Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phố cổ Hà Nội. Một chỉnh thể cảnh quan thành phố hài hòa cổ kim.

VIETHONG| 29/10/2003 19:50

Khu phố cổ. Ảnh: Đỗ HuânMỗi con đường, ngõ phố Hà Nội đều gắn kết với những công trình kiến trúc văn hóa- lịch sử như là những yếu tố tạo thành một chỉnh thể cảnh quan thành phố, hài hòa cổ kim.

Mỗi con đường, ngõ phố Hà Nội đều gắn kết với những công trình kiến trúc văn hóa- lịch sử như là những yếu tố tạo thành một chỉnh thể cảnh quan thành phố, hài hòa cổ kim.

Gần gũi mà thân quen, nói đến Hà Nội là nói đến 36 phố phường, một "Khu vực tam giác cổ". Trong khu vực này nhà cửa của Hà Nội ít thay đổi với nhiều nhà ngói thấp,  tên phố gắn liền với tên mặt hàng sản xuất và buôn bán. Đường xá của khu tam giác này rất chật hẹp và đan xen nhau. Nhiều nhà còn giữ nét kiến trúc truyền thống cổ vì vốn là nhà ở các xóm làng đã đô thi hóa mà vẫn giữ nét xưa, với kiểu "ba gian hai chái" hay "năm gian" và phát triển theo kiểu nhà "hình ống".

Có thể nói khu phố cổ HN vẫn mang đậm nét phố phường cổ xưa. Bên cạnh sông Hồng "Tà áo dài Hà Nội", phố cổ Hà Nội như được nâng bổng thêm trong tiềm thức của người dân Thăng Long xưa.

HNMĐT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phố cổ Hà Nội. Một chỉnh thể cảnh quan thành phố hài hòa cổ kim.

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.