Theo dõi Báo Hànộimới trên

SARS - những bài học và thách thức

THUHANG| 20/10/2003 14:43

Đó là nội dung của Hội nghị chuyên đề về Hội chứng Hô hấp cấp nặng (SARS) tại Việt Nam được tổ chức trong hai ngày (20-21/10/2003) khai mạc sáng nay (20/10) tại Hà Nội. Dù đã được thế giới công nhận là  nước đầu tiên khống chế thành công dịch bệnh này, song nguy cơ quay lại của SARS vào mùa đông tới là rất lớn.

Tích cực phòng chống SARS

Đó là nội dung của Hội nghị chuyên đề về Hội chứng Hô hấp cấp nặng (SARS) tại Việt Nam được tổ chức trong hai ngày (20-21/10/2003) khai mạc sáng nay (20/10) tại Hà Nội. Dù đã được thế giới công nhận lànước đầu tiên khống chế thành công dịch bệnh này, song nguy cơ quay lại của SARS vào mùa đông tới là rất lớn. SEA Games 22 đang tới gần, việc đúc rút những kinh nghiệm từ những thành công đã qua để sẵn sàng đương đầu với những thách thức trước mắt là việc làm rất cần thiết lúc này.

Theo lời PGS-TS Trần Thị Trung Chiến phát biểu tại Hội nghị thì thành công đó là sự kết hợp của "Sự cam kết chính trị mạnh mẽ, sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, lòng dũng cảm của các thấy thuốc, áp dụng những biện pháp kỹ thuật phù hợp và sự tham gia tích cực của cộng đồng". Những bài học và kinh nghiệm rút ra tại Hội nghị cho thấy SARS là một thách thức lớn về chính trị. Các biện pháp chính trị cũng quan trọng như các biện pháp kỹ thuật. Bên cạnh đó, đây cũng là vấn đề đạo đức: cần phải có sự minh bạch và chia sẻ về thông tin với thế giới bên ngoài, với công chúng và với báo chí.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố SARS đã được khống chế trên phạm vi toàn cầu vào ngày 5/7/2003. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn còn nhiều điều chưa biết chính xác về SARS như nguồn gốc virus gây bệnh, các phương pháp chẩn đoánsớm, các thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. WHO vẫn khuyến cáo các nước duy trì và tăng cường công tác giám sát bệnh để phòng SARS quay lại vào cuối năm nay.

Việt Nam đã cam kết duy trì vững chắc các hệ thống giám sát phát hiện và đối phó với SARS nếu dịch bệnh quay trở lại. Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống SARS nước ta đã có kế hoạch sử dụngkhoản vay đặc biệt của Ngân hàng Phát triển Á Châu trị giá hơn 6 triệu USD để tăng cường và củng cố năng lực giám sát phát hiện bệnh, khả năng chẩn đoán của các phòng thí nghiệm và các cơ sở điều trị SARS.Việt Nam đang làm tất cả để bảo đảm cho sự an toàn và thành công của SEA Games 22 sẽ khai mạc vào đầu tháng 12 tới - đó là thông điệp ngành Y tế và Chính phủ Việt Nam đưa ra trước hàng trăm quan khách quốc tế tại Hội nghị này.

Triệu Hoa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SARS - những bài học và thách thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.