Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đơn giản hoá nhiều thủ tục cấp giấy CN quyền sử dụng đất

TRONGQUANG| 07/11/2003 09:08

Đa số các đại biểu QH đã biểu quyết thông qua Luật Đất đai sửa đổi được QH trình bày sáng 6/11 tại Hội trường. Với 7 chương và 146 điều trong đó có 47 điều được sửa đổi, Luật đất đai đuợc sửa đổi  lần này được đánh giá là đã được sửa đổi vê căn bản so với 2 lần sủa đổi bổ sung vào năm 1998 và năm 2001.

Chủ tịch QH Nguyễn Văn An đang trao đổi với các đại biểu QH Hà Nội. Ảnh:H.Hải

Đa số các đại biểu QH đã biểu quyết thông qua Luật Đất đai sửa đổi được QH trình bày sáng 6/11 tại Hội trường. Với 7 chương và 146 điều trong đó có 47 điều được sửa đổi, Luật đất đai đuợc sửa đổilần này được đánh giá là đã được sửa đổi căn bản so với 2 lần sủa đổi bổ sung vào năm 1998 và năm 2001. Nhìn chung, có 3 nội dung chính trong luật đã được chỉnh lý, sửa đổi.

Một là phân biệt rõ giữa đất dành cho cho lợi ích Quốc gia, lợi ích công cộng như giao thông, thuỷ lợi, trường học, bệnh viện, hoặc lợi ích cộng đồng như đất đền, đình vớiđất dành cho tổ chức cá nhân dùng sản xuất, dịch vụ, để làm nhà ở… để có những chính sách phù hợp.

Hai là xoá bỏ bao cấp về giá đất, đồng thời đưa ra quy chế định giá rất linh hoạt, phù hợp với cơ chế quản lý thị trường bất động sản trong kinh tế thị trường. Ngoài giá đất do nhà nước quy định , còn giá đất qua đấu giá, qua đấu thầu công trình, trong đó quyền sử dụng đất, giá đất là do các bên tự thoả thuận…

Khoản 3, Điều 56 của Luật đuợc chỉnh lý lại là “ Căn cứ vào nguyên tắc định giá đất quy định tại khoản 1, Phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất do Chính phủ quy định. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng giá đất cụ thể tại địa phương trình HĐND cùng cấp cho ý kiến trước khi quyết định”.

Ba là tạo điều kiện thuận lợi cho người có đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê, thừa kế, thế chấp, bán bất động sản bằng đất. Cụ thể là bỏ một số điều kiện bắt buộc khi thực hiện các quyền sử dụng đất, hoặc tạo điều kiện cho người dân sớm có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (viết tắt là GCN). Tại khoản 4, khoản 6 Điều 50 đã được chỉnh lý lại là : “ Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này, nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15/10/1993, được UBND xã, Phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì đuợc cấp GCN và không phải nộp tiền sử dụng đất”. Còn trong trường hợp như trên, nhưng đất được sử dụng sau ngày 15/10/2003, thì các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình vẫn được cấp GCN, nhưng phải nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước.

Về vấn đề sử dụng đất đai sẽ không có sự thay đổi so với dự án luật , được xác định như sau: Đất đai là sở hữu toàn dân và nhà nước là đại diện chủ sở hữu. Đợt sửa đổi lần này cũng làm đơn giản hoá các thủ tục pháp lý liên quan tới quyền sử dụng đất mà người dân mong mỏi từ lâu. Khi có hiệu lực thi hành sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp GCN quyền sử dụng đất vốn đang trì trệ hiện nay. Theo đó, cá nhân chỉ cần có tên trong sổ địa chính là được cấp GCN quyền sử dụng đất ngay.

Trước khi biểu quyết thông qua toàn văn Luật đất đai sửa đổi, các đại biểu QH đã biểu quyết thông qua một số nội dung về sở hữu đất đai, chuyển sở hữu sử dụng đất, quyền cấp đất, thẩm quyền cấp giấy CN sử dụng đất, thẩm quyền giả quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai…

Buổi chiều, quốc hội làm việc tại hội trường để thông qua Luật Doanh Nghiệp sửa đổi. Báo cáo do Chủ nhiệm UB Kinh tế và Ngân sách của QH Nguyễn Đức Kiên đọc trình QH thông qua./.

Quang Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn giản hoá nhiều thủ tục cấp giấy CN quyền sử dụng đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.