Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản chưa thể gửi quân tới Iraq

HONGHAI| 13/11/2003 20:05

Ngày 13/11, chính phủ Nhật Bản cho biết các điều kiện tại Iraq là quá bất ổn để binh lính Nhật có thể được triển khai trong tương lai gần. Thủ tướng Junichiro Koizumi mặc dù đã hứa với Hoa Kỳ rằng một lực lượng của Nhật sẽ được gửi tới hộ trợ liên quân tại Iraq. Tuy nhiên Hiến pháp của Nhật không cho phép quân đội của họ hoạt động trong những vùng có giao chiến.

Nhật Bản là một trong những nước đồng minh quân sự thân cận nhất của Mỹ và Thủ tướng Junichiro Koizumi đã là một ủng hộ viên tích cực cho cuộc chiếm đóng Iraq do Mỹ dẫn đầu. Tuy nhiên ông đang cảm thấy việc giữ lời hứa sẽ gửi tới một ngàn quân giúp liên quân tại Iraq đang trở nên ngày một khó hơn.

Và vừa qua, chính phủ Nhật đã đưa ra tuyên bố cho biết, tình hình hiện nay tại Iraq không cho phép lực lượng chỉ có chức năng tự vệ của Nhật thực hiện các hoạt động nhân đạo của họ. Tuyên bố này được đưa ra sau khi 18 nhân viên của Ý bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát ở thành phố Nasiriyah, cũng là khu vực binh lính Nhất sẽ tới nếu được triển khai.

Bình Minh(Theo BBC)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản chưa thể gửi quân tới Iraq

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.