Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khát khao được cống hiến cho quê hương

Bài, ảnh: Phương Nhi| 16/07/2012 07:40

(HNM) - Trại hè Việt Nam 2012 với chủ đề


Sinh viên, thanh niên kiều bào chăm chú nghe lời hướng dẫn viên kể về
cuộc đời giản dị của Bác Hồ.


Đỗ Hà Mi, 18 tuổi, Việt kiều từ Ba Lan: "Hà Nội đổi thay từng ngày"


Em sinh ra và lớn lên ở Ba Lan. Mặc dù năm nào cũng được bố mẹ cho về Việt Nam thăm quê hương nhưng đây là lần đầu tiên em được tham dự trại hè. Lúc nhận tin, cảm xúc của em thật khó diễn tả. Dù đã về thăm quê hương nhiều lần, nhưng lần về này khiến em bồi hồi, mong ngóng mãi. Xem chương trình, lịch trình của chuyến đi, các bạn em bên đó ai cũng ghen tị, mong muốn được tham dự trại hè. Chương trình trại hè Việt Nam rất bổ ích, mới diễn ra hai, ba ngày thôi mà em đã học hỏi được nhiều điều. Chuyến đi về Ninh Bình vừa qua đã cung cấp cho em thêm kiến thức. Đây là mảnh đất có bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời, nơi có Cố đô Hoa Lư tồn tại qua ba triều đại phong kiến là Đinh, Tiền Lê và Lý. Chùa Bái Đính là một trong những ngôi chùa lớn nhất khu vực Đông Nam Á với kiến trúc hết sức độc đáo và hiện đang lưu giữ rất nhiều kỷ lục Việt Nam…

Lớn lên ở Ba Lan nhưng mẹ em là người Hà Nội, nên lần nào về Việt Nam, em cũng được thăm quê ngoại. Dù hằng năm đều về, nhưng em thấy Hà Nội mình thay đổi nhiều quá. Thay đổi hằng ngày, có rất nhiều đường phố mới, nhà cao tầng mọc lên. Em rất tự hào vì sự đổi thay ấy và mong muốn khi học tập xong sẽ trở về góp sức làm giàu cho quê hương.

Trương Quý Quân, 14 tuổi, Việt kiều từ Hungary: "Sẽ cố gắng tìm hiểu thật nhiều quê hương mình"


Đoàn thanh niên kiều bào từ Hungary của chúng em về dự Trại hè Việt Nam 2012 này có tất cả 7 người, em là trẻ nhất. Được tham gia trại hè lần này em cũng phải phấn đấu nhiều, đạt thành tích cao trong học tập để bố đăng ký cho dự trại hè. Bởi vậy, khi được báo tin có trong danh sách về Việt Nam dự trại hè, em mừng lắm. Hy vọng chuyến đi cho em nhiều trải nghiệm, tìm hiểu về các miền quê, món ăn, phong tục ở Việt Nam. Đây cũng là cơ hội lớn cho em rèn thêm tiếng Việt.

Lê Vũ Thùy Dung, 22 tuổi, Việt kiều từ Mỹ: "Em chỉ muốn ở lại Việt Nam"


Em qua Mỹ sống từ năm 12 tuổi, đến nay chưa một lần về Việt Nam. Nghe bố mẹ kể, em cũng tìm hiểu qua sách, báo, internet nhiều về đất nước mình và lần về thăm quê hương này em muốn xem có như trong trí tưởng tượng của mình không. Thực tế, Việt Nam không khác nhiều khi em đọc và xem trên internet, nhưng về đây em được tận mắt ngắm nhìn phong cảnh quê hương. Nhưng, đó không phải là điều quan trọng nhất. Em sống ở bang Massachusetts, học năm thứ 3 Trường Đại học Umass Boston, nơi đó có ít cộng đồng người Việt, thế nên em cũng ít có cơ hội giao tiếp với người Việt mình. Bởi vậy, về dự trại hè ở quê hương, những buổi giao lưu với các bạn kiều bào ở các nước khác và thanh niên địa phương đã cho em cảm giác thật thoải mái. Em hiểu nhiều hơn về cuộc sống, về con người Việt Nam thân thiện, mến khách. Em rất thích vì vừa có cơ hội trau dồi tiếng Việt lại vừa có nhiều kiến thức, hiểu biết hơn nữa về cội nguồn quê hương. Em chỉ muốn ở lại được sống và làm việc tại quê hương.

Bạch Quang Vinh, 19 tuổi, Việt kiều từ Cộng hòa Séc: Trại hè sẽ là một kỷ niệm không thể nào quên


Dự Trại hè Việt Nam 2012 với em là một vinh dự, hạnh phúc lớn. Em về Việt Nam đã nhiều lần rồi, nhưng đây là lần đầu tiên được đi suốt chiều dài đất nước mình. Vui lắm vì trong hành trình sẽ đi qua Nghệ An quê em, viếng mộ cụ Hoàng Thị Loan, thăm Khu di tích Kim Liên. Rồi còn rất nhiều danh thắng khác như Côn Đảo, Huế, Đà Lạt, các địa danh lịch sử như Ngã ba Đồng Lộc... nghĩ đến đó thôi mà em đã mất ăn, mất ngủ vì háo hức. Chắc chắn với em, trại hè sẽ là một kỷ niệm không thể nào quên, em sẽ kể lại với bạn bè, người thân của mình bên Séc. Em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện để sau này có dịp trở về đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước mình.

Theo chương trình, trại hè năm nay các em thanh niên, sinh viên Việt kiều được tham dự nhiều hoạt động ý nghĩa như: Viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm và giao lưu với bà con dân tộc ít người tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; dự lễ tưởng niệm anh linh các liệt sĩ và đồng bào tử nạn tại Thái Bình; dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc; Dâng hoa tại tượng đài Hồ Chí Minh và tham quan Khu di tích Kim Liên (Nghệ An); dự lễ kỷ niệm anh linh các liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo… Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào ngày 30-7 tại Quảng trường huyện Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát khao được cống hiến cho quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.