Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không thể tách rời an ninh và triển vọng kinh tế

VANKHANH| 19/10/2003 15:07

Các quan chức từ 21 quốc gia thành viên APEC đã có cuộc gặp gỡ hai ngày, nhằm soạn thảo một chương trình nghị sự cho cuộc gặp thường niên của các nhà lãnh đạo APEC sẽ được bắt đầu vào ngày 20/10.

Các Bộ trưởng APEC trong cuộc họp tại Bangkok

Các quan chức từ 21 quốc gia thành viên APEC đã có cuộc gặp gỡ hai ngày, nhằm soạn thảo một chương trình nghị sự cho cuộc gặp thường niên của các nhà lãnh đạo APEC sẽ được bắt đầu vào ngày mai  (20/10).

Diễn đàn của cuộc họp thượng đỉnh năm này sẽ tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố bên cạnh mục tiêu hàng đầu là củng cố, phát triển quan hệ thương mại và đầu tư giữa các quốc gia thành viên với nhau và với các đối tác khác. Các nhà lãnh đạo APEC cũng cảnh báo rằng triển vọng của vấn đề quan trọng trên đang bị đe doạ nghiêm trọng bởi bạo lực của chủ nghĩa cực đoan cũng như sự bùng phát của một số căn bênh như bệnh SARS.


Ngoài ra, một vấn đề khác cũng sẽ được đề cập trong cuộc họp năm nay đó là việc Tổng thống Mỹ Bush phản đối Bắc Kinh thi hành các biện pháp nhằm giữ đồng nội tệ thấp hơn một cách không thực tế so với đồng đô la Mỹ để thúc đẩy xuất khẩu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại của Mỹ trên toàn cầu.

Trong ngày hôm qua 18/10, các quan chức APEC với sự nhận thức sâu sắc về sự liên quan giữa các nguy cơ khủng bố với tương lai phát triển kinh tế đã thống nhất sẽ thắt chặt kiểm soát đối với các hành động vận chuyển, tàng trữ hay buôn bán tên lửa cầm tay, loại vũ khí có thể bắn rơi các máybay dân sự. Đồng thời, APEC cũng tuyên bố hợp tác chặt chặt chẽ hơn nữa để đối phó với nạn khủng bố sinh học, kêu gọi khởi động lại vòng đàm phán về hiệp định thương mại toàn cầu, cam kết ngăn chặn các hoạt động vận chuyển thiết bị, tài chính và con người liên quan đến các tổ chức khủng bố quốc tế.


Ngoại trưởng Mỹ Collin Powell cho biết chưa bào giờ vấn đề an ninh được đề cập tới nhiều như trong cuộc họp APEC năm nay vì các nhà đầu tư mong muốn không chỉ số vốn mà cả của cải và những nhân viên của họ được an toàn. Hôm qua, các quan chức APEC đã đạt được thoả thuận lập ra một khoản tài chính 5,4 triệu đô la nhằm tăng cường khả năng chống khủng bố của các quốc gia thành viên.


Thủ tướng nước chủ nhà Thái Lan, Thaksin Shinawatra cũng khẳng định các nhà lãnh đạo APEC nhận thức được rõ rằng an ninh và triển vọng kinh tế là không thể tách rời nhau.


Trong khi đó an ninh được tăng cường ở mức cao nhất tại Thái Lan để bảo vệ an toàn cho các nhà lãnh đạo, đặc biệt khi có thông tin là một số tên lửa hạng nhẹ đã được chuyển tới nước này. Nhà chức trách cũng đã lập ra danh sách hàng trăm các nhà hoạt động chống toàn cầu hoá tại Thái Lan và cảnh báo các tổ chức liên quan ở nước này không được hoạt động trong những ngày diễn ra hội nghị mang lại hy vọng rằng các cuộc biểu tình thường xuyên xảy ra tại những cuộc họp thương mại quốc tế có thể sẽ không nổ ra ở Bangkok.


V.K
(Theo AP)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thể tách rời an ninh và triển vọng kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.