Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính sách về Iraq của Mỹ đã thay đổi?

HONGHAI| 14/11/2003 09:43

Sau nhiều ngày với các tin đồn và buổi họp không chính thức, hôm qua 13/11 theo giờ địa phương, Nhà Trắng  xác nhận chính sách về Iraq của Mỹ đã thay đổi. Theo đó, kế hoạch ban đầu sẽ đi từng bước, bao gồm việc viết ra hiến pháp mới, rồi tổ chức trưng cầu dân ý về hiến pháp, và sau đó mới có việc chuyển giao quyền tự trị cho một chính phủ người Iraq.

Sau nhiều ngày với các tin đồn và buổi họp không chính thức, hôm qua 13/11 theo giờ địa phương, Nhà Trắng  xác nhận chính sách về Iraq của Mỹ đã thay đổi.Theođó, k
ế hoạch ban đầu sẽ đi từng bước, bao gồm việc viết ra hiến pháp mới, rồi tổ chức trưng cầu dân ý về hiến pháp, và sau đó mới có việc chuyển giao quyền tự trị cho một chính phủ người Iraq.

Hiện chưa có chi tiết về một kế hoạch thay thế, nhưng tổng thống Bush nhấn mạnh, ông ủng hộ những nỗ lực trao lại quyền lực cho người Iraq càng sớm càng tốt: "Tôi quan tâm đến việc hợp tác với đại sứ Bremer và Hội đồng quản trị xung quanh kế hoạch mà sẽ khuyến khích người Iraq đảm đương thêm trách nhiệm. Chúng tôi muốn người Iraq sẽ tham gia nhiều hơn vào việc cai trị đất nước của họ."

Vào lúc ông Bush đang phát biểu, bộ trưởng ngoại giao Anh, Jack Straw, chuẩn bị gặp phó tổng thống Dick Cheney và ngoại trưởng Colin Powell. Sau vụ tấn công khốc liệt vào quân Italy ở miền Nam Iraq, ông Straw cho biết, nếu các chỉ huy quân Anh muốn tăng cường thêm quân, chính phủ sẽ chấp thuận.

Ông Straw cũng cam kết chính phủ Anh ủng hộ việc chuyển giao quyền lực nhanh chóng tại Iraq. "Chúng tôi quyết tâm hoàn tất nhiệm vụ quan trọng này. Chúng tôi nhận thức các khó khăn, nhu cầu cải thiện về an ninh, hợp tác với Hội đồng quản trị và nhân dân Iraq để bảo đảm rằng càng sớm càng tốt, Iraq sẽ do chính người Iraq cầm quyền."

Bước kế tiếp sẽ là soạn thảo một kế hoạch chi tiết mà liên quân hi vọng có thể thay đổi tình hình an ninh và chính trị tại Iraq. Người ta hi vọng kế hoạch này có thể đem lại kết quả ngay trong năm tới để Washington có thể chuyển giao quyền lực trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng Mười Một.

Quang Thắng(Theo BBC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách về Iraq của Mỹ đã thay đổi?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.