Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trẩy hội Lim, về miền Quan họ

Ngân Hà| 16/02/2011 06:57

(HNM) - Ngày 15-2 (13 tháng Giêng), hội Lim (Bắc Ninh) đã diễn ra tưng bừng, đậm sắc màu quan họ như vốn có, thu hút hàng vạn lượt khách gần xa về du xuân, trẩy hội, giao tình.


Năm nay, toàn bộ không gian đồi Lim được dành cho Quan họ và các trò chơi dân gian, không còn cảnh mời mọc, chèo kéo du khách, không còn người xin ăn và các trò cờ bạc trá hình. Trong không gian thơ mộng ấy, hàng trăm liền anh, liền chị đất Kinh Bắc đã biểu diễn những làn điệu Quan họ "Mời nước, mời trầu", "Tương phùng tương ngộ", "Ngồi tựa mạn thuyền", "Buôn bấc buôn dầu"... làm say lòng du khách. Đây là lần đầu tiên du khách đến với hội Lim được thưởng thức những làn điệu Quan họ mộc như thế, tình tứ như thế vì trước đó, BTC đã cấm các lán Quan họ, các dịch vụ bán hàng xung quanh đồi Lim sử dụng tăng âm, loa đài dưới mọi hình thức.

Đáng tiếc là do lượng người đổ về lễ hội quá đông, tiếng reo hò, cổ vũ cho các trò chơi, tiếng loa thông báo mất giấy tờ, tìm trẻ lạc… át tiếng liền anh, liền chị, vì vậy đến giữa buổi sáng, các liền anh, liền chị phải đưa Quan họ lên loa mới có thể đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của du khách. Như vậy là kế hoạch loại bỏ "quan họ đài" ở hội Lim xuân Tân Mão đã không thành công như mong đợi. Tuy nhiên, du khách về hội Lim vẫn có thể đắm mình trong cái tình Quan họ khi tìm đến canh hát tại gia đình các nghệ nhân ở thôn Lũng Giang, Duệ Đông, Lũng Sơn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẩy hội Lim, về miền Quan họ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.