Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ mùa 2003 giảm cả năng suất và diện tích

TRONGQUANG| 29/09/2003 22:56

Theo Sở NN - PTNT, năm 2003 ngoại thành Hà Nội cấy 26.150 ha lúa mùa, giảm hơn 600 ha so với vụ mùa năm 2002. Đến nay các huyện đã thu hoạch được 8.530 ha, đạt hơn 35% diện tích, chủ yếu tập trung ở Đông Anh, Sóc Sơn và Gia Lâm. Do gặp mưa khi trỗ nên năng suất lúa mùa năm nay giảm nhiều.

Thu hoạch lúa mùa ở ngoại thành. Ảnh : Ph. Thảo
Theo Sở NN - PTNT, năm 2003 ngoại thành Hà Nội cấy 26.150 ha lúa mùa, giảm hơn 600 ha so với vụ mùa năm 2002. Đến nay các huyện đã thu hoạch được 8.530 ha, đạt hơn 35% diện tích, chủ yếu tập trung ở Đông Anh, Sóc Sơn và Gia Lâm...

Ông Ngô Văn Diên, Giám đốc Cty Giống cây trồng Hà Nội ( Sở NN - PTNT) cho phóng viên HNM điện tử biết, giống lúa chủ lực của vụ mùa 2003 chủ yếu là Khang Dân và Q5. Ngoài ra còn một số giống lúa TBKT khác do tốc độ đô thị hoá ở các vùng ven đô ( Gia Lâm, Thanh Trì, Từ Liêm, Cầu Giấy) tăng nhanh, đất nông nghiệp bị mất nhiều, kèm theo nhiều hộ gia đình ngoại thành đã và đang tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa sang các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn, dẫn tới diện tích lúa mùa của Hà Nội năm nay giảm mạnh.

Không những thế, đúng vào thời điểm lúa trỗ năm nay lại gặp mưa to, cộng thêm sự phá hại của sâu cuốn lá nhỏ dẫn tới năng suất lúa mùa năm nay có khả năng chỉ đạt 35 tạ/ha (giảm khoảng 2 tạ/ha) và đạt năng suất trung bình thấp so với nhiều năm. Các địa phương dùng giống dài ngày như DT 10, C70, C71 sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn trong vụ mùa này...

Được biết, năm nay Ngành Nông nghiệp Hà Nội tập trung khuyến khích nhiều hơn cho việc trồng rau sạch, hoa, cây ăn quả, cũng như phát triển chăn nuôi bò sữa, lợn nạc và nuôi trồng thuỷ sản, và việc trồng lúa đã không hấp dẫn đối với nông dân ngoại thành./.

Quang Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ mùa 2003 giảm cả năng suất và diện tích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.