Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chân dung chính khách là niềm đam mê

VANKHANH| 23/10/2003 17:46

Không phải là một nhiếp ảnh gia hay một phóng viên ảnh chuyên nghiệp, nhưng những bức ảnh của Giản Thanh Sơn tại cuộc triển lãm ảnh báo chí mang tên

Không phải là một nhiếp ảnh gia hay một phóng viên ảnh chuyên nghiệp, nhưng những bức ảnh của Giản Thanh Sơn tại cuộc triển lãm ảnh báo chí mang tên "Chân dung chính khách" vừa diễn ra ở khách sạn Equatorial (242 Trần Bình Trọng, Q.5, TP.HCM) vào tháng 8.2003 được người xem rất yêu thích và đánh giá rất cao. Đến với khán giả thủ đô lần này trong cuộc triển lãm ở 45 Tràng Tiền từ 24/10 - 28/10, Giản Thanh Sơn chỉ có một mong muốn giản dị là được gửi món quà nhỏ của mình cho khán giả thủ đô thân yêu. Ngay trước khi cuộc triển lãm được tổ chức, phóng viên Hànộimới Điện tử đã có cuộc gặp gỡ với tác giả-nhà báo Giản Thanh Sơn.

Anh đã bước chân vào một thể tài ảnh báo chí không hề dễ dàng tiếp cận và thể hiện. Tại sao anh lại chọn cho mình con đường khó đi như vậy?

- Là một phóng viên của báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh phụ trách mảng Thời sự-Chính trị-Ngoại giao, tôi có cơ hội được tiếp cận với nhiều nhà lãnh đạo, chính khách của các nước tới thăm Việt Nam và TP Hồ Chí Minh. Thể rồi ý tưởng này hình thành trong tôi cách đây đúng 10 năm kể từ sau khi chụp bức ảnh Tổng thống Pháp Francois Mitterand (11/2/1993). Ông chính là vị nguyên thủ của một nước lớn đầu tiên tới Việt Nam khi chúng ta bắt đầu công cuộc đổi mới. Tôi nghĩ, tại sao mình lại không tạo ra đề tài riêng cho mình nhỉ? Vậy là mong muốn có bộ sưu tập mang tên "chân dung chính khách" bắt đầu nhen nhóm trong tôi. Nhưng lúc đó tôi không hề có tham vọng sẽ tổ chức được triển lãm mà chỉ luôn tâm niệm tạo một album sưu tập cá nhân, đánh dấu những kỷ niệm đẹp của tôi trong nghề báo.

Anh nói tới những kỷ niệm đẹp cứ như thể chưa hề gặp khó khăn khi tác nghiệp?

- Đối với tôi mỗi bức ảnh là một kỷ niệm đẹp chính là bởi ngoài sự đam mê tôi đã phải đầu tư rất nhiều công sức, thời gian và kể cả trải nghiệm những sự cố nghề nghiệp để thực hiện ước mơ của mình. Cho dù có thuận lợi là được tham dự tất cả những chuyến viếng thăm của các chính khách quốc tế tới TP Hồ Chí Minh, nhưng để có thể tiếp cận và chụp những khoảnh khắc đẹp, thể hiện được cái thần của họ lại không hề dễ dàng. Ngoài việc phải vượt qua những rào cản an ninh còn là những cạnh tranh gay gắt trong nghề nghiệp, những điều kiện về thời tiết, ánh sáng…và đôi khi là cả những điều kiện của bản thân. Tôi còn nhớ những tháng ngày khó khăn nhất khi mới vào nghề vì phương tiện cũ kĩ, tiền bạc eo hẹp mà nghiệp nhiếp ảnh thì rất biết "đốt" phim, có khi chụp cả 5, 6 cuộn cũng chỉ thu được một vài tấm đẹp, có khi lại chẳng được kiểu nào. Ngại nhất là những lúc phải chờ đợi tới 9-10 giờ khuya khi buổi chiêu đãi tan những mong có được khuôn hình ưng ý hay những ánh mắt khó hiểu của đồng nghiệp khi thấy mình cứ bấm máy lia lịa.

Vậy chắc hẳn anh thấy hài lòng với những thành công của mình cho tới ngày hôm nay?

- Tôi vô cùng vui mừng và cảm động khi những bức ảnh được công chúng, bạn bè, đồng nghiệp đón nhận, động viên và chia sẻ. Tôi chưa dám nghĩ đó là sự thành công về nghề nghiệp vì có những bức ảnh nhìn lại vẫn chưa thực sự ưng ý nhưng tôi coi đây là sự thành công của cá nhân mình vì ít nhất đã thực hiện được những gì hằng ấp ủ trong quãng thời gian suốt 10 năm qua. Sắp tới tôi sẽ tiếp tục đề tài này, tập hợp thêm ảnh để xuất bản cuốn sách có chân dung các chính khách và một số bài phỏng vấn do tôi thực hiện, trích đăng lời phát biểu của họ trong chuyến thăm… Hy vọng bộ sưu tập sẽ là cuốn sách tham khảo có ý nghĩa đối với các phóng viên trẻ.

Anh có thể cho họ lời khuyên gì?

- Tôi chỉ muốn nói tới những kinh nghiệm bản thân. Trước khi chụp chân dung một chính khách, tôi thường phải thu thập tài liệu về họ từ thói quen, dáng đi, khẩu khí..., thậm chí là việc họ thuận tay nào để định sẵn góc chụp thích hợp. Đơn cử nếu chính khách thuận tay phải thì nên đứng bên trái chớp máy để có thể thể hiện được thần thái trong khuôn mặt và cử chỉ… Nếu có được tài liệu bằng hình ảnh càng tốt vì như vậy việc "hiểu" nhân vật và phản ánh sẽ dễ dàng hơn.

Những bức ảnh nào làm anh tâm đắc nhất ?

- Mỗi tấm hình đều gắn với những bối cảnh, tình huống nhất định đáng nhớ trong đời làm báo của tôi. Tôi rất thích câu nói này, đại ý là "bức ảnh tâm đắc nhất là những bức bạn chưa chụp và sẽ chụp", nói vậy để thấy rằng mình còn phải học hỏi nhiều lắm.

Xin cảm ơn anh.

Nga Khanh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung chính khách là niềm đam mê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.