Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 7000 bệnh nhân nghèo được mổ mắt miễn phí

ANHTHU| 09/10/2003 11:51

Cứ 5 giây trên thế giới lại có 1 người mù loà và cứ 1 phút lại có 1 trẻ em mù, 80% người mù trên thế giới là có thể phòng tránh được bằng cách phòng hay điều trị… đây là những thông điệp mà Ngày Thị giác thế giới năm 2003 (9/10)  đưa ra. Sáng nay, tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Trung ương đã tổ chức mít tinh  hưởng ứng sự kiện quan trọng này.

Cứ 5 giây trên thế giới lại có 1 người mù loà và cứ 1 phút lại có 1 trẻ em mù, 80% người mù trên thế giới là có thể phòng tránh được bằng cách phòng hay điều trị…đây là những thông điệp mà Ngày Thị giác thế giới năm 2003 (9/10) đưa ra. Sáng nay, tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Trung ương đã tổ chức mít tinh hưởng ứng sự kiện quan trọng này.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay toàn cầu đang có khoảng 50 triệu người bị mù chủ yếu do đục thể thuỷ tinh, mắt hột, glocom và khô mắt do thiếu Vitamin A ở trẻ em. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng ở các nước đang phát triển. Ngày Thị giác thế giới là sự kiện diễn ra hàng năm, được tổ chức vào ngày thứ năm tuần thứ hai của tháng mười. Đây là đồng sáng kiến của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cơ quan Phòng chống mù loà quốc tế nhằm khích lệ các chính phủ, tập đoàn, công ty, các nguồn tài chính đầu tư vào công tác phòng chống mù loà toàn cầu, tiến tới thanh toàn bệnh này vào năm 2002.

Ngày Thị giác thế giới năm 2002 đã thành công với hàng trăm các sự kiện diễn ra trên 40 quốc gia, hơn 10.000 chữ ký đã được thu thập dành cho Tuyên bố hỗ trợ toàn cầu Thị giác 2020. Mục tiêu của Ngày Thị giác năm nay tập trung vào nâng cao sự nhận thức về mù loà của người dân, tác động tới các chính phủ, Bộ Y tế ở các quốc gia kém phát triển tham gia và dành ngân sách cho những chương trình phòng chống mù loà quốc gia.

Phát biểu tại lễ mít tinh, bà Trần Thị Trung Chiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: " Trong hơn 40 năm liên tục đẩy mạnh công tác phòng chống mù loà, ngành Y tế Việt Nam đã giảm tỷ lệ mùa loà từ 1,25% năm 1995 xuống còn 0,63% năm 2002; mỗi năm mổ đục thuỷ tinh thể đem lại ánh sáng cho khoảng 80.000 người mù, đẩy mắt hột đang là nguyên nhân gây mù hàng đầu trước kia xuống hàng thứ tư, cơ bản thanh toán bệnh khô mắt do thiếu Vitamin A ở trẻ em thể lâm sàng. Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố Hồ Chí MInh đã giúp kinh phí để hàng chục nghìn người mù nghèo có điều kiện được mổ miễn phí. Qũy bảo trợ trẻ em Việt Nam được thành lập từ năm 1998 đến nay đã hỗ trợ kinh phí phẫu thuật, tiền ăn ở đi lại cho hơn 9000 trẻ em bị các bệnh Glôcom bẩm sinh, đục thuỷ tinh thể bẩm sinh, lác, sụp mi và một số bệnh khác. Tuy nhiên, ở nước ta hiện vẫn có khoảng 500.000 người mù (0,63% dân số) và 1.500.000 người khiếm thị, một số lượng khá lớn trong khi kinh phí phòng chống mù loà hiện chưa đáp ứng được 1/10 nhu cầu. Đây sẽ là một khó khăn và thách thức rất lớn đòi hỏi sự quan tâm của toàn xã hội"

Hưởng ứng ngày Thị giác thế giới năm nay, 42/61 tỉnh thành phố trên cả nước tổ chức các hoạt động tuyên truyền, khám chữa bệnh về mắt miễn phí cho hơn 50 ngàn người, mổ mắt miễn phí cho 7.000 bệnh nhân nghèovới kinh phí hầu hết là địa phương tự vận động.

Cũng trong ngày hôm nay, Bệnh viện Mắt Trung ương sẽ khám, tư vấn và mổ miễn phí cho 300 bệnh nhân, chủ yếu là nhân dân sinh sống trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, những gia đình nghèo, các bệnh nhân thuộc diện chính sách.

Triệu Hoa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 7000 bệnh nhân nghèo được mổ mắt miễn phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.