Theo dõi Báo Hànộimới trên

Còn 15 mét nữa thông đèo Hải Vân

THUHANG| 27/10/2003 08:07

Theo Ban quản lý dự án hầm đường bộ đèo Hải Vân: vào ngày chủ nhật 27-10-2003, hầm đường bộ đèo Hải Vân chỉ còn khoảng 5 mét nữa, hộ chiếu nổ mìn (từ chuyên môn) cuối cùng sẽ khai thông Bắc và Nam của đường hầm. Như vậy, sau hằng ngàn năm ẩn mình trong núi, nay bằng ý chí, quyết tâm và tài trí của con người, một đường hầm xuyên núi đã trở thành hiện thực ngay trên mảnh đất miền Trung

Theo Ban quản lý dự án hầm đường bộ đèo Hải Vân: vào ngày chủ nhật 27-10-2003, hầm đường bộ đèo Hải Vân chỉ còn khoảng 5 mét nữa, hộ chiếu nổ mìn (từ chuyên môn) cuối cùng sẽ khai thông Bắc và Nam của đường hầm. Như vậy, sau hằng ngàn năm ẩn mình trong núi, nay bằng ý chí, quyết tâm và tài trí của con người, một đường hầm xuyên núi đã trở thành hiện thực ngay trên mảnh đất miền Trung, vốn có nhiều khó khăn về địa thế, thời tiết khắc nghiệt với thiên tai.

Được khởi công vào ngày 1-10-2000, hầm nằm trên Quốc lộ 1A nối liền huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế với quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.Toàn bộ công trình hầm có chiều dài 12.047 mét, trong đó đường hầm đi trong lòng núi dài 6.280 mét. Đường hầm chính rộng 11,9 mét được thiết kế cho 2 làn xe, chạy song song và cách hầm chính 30 mét có đường hầm lánh nạn rộng 4,7 mét nối với hầm chính bằng 15 đường ngang, ngoài ra còn có hầm thông gió lên đỉnh đèo vào các hầm lọc bụi tĩnh điện. Hầm chính có chiều cao 7,5 mét, được đổ bê tông vỏ hầm dày trung bình 30cm.

Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân là một trong những hầm có quy mô lớn đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam. Đây sẽ là hầm đường lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ 30 trên thế giới.

HNM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn 15 mét nữa thông đèo Hải Vân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.