnh núi Langbian, vườn hoa thành phố, thung lũng Tình Yêu, chùa Linh Sơn, chùa Tàu, thiền viện Trúc Lâm..., cho đến Viện Nghiên cứu hạt nhân, Viện Sinh học tại Đà Lạt... Bạn cũng dễ dàng được trang web dẫn dắt đi chợ để mua  đặc sản, tìm kiếm khách sạn, cũng như có thể thưởng thức những bức ảnh về cỏ cây Đà Lạt.

Cái tiệm net không đầy 8m2 ở số 10/1 Phù Đổng Thiên Vương, với dăm bảy chiếc PC của Liệu là "đại bản doanh" của nhóm làm trang web đầu tiên về Đà Lạt, và những đồng bạc lẻ kiếm được từ dịch vụ dường như là nguồn "dinh dưỡng" chính cho trang web tồn tại. Tuy nhiên, ba người trẻ năng động đột phá đưa hình ảnh Đà Lạt lên Internet ấy giờ đây đang lo sốt vó khi dung lượng trong hotting (không gian lưu trữ) mà họ thuê đến lúc này chỉ còn không đầy 3 MB nữa là hết chỗ chứa, trong khi họ không đủ sức (tiền) để nâng cấp, mở rộng "nhà", bởi nội tiền đăng ký tên miền và thuê không gian lưu trữ cho trang web đã mất hơn 700.000 đồng/năm rồi.

Nếu có một ngày ngồi trước màn hình, bạn click chuột vào http://dalatnews.net, sau khi ngắm những bông hoa xinh tươi, đắm mình vào những thác nước hùng vĩ gửi cho bạn bè, người thân những món quà thân thương miền đất lạnh xin hãy nhớ rằng có ba người bạn đang lặng lẽ nuôi sống nó trên thành phố sương mù.

Theo Tuổi Trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba chàng trai tay không làm web

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.