Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống và Thủ tướng Sri Lanka có cuộc đối thoại đầu tiên

VANKHANH| 12/11/2003 18:37

Thủ tướng và Tổng thống Sri Lanka thời còn "hòa bình"Tổng thống và Thủ tướng Sri Lanka hôm nay 12/11 đã bắt đầu cuộc đối thoại đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này bùng phát vào đầu tuần trước. Sự việc này có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến trình hoà bình với lực lượng nổi dậy Những con hổ giải phóng Tamil (LTTE).

Thủ tướng và Tổng thống Sri Lanka thời còn "hòa bình"

Tổng thống và Thủ tướng Sri Lanka hôm nay 12/11 đã bắt đầu cuộc đối thoại đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này bùng phát vào đầu tuần trước. Sự việc này có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến trình hoà bình với lực lượng nổi dậy Những con hổ giải phóng Tamil (LTTE).

Theo một quan chức của văn phòng Tổng thống, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cùng thư ký riêng của mình tới dinh thự của bà Tổng thống Chandrika Kumaratunga tại trung tâm thủ đô Colombo vào sáng nay, nơi hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp gỡ.

Nội dung của cuộc gặp hiện vẫn chưa được tiết lộ và tất cả phóng viên của các hãng thông tấn báo chí đều không được vào khu vực này. Song, được biết trong cuộc gặp gỡ, bà Kumaratunga hy vọng thảo luận về việc thành lập chính phủ hoà hợp, tuy nhiên thay vào đó Thủ tướng Wickremesinghe lại mong muốn sẽ bàn về vấn đề tiến trình hoà bình, khẳng định đây là mối quan tâm hàng đầu của ông trong giai đoạn hiện nay.

Ông Wickremesinghe cho rằng ông đang nhận được sự ủng hộ của hơn một nửa trong số 225 thành viên quốc hội và do đó sẽ là không cần thiết để thiết lập một liên minh mới với tổng thống.

Cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu, đồng thời là hai nhân vật chính trị đối lập tại Sri Lanka đã giảm bớt mối quan ngại rằng thoả ước ngừng bắn chấm dứt 19 năm xung đột với LTTE do Na Uy làm chung gian sẽ bị đổ vỡ. Thoả ước được ký kết vào tháng Hai năm 2002.

Hai đặc phái viên của chính phủ Na Uy là Thứ trưởng Ngoại giao Vidar Helgesen và ông Erik Solheim hiện cũng đang có mặt tại Sri Lanka với nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán hoà bình giữa chính phủ quốc đảo này và quân nổi dậy. Hai ông sẽ gặp Tổng thống Kumaratunga vào cuối ngày hôm nay.

V.K
(Theo AP)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống và Thủ tướng Sri Lanka có cuộc đối thoại đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.